TP HCM: Lập nhiều công ty để bán hoá đơn khống trị giá hơn 100 tỷ đồng

Thứ Tư, 03/12/2008, 10:57
Ngày 2/12, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT &CV Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án, đề nghị Viện KSND TP HCM truy tố các bị can.

Đó là Nguyễn Đức Phúc (57 tuổi, chỗ ở phường 1, quận 5) - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Bình Khánh, Bùi Thanh Xuân (31 tuổi, chỗ ở phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân), Đào Thị Ái Ngọc (26 tuổi, chỗ ở phường 1, quận 5), nguyên nhân viên Công ty Bình Khánh và Nguyễn Thị Kim Ngọc (26 tuổi chỗ ở phường 16, quận 8) Nguyên nhân viên Công ty TNHH Đại Thành Nghĩa về hành vi  "tàng trữ, vận chuyển, lưu hành các giấy tờ có giá giả khác".

Đồng thời, đề nghị truy tố Phạm Gia Hải (SN 1950, chỗ ở phường 13, quận 11) - nguyên Giám đốc Công ty Kinh Thương về tội: "Trốn thuế"…

Năm 2006, với danh nghĩa là Giám đốc Công ty TNHH Bình Khánh, mặc dù công ty không hoạt động kinh doanh gì, nhưng Nguyễn Đức Phúc và đồng bọn đã mua 3 cuốn hóa đơn GTGT loại 3 liên (150 số) tại Chi cục Thuế quận 5 để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty mình.

Trong số 150 tờ hóa đơn đã sử dụng, Nguyễn Đức Phúc đã viết khống hàng hóa với tổng trị giá hơn 24,9 tỷ đồng, sau đó xuất bán cho các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM và các tỉnh.

Để hợp thức hóa đầu vào cho hàng loạt các hóa đơn bán khống nêu trên và làm thủ tục khấu trừ thuế theo luật thuế GTGT, từ tháng 6/2006 đến tháng 4/2007, Phúc đã sử dụng 73 tờ hóa đơn ghi khống của 35 công ty đóng trên địa bàn TP HCM và các tỉnh.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, do còn nợ thuế quá nhiều nên Chi cục Thuế quận 5 không tiếp tục bán hóa đơn GTGT cho Công ty TNHH Bình Khánh nên Nguyễn Đức Phúc đã nghĩ đến việc thành lập công ty mới.

Công ty TNHH Đại Thành Nghĩa ra đời ( tại địa chỉ Công ty Bình Khánh) Nguyễn Đức Phúc thuêâ Trương Quang Thành (Quảng Bình) đứng tên làm Giám đốc, dưới sự điều hành của Nguyễn Đức Phúc. Với công ty mới, Phúc đã mua 8 cuốn hóa đơn GTGT (400 số) ký giả tên Giám đốc Trương Quang Thành, đưa ra sử dụng hết 362 tờ với tổng trị giá hơn 71 tỷ đồng.

Tương tự,  Phúc đã sử dụng 127 tờ hóa đơn ghi khống của 40 công ty có tổng trị giá hơn 60 tỷ đồng để hợp thức hóa đầu vào số hóa đơn bán khống và làm thủ tục khấu trừ thuế theo Luật Thuế GTGT.

Tháng 9/2007, Nguyễn Đức Phúc tiếp tục sang nhượng Công ty TNHH Tân Hùng Phúc (số 44 đường Ấp chiến lược, KP4, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân) từ Bùi Thanh Xuân, là đối tượng không nghề nghiệp với giá 65 triệu đồng. Được biết, công ty này Xuân sang lại từ Nguyễn Ngọc Hùng (Giám đốc) giá 10 triệu đồng rồi thuê Trần Anh Hào làm Giám đốc công ty.

Sau khi biết Phúc có nhu cầu muốn sang nhượng lại công ty để thực hiện  mua bán hóa đơn khống nên Xuân đã bán lại và cùng Phúc tham gia trong hoạt động này. Sau khi sử dụng hết 1 cuốn hóa đơn GTGT (50 số) do Xuân bàn giao với tổng trị giá hơn 6,8 tỷ đồng, Phúc đã sử dụng 20 tờ hóa đơn ghi khống của 8 công ty có tổng trị giá hơn 6,7 tỷ đồng để hợp thức hóa đầu vào cho số hóa đơn bán khống…

Căn cứ trị giá các hóa đơn bán khống và mua khống như trên, hàng tháng Phúc cùng các đối tượng trong đường dây lập báo cáo kê khai và đã được khấu trừ thuế GTGT tại Chi cục Thuế quận 5.

Từ tháng 6/2006 đến tháng 10/2007, các công ty TNHH: Bình Khánh, Đại Thành Nghĩa và Tân Hùng Phúc chỉ nộp số tiền thuế môn bài, GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ hơn 13,5 triệu đồng.

Tham gia đường dây này còn có Đào Thị Ái Ngọc và Nguyễn Thị Kim Ngọc do Nguyễn Đức Phúc thuê làm nhân viên đánh máy các hợp đồng kinh tế, viết nội dung khống trên hóa đơn và báo cáo kê khai thuế cho Công ty TNHH Bình Khánh và Công ty TNHH Đại Thành Nghĩa.

Với thủ đoạn trên, Nguyễn Đức Phúc đã trực tiếp điều hành 3 công ty ghi khống hóa đơn với doanh số hơn 102,5 tỷ đồng (giá trị trước thuế hơn 95,6 tỷ đồng và thuế GTGT hơn 6,9 tỷ đồng) xuất bán cho 232 doanh nghiệp ở TP HCM, Bến Tre, Lâm Đồng, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong đó, Công ty cổ phần XNK Kinh Thương (số 341 Trần Bình Trọng, phường 4, quận 5, TP HCM) do Phạm Gia Hải làm Giám đốc mua hóa đơn khống để hợp thức hóa các mặt hàng thiết bị, dụng cụ phòng cháy chữa cháy trôi nổi có tổng giá trị hàng hóa gần 5,6 tỷ đồng, trốn thuế với số tiền hơn 419 triệu đồng. 

Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố đối với Phạm Gia Hải về hành vi "trốn thuế" và các doanh nghiệp còn lại, cơ quan điều tra có văn bản đề nghị Cục Thuế TP HCM và các tỉnh xử lý theo quy định của Luật Thuế GTGT.

Ngoài ra, tổng doanh số hóa đơn mà Nguyễn Đức Phúc đã mua để hợp thức hóa đầu vào cho hàng loạt các hóa đơn bán khống của 3 công ty do Phúc điều hành  với số tiền gần 92 tỷ đồng. Trong đó, giá trị trước thuế là hơn 85,5 tỷ đồng và thuế GTGT là hơn 6,3 tỷ đồng. Hiện các công ty này không còn ở địa chỉ  trên

Thúy Hà
.
.
.