Chiều 24-6, Bộ Quốc phòng thông tin đến báo chí về tình hình tìm kiếm máy bay Su 30MK2 và CASA 212.

Chủ trì cuộc trao đổi với báo chí lúc 16h tại Bộ Quốc phòng, thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, đến nay Bộ Quốc phòng đã đủ căn cứ xác định hai máy bay Su 30MK2 8585 và CASA 8983 bị rơi. Trong đó, tuần thám CASA rơi cách đường phân định vịnh Bắc Bộ khoảng 5 km.

Trong 11 người gặp nạn trên hai chiếc máy bay, chỉ phi công Nguyễn Hữu Cường lái Su 30MK2 được cứu, phi công Trần Quang Khải cùng 9 thành viên trên chiếc CASA 212 đã hy sinh. Hiện nhiều thi thể phi hành đoàn CASA đã được vớt cùng những vật quan trọng liên quan. 

9 thành viên trên máy bay Casa - 212 đã hy sinh.
Lực lượng tìm kiếm trục vớt mảnh vỡ của chiếc Casa 212. Ảnh: QPVN

Bộ Quốc phòng tiếp tục chủ trì tìm kiếm các phần còn lại của hai chiếc máy bay, trong đó có hộp đen, đồng thời kết hợp các yếu tố khác để điều tra nguyên nhân các vụ tai nạn. Bước đầu theo lời kể của phi công Nguyễn Hữu Cường, chiếc Su 30 gặp sự cố trong buồng lái nên phi công phải nhảy dù thoát hiểm.

Về chiếc CASA, ông Tuấn cho rằng điều kiện thời tiết lúc máy bay gặp nạn không tốt, máy bay bay ở độ cao thấp. "Đó là những nguyên nhân có thể kết hợp tạo ra tai nạn", ông Tuấn nói. 

Đến 11h sáng nay, tại hiện trường tìm kiếm, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Phó đô đốc Phạm Ngọc Minh, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, các lực lượng tìm kiếm, cứu nạn trên tàu HQ - 926 đã trục vớt được động cơ, cánh quạt, đuôi và một phần thân máy bay CASA 212, số hiệu 8983. Đồng thời, trong quá trình trục vớt lực lượng cứu hộ tìm thấy thêm một số thi thể thành viên.

Cảnh sát biển Việt Nam tìm kiếm các phi công. Ảnh: CSB Việt Nam.

Danh sách sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trên máy bay CASA-212

1. Lê Kiêm Toàn - Đại tá Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 (quê Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội)

2. Nguyễn Đức Hảo - Thượng tá, Phi đội trưởng Lữ đoàn 918 (quê Sơn Đà, Ba Vì, Hà Nội)

3. Nguyễn Văn Chính - Thiếu tá, Chính trị viên phi đội Phi công cấp 3 Lữ đoàn 918 (quê Mỹ Hà, Bình Lục, Hà Nam)

4. Nguyễn Ngọc Chu - Thiếu tá, phi công kiêm dẫn đường Lữ đoàn 918 (quê Thanh Hồng, Thanh Hà, Hải Dương)

5. Lê Văn Đình - Đại úy, nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (quê Hoành Bồ, Hạ Long, Quảng Ninh)

6. Đỗ Văn Mạnh - Thượng úy Phó Đại đội trưởng kỹ thuật hàng không e 918 (quê Bồ Sao, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc)

7. Lê Đức Lam - Trung úy chuyên nghiệp Cơ giới trên không Lữ đoàn 918 (quê Vân Hội, Ninh Giang, Hải Dương)

8. Nguyễn Văn Thái - Trung úy chuyên nghiệp Nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (quê Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu, Nghệ An)

9. Nguyễn Bá Thế - Trung úy chuyên nghiệp, nhân viên tuần thám trên không Lữ đoàn 918 (quê Quỳnh Thọ, Quỳnh Phụ, Thái Bình)


Người nhái tham gia trục vớt thi thể và động cơ máy bay sáng nay. Ảnh: QPVN.

Diễn biến hai máy bay gặp nạn

- Sáng 14/6, tiêm kích Su-30MK2 số hiệu 8585 gặp nạn khi Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và Thượng tá Trần Quang Khải làm nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Vị trí gặp nạn thuộc vùng biển phía đông Nghệ An, gần đảo Hòn Mắt. Một ngày sau, thiếu tá Cường được tàu của ngư dân cứu sống.

- Ngày 16/6, máy bay CASA 212 số hiệu 8983 mất liên lạc trên vùng biển Bạch Long Vỹ khi làm nhiệm vụ tìm kiếm phi công trên chuyến bay Su-30MK2. Trên máy bay có 9 quân nhân.

- Ngày 17/6, thi thể phi công Trần Quang Khải được tìm thấy.

- Ngày 16-17/6: 42 tàu của các lực lượng Việt Nam và hàng trăm tàu cá ngư dân tham gia tìm kiếm máy bay CASA. Bộ Quốc phòng huy động trang thiết bị hiện đại nhất.

- Ngày 20/6: Phát hiện vật thể có kích thước 13x4 m trong vùng tìm kiếm máy bay CASA, độ sâu 60 m.

- Ngày 21/6: Tập đoàn Airbus, Tây Ban Nha đề nghị phối hợp, giúp đỡ giải mã hộp đen máy bay CASA, tìm nguyên nhân tai nạn.

- Ngày 22/6: 15 tàu Trung Quốc tham gia phối hợp tìm kiếm cùng Việt Nam ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc Bộ.

- Ngày 23/6: Tìm thấy mảnh vỡ máy bay Su 30MK2 và động máy bay CASA số hiệu 8983 cùng một số thi thể thành viên phi hành đoàn.

* Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng, sáng 24-6, tại vị trí phát hiện máy bay CASA-212 số hiệu 8983 nằm ở độ sâu 50-60m, phía nam đông nam Bạch Long Vỹ 15 hải lý, lực lượng tìm kiếm phát hiện hai thi thể lúc 6h45 và 8h45. Những thi thể này có dấu hiệu là thành viên phi hành đoàn CASA-212.

Trước đó vào chiều 23/6, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn Bộ Quốc phòng, các đơn vị và ngư dân tham gia đã xác định chính xác vị trí máy bay CASA-212. Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy động cơ cánh quạt và thân máy bay ghi rõ số hiệu 8983.

Trục vớt mảnh vỡ của Casa-212. Ảnh: QPVN

Tàu quân y HQ 561 có mặt tại hiện trường tìm kiếm chiếc Casa. Ảnh: VTV

Tại khu vực này, hai thi thể được tìm thấy trong đó một người mang giấy tờ tùy thân ghi tên thiếu tá Nguyễn Văn Chính, Chính trị viên phi đội Phi công cấp 3 Lữ đoàn 918. Một thi thể khác do khó xác định nên phải chờ kết quả xét nghiệm.

Như vậy, tính đến sáng 24/6, các lực lượng tìm kiếm đã vớt được 4 thi thể trong vùng tìm kiếm máy bay CASA.

Cũng trong sáng 24-6, Trung tướng Phan Văn Giang, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết các lực lượng đang nỗ lực cao nhất trên thực địa tìm kiếm các thành viên của phi hành đoàn, hộp đen và trục vớt các mảnh vỡ của hai máy bay.

Do diễn biến thời tiết có thể xấu hơn, Bộ trưởng Quốc phòng yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tác nghiệp ở hiện trường, báo cáo về Bộ thông tin đầy đủ, chính xác, trung thực về quá trình tìm kiếm cứu nạn; vận động và tạo điều kiện tốt nhất cho ngư dân tham gia tìm kiếm.

Cất cánh từ sân bay Gia Lâm (Hà Nội) lúc 9h10 sáng 16/6, tuần thám CASA-212 mang số hiệu 8983 mất liên lạc gần vùng biển Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) khi đang trên đường tìm kiếm tung tích phi công Su-30MK2. Phi hành đoàn mất tích gồm 6 sĩ quan và 3 quân nhân, cầm lái chính là đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, Quân chủng phòng không không quân.

Sau nhiều ngày tìm kiếm, lực lượng cứu hộ phát hiện nhiều mảnh vỡ, bộ phận của máy bay CASA ở vùng biển cách nam đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) khoảng 16 hải lý.

Hãng Airbus - nhà sản xuất máy bay CASA - đã làm việc với Bộ Quốc phòng Việt Nam, đề xuất nếu tìm thấy hộp đen máy bay thì đưa dữ liệu từ hộp đen và thiết bị ghi âm buồng lái sang cơ sở tại Madrid (Tây Ban Nha) để dựng lại tai nạn dưới sự giám sát của Việt Nam.

Theo VNE