Bộ trưởng Bộ Y tế lý giải tình trạng làm giả bệnh án tâm thần

Thứ Năm, 01/11/2018, 09:27

“Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm những cán bộ y tế có hành vi phối hợp với đối tượng làm giả bệnh án tâm thần” – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định tại phiên chất vấn sáng nay, 1-11.


Trước đó, chiều 31-10, ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung (Long An) gửi tới Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Công an câu hỏi về tình trạng làm giả bệnh án tâm thần.

Theo bà, việc làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần để một số đối tượng trốn tránh trách nhiệm hình sự sau khi thực hiện hành vi phạm tội đã xảy ra từ nhiều năm trước và được kiến nghị. Nhưng đến nay chưa có giải pháp khắc phục triệt để mà đang có dấu hiệu trầm trọng hơn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Vừa qua tiếp tục phát hiện làm giả 78 hồ sơ bệnh án tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 và còn nhiều vụ nữa chưa bị phát hiện. Vấn đề này ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống tội phạm.

“Thực tế cử tri đã bất bình khi có đối tượng nhiều lần bị bắt về tội trộm cắp tài sản. Lần nào trộm cắp cũng có tính toán chuẩn bị đường đi nước bước rất tinh vi. Nhưng cũng mỗi lần bị bắt thì có kết luận tâm thần nên không chịu trách nhiệm hình sự. Đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc thì 2 đến 3 tháng sau hết bệnh được bảo lãnh ra ngoài. Có thắc mắc hỏi thì được trả lời “bị tâm thần mà lúc bệnh, lúc không là chuyện bình thường” – đại biểu nêu.

Vậy, xin hỏi Bộ trưởng trách nhiệm xử lý của hai Bộ trưởng và biện pháp để giải quyết nghiêm, triệt để vấn đề nêu trên.

Trả lời câu hỏi này sáng nay, 1-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, vừa qua trên báo chí và thực tế thì lực lượng Công an đã phát hiện ra có 2 nhân viên của Bệnh viện Tâm thần Trung ương phối hợp với các đối tượng làm bệnh án giả tâm thần, hiện nay vụ án đang được Công an điều tra và chưa kết luận.

Còn về thực trạng này, Bộ Y tế đã triệu tập tất cả hệ thống các bệnh viện tâm thần và giám định pháp y tâm thần để chấn chỉnh. Giải pháp thì về thực chất, tất cả các quy trình chẩn đoán, phát hiện, làm bệnh án vào viện, ra viện và chẩn đoán chuyên môn đã được ban hành, rà soát hàng năm rất chặt chẽ trên toàn hệ thống.

Tuy nhiên việc làm giả này do hệ thống tâm thần đa chức năng, một loạt hệ thống Bệnh viên tâm thần, như Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1,2 khám bệnh và chữa cho mọi người dân khi có dấu hiệu tâm thần, chẳng hạn như mất ngủ kéo dài, rối loạn thì đó là chẩn đoán bệnh tâm thần bình thường.

Loại thứ hai là hệ thống giám định pháp y tâm thền, gọi là Viện Giám định pháp y tâm thần, nơi mà các đối tượng phạm tội đến giám định tâm thần để tránh án.

ĐBQH Phan Thị Mỹ Dung

“Thường ở đó có Công an cùng trong bệnh viện. Những đối tượng muốn chứng nhận bị tâm thần đã làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần. Nếu có bị làm giả hay chăng nữa thì chắc chắn bên Công an cũng không đủ căn cứ pháp lý để xác định đây là bệnh nhân tâm thần, mà phải qua Viện Pháp y tâm thần Trung ương thẩm định rất kỹ” – Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Theo bà, giải pháp rất lớn vừa qua là thực hiện đổi mới cải cách tư pháp, Bộ Y tế đã thành lập một hệ thống các Trung tâm giám định pháp y tâm thần vùng. “Nếu trung tâm này xác định bệnh nhân là tâm thần thì bên Công an sẽ xác nhận đó là tâm thần thực sự, còn nếu vào những bệnh viện bình thường xác nhận thì chỉ là những thoả thuận dân sự, và Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Công an xử lý nghiêm những cán bộ y tế có hành vi phối hợp với đối tượng làm giả bệnh án tâm thần” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chủ toạ phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời rất rõ, đồng thời đề nghị Bộ Công an phải có giải pháp xử lý nghiêm tất cả những trường hợp án hình sự mà chạy được bệnh án tâm thần.

“Bây giờ đã phát hiện ra rồi phải xử lý nghiêm, và phối hợp với Bộ Y tế ngăn chặn, không để tình trạng này tái diễn nữa”, bà nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là sự phối hợp của hai ngành, nhưng ngành Y tế mới có thể xác định được các đối tượng có tâm thần thật hay không, ngành Y tế cũng phải chú ý không để trong ngành của mình có những cá nhân vi phạm pháp luật, đã vi phạm rồi phải xử lý nghiêm.

“Người dân và dư luận rất bức xúc trước tình trạng các đối tượng lẩn trốn trách nhiệm hình sự bằng bệnh án tâm thần giả”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý thêm.


An Quỳnh
.
.
.