Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: MTTQ phải là nơi để người dân tố cáo tham nhũng

Thứ Sáu, 05/01/2018, 16:30
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) cần tích cực hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, phải là nơi để mọi người phản ánh, tố cáo cán bộ có biểu hiện suy thoái đạo đức, tham nhũng.


Ngày 5-1, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII đã khai mạc Hội nghị lần thứ 8 để bàn, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.

Dự hội nghị có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo đảng, nhà nước và Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ cùng gần 400 đại biểu đại diện cho các bộ ngành, đoàn thể, MTTQ, giới chức, tôn giáo trên cả nước cũng như kiều bào ở nước ngoài.

Hội nghị bàn, thảo luận và thông qua Dự thảo báo cáo kết quả công tác Mặt trận năm 2017; Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam năm 2018; Đề án tổ chức Đại hội các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2019 – 2024 và Chương trình hành động thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018 - 2020… 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định MTTQ đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để nhân dân thông, nhân dân hiểu và tích cực thực hiện, để chính sách đi vào cuộc sống. “Tôi thường sinh hoạt ở cơ sở, dù ở cương vị gì thì tôi thấy rất rõ vai trò cán bộ Mặt trận ở cơ sở, phát huy rất tốt. Các đồng chí nói là dân tin, dân nghe”, Thủ tướng chia sẻ.

“MTTQ cũng như Chính phủ đều lo cho dân, cùng mục tiêu vì dân mà vì dân thì phải làm cái gì thiết thực cho người dân. Giám sát là việc cần thiết để xây dựng hệ thống chúng ta tốt hơn để lo cho dân”, Thủ tướng nói và thay mặt Chính phủ, đánh giá cao, trân trọng cảm ơn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và MTTQ các cấp đã luôn đồng hành với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dự hội nghị.

Bày tỏ sự nhất trí với các kiến nghị của Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, MTTQ Việt Nam đã làm tốt việc lắng nghe, tập hợp ý của dân phản biện cho Đảng, Nhà nước; làm tốt công tác tập hợp nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết, sự đồng lòng của toàn xã hội. Đặc biệt, MTTQ Việt Nam đã phối hợp tốt cùng với Chính phủ phát triển, nhân rộng phong trào lá lành đùm lá rách, phát huy dân chủ, giám sát và phản biện xã hội… 

Khẳng định Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với MTTQ trong công tác chăm lo đời sống nhân dân, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ có nhiều hành động, trong đó nhiệm vụ phục vụ người dân là quan trọng nhất; quyết tâm không để ai ở lại phía sau, không để có người nghèo phải chịu cảnh cùng cực.

Nhưng để giảm tỷ lệ đói nghèo và khoảng cách phân hóa xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị MTTQ các cấp cần tiếp tục khơi dậy phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, làm tốt hơn nữa an sinh xã hội, chăm lo người nghèo, người già, người tàn tật.

Yêu cầu các cấp chính quyền phải khắc phục triệt để tình trạng quan liêu, xa dân; cán bộ cơ sở phải luôn sốt ruột, lo lắng vì dân, Thủ tướng cũng đề nghị MTTQ các cấp cần tích cực hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, phải là nơi để mọi người phản ánh, tố cáo cán bộ có biểu hiện suy thoái đạo đức, tham nhũng.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, MTTQ cần đóng góp vào việc khắc phục mặt trái của kinh tế thị trường, loại bỏ những băng nhóm “xã hội đen”, tệ nạn xã hội xuất hiện đe dọa cuộc sống người dân và doanh nghiệp. 

Đề cập đến mạng xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thông tin xấu, độc hại, kích động trên mạng làm cho người dân thiếu niềm tin vào Đảng và Nhà nước. Do đó MTTQ các cấp cần hiểu rõ vấn đề này để có thể làm tốt hơn, củng cố niềm tin của nhân dân; không để nhân dân mất phương hướng, thiếu niềm tin vào chính quyền. 

Đánh giá năm 2018 là bản lề thực hiện các mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đến năm 2020, Thủ tướng đề nghị MTTQ các cấp cần duy trì hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, giải quyết khiếu nại tố cáo, công khai kết luận thanh tra...

Đặc biệt, phải chú trọng phát triển văn hóa con người Việt Nam cũng như tiếp tục phát huy phong trào đoàn kết toàn dân trong công cuộc xây dựng đất nước; tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ môi trường, làm tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội bằng những việc làm thiết thực, không để ai tụt lại phía sau trong tiến trình phát triển.

Đức Thắng
.
.
.