Chi 786 tỷ chỉ để cắt tỉa vườn hoa, thảm cỏ là vô lý

Thứ Hai, 26/09/2016, 15:50
Trong buổi làm việc ngày 26-9 với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã báo cáo rõ về vấn đề cắt giảm hơn 700 tỷ đồng tiền cắt cỏ. 

Theo người đứng đầu TP, sau 6 lần họp, UBND TP mới làm rõ được khoản tiền hơn 800 tỷ đồng mỗi năm gần như chỉ để dùng cho việc cắt cỏ chứ chưa có chăm sóc cây xanh. “Đây là vấn đề vô lý. Sau khi rà lại, chi phí sẽ giảm xuống chỉ còn... 178 tỷ đồng”, ông Chung nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, đề cập vấn đề quản lý đô thị của Hà Nội, Tổ trưởng Tổ công tác – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết, quản lý đô thị Hà Nội vừa qua có rất nhiều đổi mới như chỉnh trang bến xe, vườn hoa, cây xanh… song cần tiếp tục làm tốt hơn nữa. 

Năm 2016, Hà Nội sẽ trồng thêm 140.000 cây xanh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông báo thêm chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc Hà Nội phải chi 700-800 tỷ đồng mỗi năm cho việc cắt cỏ, tỉa cây. 

“700 tỷ đồng rất lớn, nhưng Hà Nội cũng không thể không tiến hành việc chỉnh trang đô thị, chăm sóc không gian công cộng. Không thể nói TP không có người làm việc tỉa cây, cắt cỏ. Vấn đề là khoản chi phí nếu thấy bất hợp lý thì phải quản lý bằng định mức, đơn giá cho hiệu quả hơn nhưng không thể dừng việc công việc này, để đô thị nhếch nhác, cây cỏ mọc hoang…”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhận xét.

Trả lời ý kiến của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, khoản tiền hơn 800 tỷ đồng mỗi năm gần như chỉ để dùng cho việc cắt cỏ chứ chưa có chăm sóc cây xanh là rất vô lý. Ông Chung trình bày, nếu nhìn hệ thống cây xanh trên đường phố 6 tháng trước thì sẽ thấy như… rừng. 

“Cây xanh đã trồng sau 5 năm chỉ được cắt tỉa khi mùa mưa bão đến chứ cần như không được chăm sóc, cắt tỉa gì. Tôi đã yêu cầu tách rõ khoản chi phí cho việc này thì thấy trong hơn 800 tỷ đồng chi phí, có đến 786 tỷ là để cắt tỉa vườn hoa, thảm cỏ chứ không phải để trồng, chăm sóc cây xanh”, Chủ tịch UBND TP khẳng định. 

Vì thấy không hợp lý, đích thân Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung đã gặp gỡ đối thoại trực tiếp với 24 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP, trong đó có 3 DN công ích, còn lại 21 DN xã hội hóa nhưng đều từ kinh phí TP theo công thức đặt hàng, yêu cầu tính lại đơn giá, định mức và sẽ cắt giảm số chi phí 886 tỷ như đã lên kế hoạch xuống còn 178 tỷ, tiết kiệm được 708 tỷ.

Ông Chung cũng thừa nhận, trong 1 tháng vừa qua, TP có tạm dừng để yêu cầu các công ty làm theo quy trình mới thì có một số công ty chưa cắt kịp thời nên có phản ánh của người dân là TP không làm đẹp TP. “TP sẽ làm và chắc chắn sẽ làm đẹp hơn.  

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cương quyết. Sắp tới, Hà Nội cũng sẽ nhập cắt cỏ tự động từ Đức về,  chỉ cần 1 người điều khiển có thể thay thế hàng chục nhân công làm thủ công

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, trong năm 2016 đạt 140.000 cây, riêng đại lộ Thăng Long là 2.000 cây. Sau khi nghe lãnh đạo UBND TP Hà Nội trình bày rõ về việc cắt giảm hơn 700 tỷ đồng từ việc cắt cỏ, tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh việc vào cuộc quyết liệt và tiết kiệm được số tiền lớn trên 700 tỷ đồng, mong muốn Hà Nội mở rộng ra các lĩnh vực công ích khác cũng như mở rộng xã hội hoá nhiều hơn nữa trên địa bàn. 
NY
.
.
.