Bộ trưởng Tô Lâm trả lời chất vấn về gian lận điểm thi THPT Quốc gia

Thứ Hai, 13/08/2018, 16:32

“Đối với những năm trước, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp Bộ GD&ĐT kiểm tra các kết quả, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm sẽ điều tra tiếp. Tóm lại là không có giới hạn điều tra, xử lý; không để lọt bất cứ ai có liên quan đến tội phạm này” – Bộ trưởng nhấn mạnh tại phiên chất vấn, chiều nay, 13-8.



ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm về tình trạng gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Tình trạng gian lận nghiêm trọng này là loại tội phạm gì, có mới không? Những năm trước đã có chưa và Bộ Công an có bất ngờ về loại tội phạm này? Giải pháp của Bộ trưởng chống gian lận trong các kỳ thi tới ra sao?

Có những cháu đỗ cao nhưng vào học không đáp ứng được

Trả lời câu hỏi của đại biểu về điều tra các vụ gian lận trong thi cử, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đã có sự phối hợp với Công an các địa phương khởi tố 3 vụ án với tội danh lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Đó là những người tham gia vào quá trình chấm thi, quản lý bài thi, đề thi có những vi phạm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

Bộ trưởng Tô Lâm trả lời chất vấn chiều nay, 13-8

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, đây là những thủ đoạn mới được phát hiện ra trong năm 2018 này, các thủ đoạn rất tinh vi. Tuy nhiên, hành vi gian lận thi cử thì không phải là mới và không phải đến 2018 này mới có mà có thể đã diễn ra từ thời gian trước. “Điển hình chúng tôi cũng đã có khảo sát với những cháu có điểm đỗ vào đại học điểm rất cao, nhưng khi vào học tại các trường với yêu cầu cao thì không đáp ứng được” – Bộ trưởng nói.

Về giải pháp phòng chống gian lận thi cử, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ GD&ĐT đưa ra quy trình để quản lý, từ khâu ra đề, tổ chức thi, chấm thi, đến tuyển sinh. “Tất cả các khâu đều phải khép kín, không để sơ hở để các đối tượng lợi dụng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nhận định đây là vi phạm nghiêm trọng, gây mất lòng tin trong nhân dân, người đứng đầu Bộ Công an khẳng định sẽ tăng cường các giải pháp kiểm tra, giám sát, kể cả sử dụng biện pháp kỹ thuật, phát hiện ra gian lận thi bằng khoa học kỹ thuật hiện đại. Đây cũng là thách thức lớn của Bộ…

ĐBQH Nguyễn Anh Trí

Cũng liên quan đến Kỳ thi THPT Quốc gia, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại đánh giá việc xảy ra sai phạm trong kỳ thi vừa rồi rất nghiêm trọng, khiến người dân mất niềm tin, nhất là trong lĩnh vực giáo dục. Tình trạng ăn gian, dối trá, đang làm băng hoại đạo đức xã hội… Ông đặt vấn đề trách nhiệm của Công an các địa phương khi không giúp cho việc ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật và Bộ Công an sẽ có xử lý thế nào?

Cán bộ Công an vi phạm cũng bị xử lý thích đáng

 Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ nhất trí với đánh giá của đại biểu, đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng tới công bằng xã hội, đạo đức xã hội, nguồn nhân lực, công bằng trong lựa chọn nhân tài của đất nước. Bộ trưởng cho biết, lực lượng Công an tham gia nhiều khâu, phối hợp cơ quan ngành Giáo dục, từ Bộ cho tới các địa phương, các trường, các tổ chức tham gia kỳ thi.

“Trong quá trình tham gia kỳ thi chúng tôi cũng có quy chế hạn chế vi phạm. Cũng đã có dấu hiệu vi phạm của các cơ quan Công an, cá nhân những người được tham gia kỳ thi có dấu hiệu can thiệp, móc nối với những người có trách nhiệm trong hội đồng thi, quản lý đề thi để gian lận, hoặc có tác động, nghe lời những người tiêu cực..” – Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu Bộ Công an khẳng định, đối tượng vi phạm bất kể việc nào, ở đâu, kể cả trong nội bộ lực lượng Công an đều bị xử lý một cách thích đáng.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải tiếp tục chất vấn đối với vấn đề này. Bà cho rằng, cử tri rất quan tâm đến kết quả và thời gian điều tra về gian lận thi cử. “Bộ trưởng chưa nói rõ thời hạn điều tra và phạm vi điều tra có mở rộng ra các tỉnh khác và những năm trước nữa hay không. Cử tri băn khoăn vì hiện vẫn tuyển sinh theo kết quả công bố, vô hình chung ảnh hưởng chỗ học của những em lẽ ra đỗ nếu không có các em gian lận” – Trưởng Ban Dân nguyện nêu.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đây là vụ án điều tra nên không thể nói trước về thời gian. Theo Bộ trưởng, lực lượng điều tra luôn muốn tập trung, kết thúc nhanh nhưng phải đảm bảo yêu cầu chỉ ra được tội phạm.

“Thời gian ban đầu có thể trong phạm vi 4 tháng, nếu chưa xong nữa thì phải tiếp tục điều tra. Không thể về áp lực chuyện nhập học để có thời gian sớm nhất. Chưa thể nói được về thời gian, hiện chúng tôi khởi tố điều tra và bắt giữ các đối tượng, nếu có liên quan đến những người khác, những vấn đề khác thì vẫn phải tiếp tục điều tra chứ không thể kết thúc” – Bộ trưởng phân tích.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, về phạm vi điều tra cũng như thế, nếu qua đấu tranh phát hiện các đối tượng khác ở những địa phương khác có dấu hiệu vi phạm thì sẽ tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật, không có chuyện tội phạm không được vạch trần.

“Đối với những năm trước, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp Bộ GD&ĐT kiểm tra các kết quả, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm sẽ điều tra tiếp. Tóm lại là không có giới hạn điều tra, xử lý; không để lọt bất cứ ai có liên quan đến tội phạm này” – Bộ trưởng nhấn mạnh.


Bảo Quân
.
.
.