Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Bảo vệ môi trường phải hài hoà với phát triển

Thứ Năm, 03/08/2017, 21:38
"Quan điểm của Chính phủ là trước tiên phải bảo vệ môi trường, không thể đánh đổi môi trường. Nhưng vấn đề môi trường phải hài hoà với phát triển, và khu nhiệt điện này đã được quy hoạch từ năm 2007 thì Bộ TNMT phải dựa trên quy định pháp luật và cơ sở khoa học xác đáng" - Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 3-8, phóng viên cũng đặt vấn đề về hướng xử lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) liên quan đến việc cấp phép cho nhận chìm 1 triệu tấn bùn nạo vét của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1.

Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà cho rằng, đây là cơ hội để ông có ý kiến chính thức trao đổi với các cơ quan báo chí, cung cấp cho người dân nhiều thông tin chính xác, khoa học nhất. Theo đó, Luật về biển hoặc Công ước London đều coi các vật chất nạo vét từ biển là tài nguyên, luôn cố gắng xem xét để tái sử dụng.

Về việc cấp phép của Bộ TNMT, năm 2014 đã thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường. Theo Luật tài nguyên và môi trường biển thì việc nhận chìm này hài hoà với Luật biển quốc tế, đảm bảo đánh giá tác động của vấn đề này với biển và tài nguyên biển. Trước đó, việc nhận chìm các vật chất ở biển cũng đã diễn ra, ví dụ ở cảng Cái Lân, cảng Lạch Huyện và hàng năm việc nạo vét, duy tu luồng lạch vẫn diễn ra và cần phải được làm chặt chẽ hơn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời các phóng viên báo chí

“Hiện Bộ TNMT đã làm chặt chẽ hơn, theo Luật tài nguyên và môi trường biển, có báo cáo đánh giá môi trường, xem xét một cách khoa học, bài bản hơn. Quan điểm của Chính phủ là trước tiên phải bảo vệ môi trường, không thể đánh đổi môi trường. Nhưng vấn đề môi trường phải hài hoà với phát triển, và khu nhiệt điện này đã được quy hoạch từ năm 2007 thì Bộ TNMT phải dựa trên quy định pháp luật và cơ sở khoa học xác đáng” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

Ông cho rằng, năm 2014 có những tồn tại do những quy định pháp luật về nhận chìm từ 2015 chưa được quan tâm như hiện nay. Chủ đầu tư dự án cũng đã có báo cáo đầy đủ, khảo sát trên diện tích 300 ha. “Nhưng dưới ý kiến của dư luận chúng tôi thấy trách nhiệm phải xem xét lại, trong đó có sự tham gia khảo sát của Viện Hải dương Nha Trang học, họ xác định an toàn. Đó là việc chúng tôi đối chứng, kiểm chứng lại số liệu”.

Bộ trưởng tiếp tục khẳng định, quan điểm của Chính phủ là lấy môi trường làm trên hết và phát triển phải hài hoà với môi trường. Dự án này đáp ứng cân bằng năng lượng cho các tỉnh phía Nam mà theo dự báo, năm 2018 trở đi phía Nam thiếu năng lượng. Thứ hai là việc chậm dự án mỗi ngày bị phạt 620.000 USD, đặt ra nhiệm vụ cho EVN, Bộ Công Thương phải lựa chọn phương án nào tốt nhất.

Thực tế qua kinh nghiệm thế giới, đây là phương án có thể chấp nhận, khả thi, bên cạnh phương án dùng tài nguyên phục vụ lấn biển, phòng chống sạt lở. Nhưng các việc đó phải bài bản để bảo đảm về kinh tế nhưng không ảnh hưởng môi trường.

Quỳnh Vinh
.
.
.