Chống kỳ thị người nhiễm COVID-19, xử lý nghiêm khai báo y tế không trung thực

Thứ Hai, 16/03/2020, 17:52
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khi kết luận cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, chiều nay 16-3.


Giai đoạn “vàng” trong phòng, chống dịch

Tại cuộc họp, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, những nội dung mà Thủ tướng chỉ đạo giải quyết chiều nay cũng là những nội dung mà Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 bàn thảo rất kỹ sáng nay, mà nếu giải quyết, làm tốt được hai khâu thì sẽ thuận lợi hơn cho công tác kiểm soát dịch. Một là siết chặt lại diện đối tượng được nhập cảnh và hai là quản lý tốt tại cộng đồng, từ đó sẽ hạn chế được rất nhiều tình trạng lây nhiễm.

Theo đồng chí Thứ trưởng, để làm được điều này sẽ vấp phải sự phản ứng từ phía các đối tượng chịu ảnh hưởng, nhưng khi nhìn lại thì sự đồng thuận của người dân là lớn hơn rất nhiều. Về cách ly tại cộng đồng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho rằng, chúng ta đã bàn nhiều nhưng phải có chuyển động mạnh mẽ hơn, giao trách nhiệm cụ thể cho Bí thư, Chủ tịch UBND các phường, xã; bởi chính họ là những người cam kết việc quản lý tốt địa bàn với cấp trên.

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc họp.

Đồng chí Thứ trưởng cũng mong muốn việc mua sắm, cấp phát các trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch cho lực lượng làm nhiệm vụ cần kịp thời hơn nữa, giải quyết “điểm nghẽn” để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch trong giai đoạn tới đây.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng cho rằng, trong vòng 2 tháng qua, các cấp, các ngành, đặc biệt là BCĐ Quốc gia, các địa phương đã có rất nhiều cố gắng trong phòng, chống dịch COVID-19. Các ngành, các địa phương đã lăn lộn, vất vả để xử lý nhiều vấn đề đặt ra trong đại dịch toàn cầu này, mang lại kết quả tốt, số người nhiễm trong giai đoạn 1 đã chữa khỏi 100%, ở giai đoạn 2 số người nhiễm trong những ngày qua tăng lên nhưng chúng ta đã làm các biện pháp hạn chế lây lan từ nước ngoài vào Việt Nam.

Nhận định giai đoạn này dịch COVID-19 khốc liệt hơn, Thủ tướng đã chỉ đạo một số giải pháp lớn. Trước hết, tiếp tục hạn chế tối đa việc tụ tập đông người ở các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các thành phố lớn, kể cả những quán bar, karaoke và những điểm dễ lây nhiễm khác. 

Tiếp tục thực hiện phương thức cách ly tập trung, cùng với cách ly tại gia đình theo quy chế, cách ly theo nhóm được giám sát. Đây là biện pháp quyết liệt, căn bản đối với mọi du khách, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài về nước. 

Vai trò của địa phương, trước hết là xã, phường hết sức quan trọng, trong việc cùng ngành y tế giám sát mọi cá nhân ở nước ngoài và những người nghi lây nhiễm sẽ được cách ly kịp thời, đúng ngày, đúng giờ.

Tăng chế độ cho người cách ly và y, bác sỹ, cán bộ chiến sỹ phục vụ

Thủ tướng đánh giá cao các doanh nghiệp và các đơn vị, cá nhân có liên quan đã ủng hộ trong phòng, chống dịch COVID-19, đề nghị Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì phát động và đứng ra tiếp nhận, bàn giao Bộ Y tế mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế theo phương thức chỉ định thầu với giá thị trường. Thành lập tổ công tác do Bộ Tài chính làm Tổ trưởng, cùng Bộ Y tế và các cơ quan liên quan xác định giá này công khai, minh bạch trong từng thời điểm để kịp thời mua vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại cuộc họp.

Thủ tướng đề nghị BCĐ xem xét cụ thể các mức tăng chế độ ăn uống và các việc khác đối với người cách ly và người phục vụ. Yêu cầu BCĐ quan tâm, đề xuất chế độ cho những người trực tiếp là bác sỹ, y tá, nhân viên y tế cũng như các cá nhân phục vụ việc cách ly, tiếp nhận... để đảm bảo sinh hoạt phí cần thiết, tối thiểu; không để các cán bộ này quá vất vả mà chi phí quá thấp. Kể cả người bị cách ly, nhân viên bệnh viện, cán bộ chiến sỹ trực tiếp phục vụ việc cách ly.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế với những việc làm cụ thể mua ngay các vật tư y tế; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trực tiếp mua sắm vật tư cho các bệnh viện của mình để đủ cơ số cần thiết theo sự phân công; Bộ Công thương lo đủ khẩu trang phục vụ nơi công cộng. 

Thủ tướng cũng đồng ý chuẩn bị phương án cách ly trong Quân đội, giao Chủ tịch UBND các địa phương và ngành du lịch chuẩn bị các địa điểm khác để phòng khi số người cách ly đông; đồng ý giao Tư lệnh Quân khu điều hành việc này để sẵn sàng tiếp nhận 5-7 vạn người trong thời gian cách ly.

Tại hội nghị này Thủ tướng yêu cầu việc chống kỳ thị người nhiễm COVID-19, lên án, xử lý nghiêm những người đưa thông tin sai sự thật, không trung thực trong khai báo y tế. “Trong bối cảnh dịch bệnh ở quốc tế đang bùng phát mạnh mẽ, nhất là các nước châu Âu, Mỹ, Chính phủ yêu cầu các lực lượng Quân đội, Công an, các địa phương, các huyện, xã có phương án “nóng” để chuẩn bị sẵn sàng phòng, chống dịch, cùng với phương án hiện nay”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Xem xét tình trạng y tế của người dân ngay trên máy bay

Theo Thủ tướng, dịch tễ học ở Trung Quốc cho thấy, 70% lây nhiễm dịch bệnh trong gia đình, do đó cần có khuyến cáo mạnh mẽ hơn tới các gia đình để phòng, chống lây lan khi có nguy cơ. Đặc biệt phát huy vai trò của phường, xã, tổ dân phố trong hỗ trợ các gia đình khi có người có nguy cơ lây nhiễm.

Toàn cảnh cuộc họp.

Dịch tễ học cũng cho thấy, người có bệnh nền mãn tính, huyết áp, tim mạch, tiểu đường... có nguy cơ tử vong cao, trong khi nhiều người Việt Nam không biết bệnh của mình. Đây là lúc khuyến cáo người trung tuổi và cao tuổi đi khám sức khoẻ, kê khai y tế điện tử tự nguyện. Cơ quan truyền thông cần làm tốt công việc này, đồng thời chuẩn bị phương án truyền thông, tuyên truyền rộng rãi trong toàn xã hội, nêu gương người tốt việc tốt trong phòng, chống dịch.

Thủ tướng lưu ý, xét nghiệm là biện pháp quan trọng ban đầu để phát hiện ra virus, vì thế cần triển khai rộng rãi các biện pháp xét nghiệm, chú trọng các đối tượng yếu thế trong xã hội, e ngại đi khám như lao động ngoại tỉnh, sinh viên... Đặc biệt, người đi trên máy bay cần phải xem xét tình trạng y tế ngay trên máy bay và các hình thức xét nghiệm khác. Hạn chế các chuyến bay từ vùng dịch hạ cánh tại Việt Nam. Việc sàng lọc ngay trên máy bay sẽ giải toả tốt ở các sân bay, Bộ Y tế cần làm tốt quy trình này một cách công khai, cụ thể.

Thủ tướng nhận định, trong thời điểm hiện nay nhiệm vụ đặt ra cho BCĐ và các cấp, ngành rất nặng nề, do đó đề nghị cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó các lực lượng vũ trang trực tiếp tham gia. Ngành Y tế phải huy động toàn hệ thống phục vụ tốt công cuộc này, phát động đợt thi đua đặc biệt trong ngành y tế và các lực lượng có liên quan để ngăn dịch không bùng nổ ở nước ta...

Quỳnh Vinh
.
.
.