Cũng theo ông Huyện, trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề xuất Bộ GTVT về đổi tên gọi trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ thành trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ để thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân, doanh nghiệp đồng tình chấp thuận. 

Cụ thể các dự án đường sẽ được gọi tên là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Dự án cầu gọi là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ cầu (tên cầu) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ); Dự án hầm là trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hầm (tên hầm) Km (lý trình) quốc lộ (tên quốc lộ). 

Trước đó, tại buổi trả lời chất vấn trực tiếp trước Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV sáng 4-6-2018, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ động nói về sự đổi tên của trạm "thu giá BOT". Tiếp thu ý kiến của cử tri, dư luận xã hội, Bộ GTVT đã chỉ đạo rà soát để thay đổi tên mới phù hợp. 

Theo thông tin từ Vụ Đối tác công-tư (PPP - Bộ GTVT), hiện nay, cả nước có 88 trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ; trong đó Bộ GTVTquản lý 73 trạm (56 trạm đang thu phí, 17 trạm chưa tiến hành thu phí), còn lại 15 trạm (11 trạm đang thu phí và 4 trạm chưa thu phí) do UBND các tỉnh quản lý.

Phạm Huyền