Các nhà khoa học đoạt giải Nobel gặp gỡ tại Việt Nam

Thứ Ba, 12/07/2016, 09:22
Sáng 11-7, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành đã diễn ra Hội nghị khoa học quốc tế Pascos: “Hạt, Dây và Vũ trụ học”. Đây là hội nghị nằm trong chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” lần XII năm 2016, do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Bình Định và Bộ KH&CN tổ chức.


Hội nghị có sự góp mặt của hai nhà khoa học đoạt giải Nobel là GS David Gross - Nobel Vật lý năm 2004 và GS. Takaaki Kajita - Nobel Vật lý năm 2015; cùng hơn 130 đại biểu và nhà khoa học đến từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. GS Trần Thanh Vân và GS Phạm Quang Hưng (Trường Đại học Virginia - Mỹ) đồng chủ trì hội nghị.

Hội nghị khoa học Pascos về hạt, dây và vũ trụ được tổ chức mỗi năm một lần ở một nước khác nhau để công bố những công trình khám phá mới nhất về vật lý hạt cơ bản, vật lý vũ trụ. Pascos từng là hội thảo công bố khám phá hạt higgs, neutrino... những công trình đoạt được giải Nobel năm 2013, 2015.

GS. Takaaki Kajita - Nobel Vật lý năm 2015 trồng cây lưu niệm tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành.

Theo GS Trần Thanh Vân, mục đích của hội nghị chuyên đề lần này là tổng kết và thảo luận về các kết quả đã đạt được gần đây trong lĩnh vực vật lý hạt, lý thuyết dây và vũ trụ học. Với sự khám phá về hạt higgs (một hạt chủ chốt trong mô hình chuẩn của các hạt cơ bản) vào tháng 7-2012 và sự khởi động gần đây của máy gia tốc hạt (LHC) Run II, việc tập hợp các nhà vật lý lý thuyết và thực nghiệm là khẩn cấp để thảo luận về những kết quả đã thu thập được và đề xuất những ý tưởng mới, nhằm làm sáng tỏ những bí ẩn của mô hình chuẩn cho đến nay vẫn không được đại đa số coi là câu trả lời cuối cùng.

Sau lễ khai mạc, sáng cùng ngày, các nhà khoa học đi vào trao đổi, thảo luận các nội dung cụ thể. Trong đó, GS. Takaaki Kajita có bài phát biểu về những kết quả nghiên cứu mới nhất về hạt neutrino (một loại hạt hạ nguyên tử sinh ra từ sự phân rã của các nguyên tố phóng xạ).

Hoàng Nguyên
.
.
.