Chủ tịch EVN: Sẽ họp bàn về việc gộp các bậc thang tính giá điện

Thứ Tư, 22/05/2019, 17:04
Chủ tịch EVN cho hay, ông đang yêu cầu tập hợp lại các số lượng, tỷ lệ khách hàng cũng như giá trị chi phí khách hàng trả từng bậc thang để cân đối cụ thể. "Chiều mai Cục Điều tiết điện lực sẽ họp cùng EVN vấn đề này", ông Dương Quang Thành nói.

Chiều 22-5, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Dương Quang Thành đã trao đổi với phóng viên báo chí bên hành lang Quốc hội về thông tin cách tính giá điện có sai lệch mà một số đại biểu đã băn khoăn sáng nay.

Theo đó, ông đã nắm được thông tin và nhận thấy các bậc thang mà đại biểu đưa ra tính toán không đúng, số liệu không nằm trong biểu giá được Chính phủ quy định. Ông Thành khẳng định, việc tính toán tăng giá như thế nào, mức độ phần trăm mà EVN đưa ra hoàn toàn chính xác. “So sánh trước và sau khi tăng giá với từng bậc thang một đưa ra là chính xác, đồng thời đều tăng từ 8,3 - 8,4%”, ông nói.

Chủ tịch EVN Dương Quang Thành trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, chiều 22-5

Về câu hỏi giá điện cơ sở như thế nào, Chủ tịch EVN cho hay, chỉ có giá bán điện bình quân mà Chính phủ quy định, còn không có giá cơ sở nào khác. “Khi so sánh các bậc, lấy cơ sở bậc 1, và từ bậc 2, 3, 4, 5, 6 tăng theo tỷ lệ. Còn khi so sánh các bậc với nhau phải so cùng một bậc trước và sau tăng giá. Nếu cần thiết Tập đoàn sẽ đưa ra bảng giá cho rõ ràng”, ông Thành lý giải.

Ông Dương Quang Thành cũng cho biết đã yêu cầu bên điện lực giải thích rõ cho các ĐBQH trước khi các đoàn đi họp. “Tôi sẽ kiểm tra lại thông tin này, nếu điện lực chưa thông tin rõ cho các đoàn ĐBQH, tôi sẽ yêu cầu làm rõ hơn và có bảng tính toán cụ thể để đại biểu so sánh”, ông thông tin.

Đối với ý kiến của ĐBQH cho rằng nên gộp các bậc thang tính giá điện, Chủ tịch EVN cho hay, ông đang yêu cầu tập hợp lại các số lượng, tỷ lệ khách hàng cũng như giá trị chi phí khách hàng trả từng bậc thang để cân đối cụ thể. “Chiều mai Cục Điều tiết điện lực sẽ họp cùng EVN vấn đề này”, ông nói, khẳng định EVN đang làm đúng theo lộ trình của Thủ tướng, Chính phủ về tăng giá điện.

Về đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc kiểm toán giá điện mà một số ĐBQH nêu ra trong phiên thảo luận tổ về kinh tế - xã hội sáng nay, Chủ tịch EVN Dương Quang Thành đánh giá kiểm toán là vấn đề tốt. Năm 2017, Kiểm toán Nhà nước cũng đã vào kiểm toán về giá điện và không có sai phạm.

“Hiện Đoàn kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan về giá điện đã làm việc với EVN. Chúng tôi đã cung cấp đầy đủ tài liệu với Đoàn Kiểm tra”, ông Thành cho biết thêm.

Trước đó, thảo luận tại tổ vào sáng 22-5, ĐBQH Lê Thu Hà (Lào Cai) cho rằng, thực tế giá điện không tăng 8,36% như EVN công bố, đồng thời viện dẫn số liệu tham khảo từ chuyên gia kinh tế…


An Quỳnh
.
.
.