Chống dịch phải căn cơ và luôn giữ thế chủ động!

Thứ Hai, 17/08/2020, 21:40
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong đã có chỉ đạo với các ban ngành TP Hồ Chí Minh như trên tại cuộc họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn vào chiều 17/8/2020. Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm cũng tham dự hội nghị.



Các báo cáo của cơ quan chức năng cho biết, cho tới nay tổng số trường hợp COVID-19 trong toàn thành phố gồm: 76 ca được phát hiện tại TP Hồ Chí Minh và 01 ca chuyển viện từ Bệnh viện Bạc Liêu (bệnh nhân 278); 62 bệnh nhân (BN) đã được điều trị khỏi bệnh; hiện đang cách ly điều trị 15 BN gồm 08 trường hợp phát hiện trong cộng đồng (liên quan tới ổ dịch Đà Nẵng), 07 trường hợp nhập cảnh (có 01 trường hợp nhập cảnh trái phép). Tất cả các BN đang ổn định.

Ngoài ra, ngày 17/8 có 182 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện.

 Không trường hợp nào có triệu chứng nặng, 159 trường hợp đã có kết quả âm tính, 23 trường hợp còn lại đang chờ kết quả. 

Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày là 1.284 trường hợp, trong đó, tại khu cách ly tập trung của thành phố: 858 người; cơ sở cách ly tập trung quận, huyện: 103 người; cách ly tại khách sạn cho các chuyên gia nước ngoài: 323 người; cách ly người nhập cảnh có bệnh lý tại các bệnh viện của thành phố: 21 người. 

Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 3.634 người.

 Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp.

Qua công tác giám sát các trường hợp ca bệnh sau xuất viện và trường hợp sau cách ly tập trung từ các tỉnh trở về TP Hồ Chí Minh tính tới ngày 15/8, đã có 62 BN xuất viện tại thành phố và 16 BN xuất viện ở các bệnh viện tỉnh, thành khác chuyển về để tiếp tục theo dõi; tổ chức giám sát cho các BN theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế; phát hiện 14 trường hợp dương tính lại sau xuất viện, đến nay có 12/14 đã có kết quả xét nghiệm âm tính và được xuất viện.

Chủ tịch UBND thành phố đã đánh giá rất cao vai trò của ban ngành nhất là ngành Y tế đã đóng góp rất lớn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong công tác giám sát người đến Đà Nẵng tính đến ngày 17/8 đã có 53.317 người từng đến Đà Nẵng khai báo y tế tại các quận huyện. 53.317 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 52.675 người có kết quả âm tính, 06 người có kết quả dương tính (bệnh nhân 510, 517, 518, 567, 568, 589), còn lại đang chờ kết quả.

Đến nay là 19 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, tại thành phố chưa phát hiện có trường hợp lây nhiễm từ 08 ca bệnh trong cộng đồng.

Riêng 07 người nhập cảnh được cách ly tập trung ngay, không phát hiện trường hợp lây nhiễm trong số những người cùng chuyến đi.         

  Tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cũng đã biểu dương các cấp, các ngành, nhất là ngành Y tế, Công an, Quân đội, Thanh niên xung phong đã đồng sức, đồng lòng cùng với Thành phố phòng, chống dịch COVID-19. 

Đặc biệt, trong 15 ngày qua thành phố không ghi nhận thêm các ca nhiễm mới trong cộng đồng, không có trường hợp tử vong và không xảy ra lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trong nước và trên thế giới đang tiếp tục diễn biến phức tạp. 

Do đó, theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, thành phố tiếp tục chống dịch trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các ban ngành cùng người dân cần đoàn kết vượt qua dịch bệnh, vượt qua thử thách để thành phôa hoàn thành các mục tiêu kinh tế - văn hóa – xã hội.

 Các Ban, ngành tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp phòng, chống dịch bệnh; tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác; phải xác định tâm thế sống chung với dịch bệnh, chống dịch phải căn cơ, lâu dài và luôn giữ thế chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra. 

H.Nga
.
.
.