Cần lộ trình phù hợp để hạn chế xe cá nhân

Thứ Tư, 14/06/2017, 10:11
Ngày 13-6, UBND TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan, lấy ý kiến hoàn thiện Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông trên địa bàn TP. Đây là vấn đề nóng nhất hiện nay của Hà Nội.

Tại cuộc họp, hầu hết các đại biểu đều tán động, quản lý là cần thiết bới nếu không, chỉ chục năm tới, trước tình hình gia tăng dân số cũng như phương tiện giao thông rất nhanh hiện nay, Hà Nội đang đối diện với nguy cơ ken cứng xe cộ, ùn tắc giao thông (UTGT) toàn diện.

Trước thực tế này, TP đã giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phối hợp với Viện Chiến lược xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm UTGT và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP, giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2030”. 

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng chia sẻ, Đề án còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc, từ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cho đến phân cấp, phân quyền quản lý. Tuy nhiên, theo ông Hùng: “Nếu thấy khó mà không làm sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề; phải mạnh dạn làm, làm có lộ trình, có giải pháp cụ thể. Thế giới cũng đã làm, có thành công, có thất bại; chúng ta rút kinh nghiệm từ những thất bại đó để làm có hiệu quả hơn. Trong quá trình thực hiện có gì sai hoặc chưa phù hợp thì sửa, điều chỉnh”.

Hiện nay, vấn đề nhận được nhiều ý kiến quan tâm nhất là lộ trình hạn chế xe máy ra vào khu vực nội đô mà Đề án đưa ra. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, việc Hà Nội hạn chế lưu hành xe cá nhân là cần thiết, giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Nhưng đa số các ý kiến chuyên gia đều cho rằng, trong quá trình triển khai Hà Nội cần thực hiện đầy đủ các căn cứ pháp lý và căn cứ thực tế, để thực hiện hiệu quả Đề án, và cần phải có lộ trình phù hợp.

Hà Nội thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho rằng, chỉ nên cấm xe máy lưu hành ở một số tuyến chứ không nên cấm người dân sở hữu xe máy và nên có lộ trình phân vùng, hạn chế dần để người dân nắm bắt được và thích nghi dần.

Còn đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ lại đặt vấn đề ngược lại: “Trong trường hợp vận tải công cộng không đáp ứng kịp thì có thể thay đổi lộ trình cấm xe máy ra vào khu vực nội đô hay không? Vì vậy, lộ trình hạn chế xe máy cần được tính toán một cách bài bản và khoa học”.

Chia sẻ về tình hình ùn tắc cũng như tốc độ gia tăng chóng mặt của phương tiện cá nhân trên địa bàn Hà Nội thời gian gần đây, Phó Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hữu Tiến đồng tình việc cần thiết triển khai các biện pháp để hạn chế phương tiện cá nhân, trước mắt là xe máy ra vào khu vực trung tâm  thành phố.

Liên quan đến quy định niên hạn đối với xe ôtô cá nhân dưới 9 chỗ ngồi mà Đề án đưa ra, lãnh đạo Vụ Môi trường cho rằng, hiện chưa có quy định về niên hạn sử dụng đối với loại phương tiện này. Vì vậy, trước mắt Hà Nội nên áp dụng các biện pháp kinh tế như: tăng thuế, thêm phí bảo vệ môi trường... để hạn chế ôtô cá nhân.

Ghi nhận ý kiến đóng góp từ các bộ, ngành cho Đề án quản lý phương tiện giao thông của Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu các Sở ngành liên quan tiếp thu đầy đủ những nội dung góp ý để hoàn chỉnh Đề án trước khi trình HĐND xem xét thông qua vào kỳ họp tháng 7 tới đây.

Chi Linh
.
.
.