Tìm thấy thi thể thứ 2 và mảnh vỡ số hiệu CASA 8983

Thứ Năm, 23/06/2016, 19:56
Một trong hai thi thể mang giấy tờ trên người là thiếu tá Nguyễn Văn Chính, thành viên tổ bay CASA 212 gặp nạn hôm 16/6.

Khoảng 16h tàu cá của ngư dân vớt được trong vùng tìm kiếm  CASA 212 thi thể với trang phục quân nhân và một số giấy tờ tùy thân. 

Trên giấy tờ ghi tên thiếu tá Nguyễn Văn Chính, Chính trị viên phi đội Phi công cấp 3 Lữ đoàn 918. Thi thể đã được bàn giao cho tàu quân y HQ 561.

Thiếu tá Chính là một trong 9 người có mặt trên máy bay tuần thám CASA 212 mất tích hôm 16/6, quê ở Mỹ Hà, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. 

Nguồn tin cho biết do thi thể tìm thấy còn nguyện vẹn nên nhiều khả năng không cần xét nghiệm để xác minh nhân thân. Bộ Quốc phòng và gia đình sẽ có các quyết định tiếp theo liên quan đến thông tin nêu trên. 

Thi thể được tìm thấy trước đó do khó xác định nên phải chờ kết quả xét nghiệm.

Thiếu tá Nguyễn Văn Chính (phải) cùng trung úy Lê Đức Lam - hai thành viên phi hành đoàn CASA 8983. Ảnh đồng đội cung cấp

Khoảng 18h30, Bộ Quốc phòng phát đi thông báo xác nhận trong hai ngày qua, các lực lượng tìm kiếm và ngư dân đã xác định chính xác vị trí máy bay CASA 212. Lực lượng tìm kiếm tại hiện trường đã phát hiện động cơ cánh quạt, thân máy bay ghi rõ số hiệu 8983, cùng một số thi thể là thành viên phi hành đoàn.

Theo trung tướng Phạm Ngọc Minh, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, gần 40 tàu của các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Phòng không Không quân, Kiểm ngư và ngư dân hoạt động 24/24h tại khu vực máy bay CASA rơi, với quyết tâm cao nhất tìm kiếm toàn bộ nạn nhân và hộp đen.

Sáng cùng ngày, lực lượng tìm kiếm định vị máy bay CASA 212 nằm ở độ sâu 50-60 m dưới mặt nước biển, cách nam đông nam Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) 15 hải lý. Đặc công nước của Lữ đoàn đặc công 126, Quân chủng Hải quân, đang triển khai phương án trục vớt.

Cũng tại vị trí này, tàu 201 của Hải quân vùng 1 tìm thấy một thi thể chưa rõ danh tính. Tàu HQ 561 đã tiếp nhận thi thể, chờ giám định pháp y.

Mảnh vỡ có số hiệu 8983 được tìm thấy dưới đáy biển.

Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng quân đội, chỉ đạo lực lượng đẩy nhanh công tác tìm kiếm. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu lực lượng cứu hộ nhanh chóng trục vớt động cơ máy bay, ưu tiên tìm kiếm thành viên phi hành đoàn và các mảnh vỡ khác của chiếc CASA 212.

Chiều cùng ngày, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đến thăm, động viên gia đình trung úy Nguyễn Bá Thế, nhân viên tuần thám trên không thuộc Lữ đoàn 918, một trong 9 người mất tích trên máy bay CASA 212. 

Trung úy Thế lập gia đình với chị Đào Ngọc Tuyết năm 2008, có hai con 7 tuổi và 8 tháng tuổi. Sau khi nghỉ sinh, chị chưa có việc làm, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm hỏi gia đình trung úy Nguyễn Bá Thế. Ảnh: Xuân Tuyến.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chia sẻ những lo lắng với gia đình, đồng thời khẳng định Nhà nước, quân đội đang nỗ lực tìm kiếm những sĩ quan, quân nhân mất tích. 

Cất cánh từ sân bay Gia Lâm (Hà Nội) lúc 9h10 sáng 16/6, tuần thám CASA-212 mang số hiệu 8983 mất liên lạc gần vùng biển Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) khi đang trên đường tìm kiếm tung tích phi công Su-30MK2. Phi hành đoàn mất tích gồm 6 sĩ quan và 3 quân nhân, cầm lái chính là đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, Quân chủng phòng không không quân.

Hành trình tìm dấu vết tuần thám CASA-212.

Suốt một tuần tìm kiếm, lực lượng cứu hộ phát hiện nhiều mảnh vỡ, bộ phận của máy bay CASA nhưng chưa thấy tung tích của tổ bay 9 người. Sáng 17/6, các tàu tìm kiếm tiếp cận và trục vớt được một số mảnh vỡ của CASA ở vùng biển cách Nam đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng) khoảng 16 hải lý.

Hãng Airbus - nhà sản xuất máy bay CASA - đã làm việc với Bộ Quốc phòng Việt Nam, đề xuất nếu tìm thấy hộp đen máy bay thì đưa dữ liệu từ hộp đen và thiết bị ghi âm buồng lái sang cơ sở tại Madrid (Tây Ban Nha) để dựng lại tai nạn dưới sự giám sát của Việt Nam.

Theo VnExpress
.
.
.