Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Cần đặt văn hóa ngang hàng với các lĩnh vực trọng yếu của đất nước

Thứ Năm, 12/01/2017, 14:50

Ngày 12-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao, du lịch năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. 

Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Ngọc Thiện.

Báo cáo tổng kết công tác năm 2016, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, năm 2016, toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Trong lĩnh vực văn hóa, hồ sơ “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Trong lĩnh vực thể thao, năm 2016 là năm đại thành công của thể thao Việt Nam khi lần đầu tiên trong lịch sử giành được tấm Huy chương vàng Olympic và Paralympic. HCV nội dung 10m súng ngắn hơi nam của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã đưa thể thao Việt Nam đứng vị trí 48/206 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Olympic Rio 2016.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, mục tiêu trong năm 2017 của Bộ VH-TT&DL là phấn đấu đạt 81,5 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 11,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 70 triệu lượt khách du lịch nội địa.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và thành tích đã đạt được trong năm 2016 của ngành VH-TT&DL. Thủ tướng ghi nhận, năm 2016 là một năm gặt hái nhiều thành công của Bộ VH-TT&DL trên các lĩnh vực mà Đảng, Nhà nước đã giao cho.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng dành nhiều thời gian để phân tích những hạn chế đang kìm hãm sự phát triển của toàn ngành. “Ở Việt Nam còn có thứ văn hóa không nhúc nhích như bàng quan, thờ ơ, vô cảm trước nhân dân, đặc biệt là các vấn đề của đất nước, xã hội. Thấy tai nạn giao thông không giúp, thấy tiêu cực không đấu tranh…” – Thủ tướng đặt vấn đề.

Các đại biểu dự hội nghị.

Về thể thao, Thủ tướng đánh giá, so với thể thao khu vực và châu lục thì thể thao Việt Nam còn thua kém, chưa ổn định, đào tạo vận động viên trẻ còn nhiều bất cập. “Tôi đọc báo thì thấy thông tin đội tuyển đấu kiếm một năm không được mua kiếm mới, bắn súng không có đạn thì bắn thế nào?” - Thủ tướng bày tỏ và nhấn mạnh, phải xây dựng được yếu tố văn hóa trong thể thao, trong đó có tinh thần thi đấu của vận động viên. “Đội tuyển bóng đá của nước Đức được gọi là “cỗ xe tăng Đức” vì ý chí trong thi đấu của họ. Họ luôn nỗ lực tiến lên trong mọi hoàn cảnh” – Thủ tướng lấy ví dụ.

Trong lĩnh vực du lịch, Thủ tướng đề nghị Bộ VH-TT&DL phải có chiến lược đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 15% GDP. “Tôi đọc được trên báo chí 7 nỗi sợ hãi của du lịch Việt Nam, trong đó có: chặt chém, cướp giật, mất vệ sinh… Phải làm du lịch văn minh, lịch sự chứ không để lộn xộn thế này”.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi 5 câu hỏi liên quan đến ngành du lịch: Làm thế nào để du khách ngày càng tìm đến du lịch Việt Nam đông hơn? Làm thế nào để khách ở lâu hơn thay vì đi sớm? Làm thế nào để khách tiêu tiền nhiều hơn? Làm thế nào để khách kể cho gia đình, người thân và bạn bè họ những câu chuyện du lịch thú vị về Việt Nam? Làm thế nào để khách quay trở lại Việt Nam sớm nhất có thể chứ không để tình trạng khách một đi không trở lại?

Nói về phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, mỗi cán bộ, nhân viên trong toàn ngành VH-TT&DL phải nâng cao trách nhiệm của mình đối với công việc để đưa ngành văn hóa phát triển. Thủ tướng trích dẫn câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, vì vậy, “Cần đặt văn hóa ngang hàng với các lĩnh vực trọng yếu của đất nước” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Cảnh Vũ
.
.
.