Bộ trưởng Nội vụ nhận trách nhiệm vì chưa làm được 4/8 nhiệm vụ Thủ tướng giao

Thứ Năm, 07/11/2019, 14:54
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhận trách nhiệm trước Thủ tướng, cho biết Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ 8 nhiệm vụ, song còn tới 4 nhiệm vụ chưa được hoàn thành.

Bộ Nội vụ chưa hoàn thành nhiệm vụ Thủ tướng giao

Ngày 7-11, chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, đại biểu Hà Thị Lan đoàn Bắc Giang nêu vấn đề Quyết định số 402 của Thủ tướng ngày 14-3-2016 phê duyệt Đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trong thời kỳ mới. Thủ tướng đã xác định tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức tương ứng với tỷ lệ dân số.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

"Nhưng đến nay gần 4 năm Bộ Nội vụ chưa có văn bản, thông tư để hướng dẫn thực hiện. Mặt khác, trong Đề án phát triển kinh tế - xã hội, vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2020-2021 đến 2030 trình Quốc hội tại kỳ họp này tiếp tục đề xuất chính sách này", đại biểu đặt vấn đề.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thừa nhận thiếu sót trong lĩnh vực này. Ông Tân thay mặt lãnh đạo Bộ Nội vụ nhận trách nhiệm trước Thủ tướng. "Đây là lần thứ hai trong phiên chất vấn này, tôi xin thay mặt lãnh đạo Chính phủ nhận trách nhiệm vì những nhiệm vụ chưa làm để xây dựng chế độ chính sách với cán bộ, công chức", ông Tân nói.

"Đây là khuyết điểm của Bộ Nội vụ, trong đó có trách nhiệm của Bộ trưởng. Khuyết điểm này cần được kiểm điểm đến nơi đến chốn", người đứng đầu Bộ Nội vụ khẳng định và cho biết, Chính phủ giao cho Bộ 8 nhiệm vụ, song hiện còn tới 4 nhiệm vụ chưa làm được. "Tôi sẽ làm bản kiểm điểm gửi Thủ tướng vào tháng 12 tới", ông Tân nói thêm.

Dù vậy, liên quan đến chính sách chung đối với cán bộ, công chức, viên chức người thiểu số, Bộ Nội vụ thời gian qua tiến hành sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản như nghị định 24, 29, 61, có nhiều nội dung liên quan đến người dân tộc thiểu số. Trong đó, Nghị định 61 xem xét miễn thi tin học, ngoại ngữ cho các cán bộ người dân tộc.

Ông Tân cũng khẳng định Bộ Nội vụ đã làm việc với đồng chí Trưởng Ban tổ chức Trung ương, và Uỷ ban Dân tộc của Chính phủ về cơ cấu người dân tộc trong cơ cấu biên chế chung. "Hầu hết tại các tỉnh đều đảm bảo được tỷ lệ người dân tộc trong cơ cấu công chức, viên chức", ông Tân nói, cho biết một số tỉnh như Bắc Giang có tỷ lệ cán bộ công chức, viên chức người dân tộc chiếm tới 70%, tức rất cao.

Chỉ 0,63% công chức yếu kém?

Sáng nay, đại biểu Nguyễn Thị Thủy đoàn Bắc Kạn nêu vấn đề, theo báo cáo của Bộ Nội vụ, cả nước chỉ có 0,63% công chức không hoàn thành nhiệm vụ. "Nếu như con số này chính xác, đây là một điều rất đáng mừng. Chúng tôi đề nghị Bộ trưởng cho biết con số 0,63% nêu trên có phản ánh đúng tình hình thực tế thực thi công vụ của công chức hay không?", đại biểu hỏi.

Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Về ý kiến này, chiều 7-11, ông Tân cho biết con số trên được tổng hợp từ hơn 40 báo cáo của các tỉnh, các bộ, ngành. Các báo cáo cho thấy tỷ lệ công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là 27,7%, cán bộ công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ là 67,3%, cán bộ hoàn thành nhiệm vụ là 6,3%, số không hoàn thành nhiệm vụ chỉ là 0,63%.

Ông Tân thẳng thắn chỉ ra rằng đánh giá, phân loại trên là chưa chính xác. Về lý do, ông Tân cho rằng, thứ nhất, các tiêu chuẩn phân loại về cơ bản phù hợp, còn chung chung. Ở Bộ Nội vụ, cơ quan này đang kiểm tra công việc của cán bộ công chức theo ngày, từ đó mới có thể "chấm điểm" chính xác năng lực, hiệu quả công tác.

"Tôi từ khi làm lãnh đạo cấp tỉnh hơn 10 năm, chưa có bản kiểm điểm nào tôi đánh giá mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...Nhưng mà anh em nói là nếu Chủ tịch, Bí thư, Bộ trưởng mà chỉ hoàn thành nhiệm vụ thì chúng em làm gì hoàn thành xuất sắc được", ông Tân nói. Từ đó, người đứng đầu Bộ Nội vụ cho rằng còn nhiều bất cập trong vấn đề xét phân loại công chức.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, để giải quyết vấn đề này, từng đơn vị, địa phương phải chấn chỉnh. Đây là vấn đề nghiêm túc, nhất là khi công tác tinh giản biên chế cần phải hoàn thành, bởi nếu "không có ai không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ không có đối tượng nào lọt vào danh sách giảm biên chế".

Thu Thuỷ - Thiện Minh
.
.
.