Chống dịch Covid-19 nhưng Việt Nam không "đóng băng" cửa khẩu với Trung Quốc

Thứ Năm, 20/02/2020, 17:15

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 20/2, các câu hỏi của phóng viên hầu hết tập trung vào vấn đề phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt. 

Trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết biện pháp bảo vệ công dân Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản trong bối cảnh dịch Covid-19, ông Đoàn Khắc Việt, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam đã và đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc cũng như các nước đang có dịch. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài thương xuyên theo dõi, cập nhật tình hình, diễn biến dịch tại địa bàn cũng như công bố đường dây nóng bảo hộ công dân, giữ liên lạc thường xuyên với công dân và sẵn sàng các biện pháp hỗ trợ, bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Theo báo cáo của các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, ngoài một trường hợp người Việt Nam bị nhiễm virus tại Trung Quốc, chưa có thêm công dân nào. Phó Người phát ngôn cho biết thêm, công dân Việt Nam trên đang điều trị tại bệnh viện số 5 tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Theo thông tin cơ quan đại diện, tình trạng sức khỏe của công dân đang tiến triển tốt và được điều trị tích cực.

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 lan rộng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, Chính phủ Việt Nam và phía Trung Quốc trong thời gian qua đã và đang phối hợp chặt chẽ trong quản lý hoạt động giao thương, giao thông vận tải giữa hai nước, trên cơ sở phòng dịch nhưng không đóng cửa, không ảnh hưởng đến các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu con người giữa hai bên. 

“Việt Nam chỉ tạm dừng qua lại các đường mòn, lối mở không chính thức, còn các cửa khẩu thì không dừng mà có các biện pháp kiểm soát về quả lý dịch bệnh, trong đó người Trung Quốc hoặc người nước ngoài, kể cả người Việt Nam đến từ vùng dịch thì bị cách ly y tế 14 ngày tại cửa khẩu. Các phương tiện qua lại đều được giám sát và kiểm dịch”. Thời gian qua, hoạt động thương mại biên giới, các cửa khẩu đường bộ, từng bước được khôi phục đi đôi với đảm bảo các quy trình liên quan đến kiểm dịch.

 Liên quan đến câu hỏi cho biết bình luận của Việt Nam về các biện pháp phòng chống Covid-19 tại Trung Quốc, Phó Phát ngôn viên cho biết, Việt Nam hết sức quan tâm, bày tỏ cảm thông và chia sẻ trước những thiệt hại mà dịch bệnh Covid-19 gây ra cho Trung Quốc.

 “Chúng tôi đánh gia cao những nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Trung Quốc trong ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Việt Nam sẵn sàng và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc và các nước trong ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chia sẻ kinh nghiệm điều trị. Chúng tôi tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ Trung Quốc, cùng với sự chung tay, phối hợp và ủng hộ của cộng đồng quốc tế, nhân dân Trung Quốc sẽ sớm vượt qua khó khăn này, tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc và các nước sẽ sớm được kiểm soát”.

Các nước ASEAN rất quan tâm, theo dõi và dành ưu tiên cao cho hợp tác ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Ngày 15/2 vừa qua, với vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ra Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về ứng phó chung của ASEAN trước sự bùng phát của dịch Covid-19, trong đó khẳng định tình đoàn kết và ủng hộ mạnh mẽ của ASEAN với nỗ lực to lớn của Chính phủ và người dân Trung Quốc, cộng đồng quốc tế trong ứng phó với dịch bệnh. 

Ngày 19/2, tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN tại Hà Nội đã ra tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó với dịch bệnh. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng điều phối ASEAN đã đề nghị tổ chức cuộc họp đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc để thảo luận về hợp tác trong ứng phó với Covid-19. 

Tại Hội nghị Mekong-Lan thương tại Vientiane, Lào, các Bộ trưởng Ngoại giao đã trao đổi về các biện pháp ứng phó của ASEAN trên cơ sở huy động các cơ chế hợp tác khu vực hiện có, tăng cường chia sẻ thông tin, đánh giá rủi ro, chia sẻ kinh nghiệm chữa trị y tế, đẩy lùi sự lan truyền tin tức giả mạo, đồng thời điều phối công việc các nước ASEAN trong ứng phó dịch bệnh. Hội nghị đã thông qua được Tuyên bố chung.

Phó Phát ngôn viên cho biết thêm, quy định chung về kiểm soát dịch bệnh áp dụng với tất cả các cửa khẩu, trên đất liền, đường biển và đường không, giữa Việt Nam và các nước, bao gồm cả Lào và Campuchia. Tình hình kiểm soát Covid-19 tại Việt Nam hiện nay đạt được những triển tốt, khả quan, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Phó Phát ngôn viên khẳng định, Việt Nam vẫn là một điểm đến an toàn.

Tổ chức Y tế Thế giới, Trung Quốc và Việt Nam ý thức nghiêm túc về mức độ nghiêm trọng của việc lây lan nhanh chóng của dịch Covid-19. Do đó, việc di chuyển những người từ vùng có dịch đến các nơi khác cần được kiểm soát chặt chẽ, việc xác định thời điểm khôi phục bay không thể căn cứ trên quyết định chủ quan mà cần có cơ sở khoa học và thận trọng. 

Thời gian qua, sau khi có lệnh dừng cấp phép bay đến các vùng dịch và địa phương của Trung Quốc, Chính phủ đã cấp phép cho một số chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ vùng dịch về nước và đưa công dân Trung Quốc về nước.

Duy Tiến
.
.
.