Cao tốc Bắc – Nam đã phê duyệt dự án và đang thiết kế thi công

Thứ Năm, 15/08/2019, 11:22
Là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay, 15-8.

ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) cho biết, cử tri rất quan tâm việc xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam, xin Chính phủ cho biết quan điểm chỉ đạo vấn đề này?

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, thực hiện dự án trọng điểm quốc gia Chính phủ dựa vào 3 nguyên tắc: Thứ nhất, tất cả các trình tự thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ; thứ hai, tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch theo quy định pháp luật; thứ ba là xem xét đặc biệt vấn đề an ninh quốc phòng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng khẳng định, vừa qua Bộ GTVT đã triển khai nhiều thủ tục, đến thời điểm này đã phê duyệt dự án và đang thiết kế thi công, dự toán. “Một tháng qua Bộ đã báo cáo thường trực Chính phủ nhiều cuộc họp, thường trực Chính phủ cũng đã xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện dự án này, đảm bảo ý nghĩa về kinh tế, đồng thời cũng đảm bảo về quốc phòng và an ninh cho đất nước”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.

ĐBQH Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) chất vấn, dự án mở rộng QL1A đi qua tỉnh Phú Yên gây lún hơn 3.300 nhà dân từ năm 2015 đến nay. Hiện hơn 900 hộ được thẩm định, đền bù; còn hơn 2.000 hộ được giám định từ năm 2018 nhưng đến nay chưa được hỗ trợ, thêm hơn 260 hộ phát sinh. Bộ GTVT có giải pháp nào để giải quyết tình trạng này?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án mở rộng QL1A qua Phú Yên đã hoàn thành năm 2015. Tron quá trình thi công, một số nhà dân đã nứt, giai đoạn nghiệm thu Ban QLDA Thăng Long và các nhà thầu đã phối hợp địa phương tiến hành kiểm đếm, làm các thủ tục chi trả cho những hộ bị nứt nhà.

Các đại biểu đặt câu hỏi trực tuyến qua cầu truyền hình

Hiện nay bảo hiểm cũng đã giải ngân cho khoảng 800 hộ, tuy nhiên Ban QLDA Thăng Long và 3 nhà thầu cho biết hiện còn 1723 hộ với khoảng kinh phí 5,3 tỷ đồng cần hỗ trợ nữa.

“Địa phương và các ngành chức năng đã cung cấp đầy đủ số liệu, Ban QLDA Thăng Long và các nhà thầu đã làm việc với địa phương rà soát, theo kế hoạch từ đây đến cuối năm sẽ thống nhất được các thông số. Đầu năm 2020 chúng tôi sẽ gửi 5,3 tỷ đồng cho địa phương để địa phương chi trả cho người dân, Bộ trưởng cho hay.

Về trách nhiệm, theo ông, các khiếu nại của người dân xảy ra sau khi dự án được hoàn thành, do đó đề nghị UBND tỉnh Phú yên xem xét lại những phản ánh gần đây. Vì dự án đã đưa vào khai thác năm 2015, nếu bây giờ mới phản ánh nứt thì có thể do nhiều nguyên nhân khác chứ chưa hẳn do thi công.

“Chúng tôi cũng sẽ phối hợp UBND tỉnh Phú Yên và người dân rà soát từng trường hợp cụ thể, phấn đấu đầu năm 2020 sẽ chuyển tiền để thực hiện trách nhiệm của mình với người dân”, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định.


An Quỳnh
.
.
.