CSGT phạt người không mang bản chính Giấy đăng ký xe là có cơ sở pháp lý

Thứ Năm, 20/07/2017, 17:10
Đó là khẳng định của ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp tại cuộc họp báo quý II-2017 của Bộ Tư pháp diễn ra sáng 20-7. 


Theo ông Đặng Thanh Sơn, qua theo dõi cho thấy hiện nay có khoảng 1,3 triệu ô tô và các phương tiện giao thông đang thực hiện thế chấp tại các ngân hàng, Khi thực hiện tham gia giao thông người có thế chấp sử dụng bản sao giấy đăng ký phương tiện có công chứng, chứng nhận của tổ chức tín dụng giấy tờ xe. 

Việc CSGT xử phạt hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đối với người điều khiển phương tiện không mang theo bản chính đăng ký phương tiện khiến dư luận hoang mang và ý kiến của người dân. Một số người đang có ý định mua xe ô tô, xe máy theo hình thức thế chấp đã phải do dự, dừng vì lo sợ CSGT xử phạt. Các phương tiện thông tin báo chí có rất nhiều ý kiến xoay quanh vấn đề này.

Ông Đặng Thanh Sơn phát biểu tại họp báo.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng cũng đã có ý kiến gửi Bộ Tư pháp để phối hợp giải quyết vướng mắc. Theo ông Sơn, từ thực tiễn phát sinh thì đây là vấn đề liên quan tới nhiều quy định pháp luật hiện hành như: giao dịch bảo đảm, pháp luật giao thông đường bộ có quy định phải người điều khiển phương tiện phải mang theo giấy đăng ký xe, pháp luật về chứng thực quy định bản sao có giá trị sử dụng thay bản chính… 

Tuy nhiên tất cả các luật này đều có thêm câu “trừ trường hợp pháp luật quy định khác”. Qua thực tiễn và nghiên cứu trao đổi cho thấy, việc CSGT xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP là có cơ sở pháp lý. Các tổ chức tín dụng giữ bản chính giấy đăng ký phương tiện giao thông đường bộ là một thực tiễn bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh, tránh rủi ro cao và tránh phát sinh nợ xấu. Như vậy, hệ thống pháp luật chưa đồng bộ. 

“Quy định pháp luật và thực tế chưa thống nhất đồng bộ, chưa phải rõ ràng minh bạch để ai cũng có thể hiểu một cách giống nhau. Nếu tiếp tục xử phạt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không mang giấy đăng ký xe bản chính mà chỉ mang theo sử dụng giấy đăng ký xe bản sao, được chứng thực và có các nhận của tổ chức tín dụng có thể sẽ tác động tiêu cực tới hoạt động tài chính kinh tế, người dân có thể không thế chấp để vay vốn mua phương tiện giao thông”- ông Sơn nói.

Pháp luật về giao thông đường bộ không quy định cụ thể người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải mang theo giấy đăng ký xe bản chính trong khi đó theo quy định giá trị pháp lý của bản sao được chứng thực từ bản chính hợp lệ có giá trị như bản chính cũng là một trong những vấn đề cần được nghiên cứu để xử lý.

Ông Nguyễn Đức Hiển, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp
Bộ Tư pháp đã giao Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm và một số đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý. Trên cơ sở các ý kiến phản ánh, nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu thực tiễn, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, trình lãnh đạo Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.


Nguyễn Hương
.
.
.