Hà Nội còn tới 21.000 tỷ đồng nợ thuế

Thứ Năm, 03/12/2015, 15:59
Đặc biệt, đến thời điểm này, Hà Nội còn tới 21.000 tỷ đồng nợ thuế chưa thu hồi được.

Trong phiên chất vấn kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khoá XIV sáng 3/12, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Giám đốc CATP và ông Hà Minh Hải đã trả lời chất vấn của các đại biểu liên quan đến vấn đề hàng loạt công ty trốn thuế, lập công ty ma bán hóa đơn cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, đến thời điểm này, Hà Nội còn tới 21.000 tỷ đồng nợ thuế chưa thu hồi được.

Lập 16 công ty “ma” bán hoá đơn khống cho 2.300 doanh nghiệp

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, thời gian qua Công an TP và Cục Thuế đã xác minh truy thu thuế hơn 300 công ty bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh. Điển hình, năm 2014, Công an Hà Nội đã phát hiện một loạt công ty do Nguyễn Trường (52 tuổi, Thanh Nhàn, Hà Nội) vi phạm hoạt động.

Cụ thể, theo Thiếu tướng Chung, từ năm 2008 – 2014, đối tượng Trường đã cùng Chu Ngọc Thảo, Nguyễn Thị Thu Hương thành lập 16 công ty TNHH rồi thuê in và bán hóa đơn cho gần 2.300 doanh nghiệp, với số tiền hơn 5.400 tỷ đồng...  

Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Giám đốc Công an TP “đăng đàn” trả lời chất vấn.

“Với gần 2.300 doanh nghiệp liên quan, CATP Hà Nội đã huy động số lượng lớn nhân lực tiến hành xác minh, những trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì sẽ truy tố trước pháp luật. Đối với những công ty trốn thuế sẽ phối hợp với Cục Thuế để truy thu thuế, xác định hành vi vi phạm pháp luật. Hiện nay, đã truy thu thuế hơn 50 tỷ và hơn 2.000m² đất được các đối tượng mua bằng tiền rút ra từ hóa đơn khống”, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung cho biết.

Từ thực tiễn điều tra, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung cho biết, hoạt động quản lý các doanh nghiệp đang bộc lộ sơ hở như việc xác minh nhân thân với những người thành lập công ty là chưa chặt chẽ. Quá trình cấp phép đăng ký kinh doanh hiện nay nhiều sơ hở; hoạt động giám sát của các chi cục không chặt chẽ, thậm chí có sự tiếp tay của cán bộ thuế; sơ hở trong quản lý tiền mặt trong hệ thống ngân hàng và quản lý hóa đơn khi các doanh nghiệp tự in hóa đơn. 

Ở tù vẫn làm giám đốc doanh nghiệp

Cũng liên quan đến “câu chuyện” trốn thuế và nợ thuế, ông Hà Minh Hải, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, tính đến hết năm 2014, tổng số tiền nợ thuế 18.600 tỷ, chậm nộp 5 nghìn tỷ. 

Trước câu hỏi chất vấn của các đại biểu, liên quan tới tình trang trốn, nợ thuế trên địa bàn thủ đô khi số nợ thuế đã lên tới 21.000 tỷ đồng và tình trạng thất thu thuế từ việc thành lập công ty rồi xuất hóa đơn đỏ, ông Hải cho biết, thời qua qua Cục đã phát hiện các ổ nhóm tội phạm thuê xe ôm, hoặc sử dụng CMND của tù nhân để lập doanh nghiệp rồi mua bán hóa đơn, gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

“Sang năm 2015, số tiền các doanh nghiêp chậm nộp  thuế 10 tháng là 7 nghìn tỷ. Số nợ thuế tăng theo cấp số cộng, với mức tăng gần 2 nghìn tỷ mỗi năm. Trong đó có nguyên nhân doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh tăng lên nhanh, riêng nhóm này đã là gần 2.500 nợ thuế”, ông Hải cung cấp thông tin.

Trong báo cáo của Cục Thuế Hà Nội gửi HĐND TP Hà Nội, từ tháng 6 đến nay, Cục Thuế đã công khai 6 đợt liên quan đến nợ và sẽ công khai thường xuyên hàng tháng số nợ từ ngày 5 - 10 hàng tháng. Đến ngày  30-11 đã có 59.000 doanh nghiệp mà cơ quan thuế đã ra thông báo nợ, với số tiền thuế hơn 1.500 tỷ. Số nợ dưới 100 triệu rất nhỏ là 32 nghìn doanh nghiệp, với số nợ 272 tỷ...

Ông Hải cho biết ngành thuế đang phối hợp với cơ quan công an để nhận diện các trường hợp này, sau khi xác minh sẽ chuyển sang cơ quan công an để kiến nghị xử lý bởi theo Cục Thuế Hà Nội, các đối tượng có dấu hiệu của cố tình chiếm đoạt.

Ngọc Yến
.
.
.