Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: Giờ làm nên theo vùng miền, có tính đặc thù

Thứ Sáu, 01/11/2019, 11:41

Sáng nay, 1-11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về đề xuất đổi giờ học, giờ làm lên 8h30 hoặc 9h của ĐBQH, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng đây là ý kiến cần tham khảo, song thay đổi hay không thì cần xem xét các vấn đề liên quan.


“Ví dụ như bố trí giờ làm ở các cơ quan phải đồng bộ với nhau, bố trí giờ làm cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có thể lệch giờ tránh ùn tắc giao thông, chứ cùng trễ hoặc cùng sớm không giải quyết được” – Bộ trưởng nói.

Theo ông, phong tục tập quán của người Việt là không nghỉ giờ trưa, thậm chí lâu nay nhiều người cũng tranh thủ làm trưa, cơ quan cũng không có chỗ nghỉ nên ăn cơm xong làm việc ngay, về sớm thì để lo đón con.

Về câu hỏi Bộ Nội vụ đã từng nghiên cứu, khảo sát việc này chưa, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết chưa từng nghiên cứu, nhưng ông cũng nêu quan điểm giờ làm hành chính thì phải phù hợp nhiều cơ quan.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân

“Giờ giấc làm việc theo quy chế chung. Ví dụ phía Bắc là 8h nhưng phía Nam 7h hoặc 7h30 đã làm, tuỳ thuộc đặc điểm vùng miền. Thống nhất chung cả nước thì rất khó, do đó nên quy định vùng miền, thành phố lớn, có tính đặc thù”, ông nhận định.

Đối với cán bộ công chức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh giờ làm việc phải đảm bảo nguyên tắc 8 giờ mỗi ngày. “Tăng hay giảm gì cũng theo Bộ luật Lao động. Hiện cán bộ công chức làm việc hơn 8h, trưa không nghỉ, tối về muộn. Mục đích là chúng ta làm hết việc chứ không phải hết giờ làm” – người đứng đầu Bộ Nội vụ khẳng định.

Trước đó, tại phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội sáng 31-10, ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề nghị Chính phủ xem xét quy định các cơ quan hành chính trung ương cũng như cấp tỉnh không làm việc sớm hơn 8h sáng và nghỉ trưa ít hơn một giờ.

Ông cho rằng, việc đổi giờ học, giờ làm sẽ góp phần giải quyết ách tắc giao thông ở đô thị, nâng cao hiệu quả làm việc, đảm bảo sức khoẻ tinh thần và từ đó nâng cao chất lượng đời sống. Lý do là trên thế giới cũng như châu Á, thời gian bắt đầu giờ học, giờ làm thông thường là 8h30 đến 9h, nghỉ trưa một tiếng, được áp dụng động bộ với các cơ quan hành chính, cơ sở giáo dục. Hiện ở Việt Nam nhiều doanh nghiệp cũng chọn thời gian làm việc như vậy.

Giải thích thêm, đại biểu cho rằng các thành viên trong các gia đình ngày nay, nhất là các gia đình ở đô thị, không có thời gian dành cho nhau, ít chia sẻ, ít nhận được sự quan tâm từ những thành viên khác từ đó ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Đại biểu cho rằng, một trong những lí do dẫn đến vấn đề này là giờ học, giờ làm chưa hợp lý.

Đại biểu Cảnh cho biết, từ 7h đến 9h sáng là thời gian hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất, cũng là thời gian mà não hoạt động thiên về cảm xúc nên đây là lúc mà gia đình nên dành thời gian cho nhau. Trong khi đó, buổi trưa chỉ cần nghỉ ngơi chừng 20-30 phút là đủ để phục hồi năng lượng, nâng cao chất lượng làm việc.

“Vậy tại sao chúng ta phải đi làm sớm để không lo được bữa ăn cho bản thân, cho gia đình một cách khoa học. Tại sao chúng ta lãng phí thời gian nghỉ trưa dài, dành thời gian đi đường mà không dành thời gian quan tâm bản thân, cho gia đình?”, địa biểu nêu vấn đề.


Bảo Quân
.
.
.