Bộ Tư lệnh Thủ đô chỉ đạo khắc phục hậu quả sự cố cháy kho Rạng Đông

Thứ Hai, 09/09/2019, 17:59
Ngày 9-9, Bộ Tư lệnh Thủ đô (TLTĐ) Hà Nội đã có báo cáo về công tác chỉ đạo ứng phó, phối hợp khắc phục hậu quả sự cố cháy tại Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông.


Theo báo cáo của Bộ TLTĐ Hà Nội, trước đó vào ngày 8-9, đơn vị nhận được Công văn số 1620 / CV- CHCN ngày 7-9 của Cục Cứu hộ- Cứu nạn, Bộ Tổng tham mưu về việc báo cáo công tác tổ chức, chỉ đạo ứng phó, phối hợp khắc phục hậu quả sự cố và tham mưu cho UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ cho Bộ Tư lệnh Hóa Học sử dụng lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng chức năng của UBND TP Hà Nội khắc phục, xử lý môi trường sau sự cố cháy nổ tại Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông.

Quá trình xác minh, Bộ TLTĐ bước đầu xác định: Khoảng 18h ngày 28-8, tại kho chứa hàng của Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông, địa chỉ tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội xảy ra vụ cháy.

Cán bộ Viện Hóa học Môi trường Quân sự lấy mẫu vật tại hiện trường đám cháy để phân tích từ ngày 5-9. Ảnh: BCHH.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Bộ TLTĐ Hà Nội đã chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự quận Thanh Xuân tham mưu cho lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân tổ chức lực lượng, phương tiện, phối hợp với Công an TP Hà Nội chữa cháy; phân luồng giao thông, sơ tán, vận chuyển các thiết bị điện, hàng hóa ra khỏi khu vực cháy, giúp đỡ các gia đình liền kề vận chuyển tài sản ra khỏi khu vực cháy bảo đảm an toàn. 

Đến khoảng 19h30 cùng ngày, công tác chữa cháy, cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn do trời tối, đám cháy mỗi lúc một phát triển rộng hơn. Lúc này, Công an TP Hà Nội đã đề nghị Bộ TLTĐ Hà Nội tăng cường lực lượng, phương tiện. Bộ TLTĐ Hà Nội đã điều 4 xe chữa cháy xuống hiện trường, tham gia chữa cháy. 

Đến khoảng 3h ngày 29-8, đám cháy cơ bản đã được dập tắt hoàn toàn; không có thiệt hại về người, tài sản đang thống kê diện tích cháy khoảng 6000 m2. Nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Lực lượng tham gia chữa cháy, khắc phục hậu quả gồm: Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố có 17 kíp chữa cháy; Bộ TLTĐ Hà Nội là 4 xe chữa cháy với hơn 30 đồng chí... 

Bộ TLTĐ Hà Nội đã tham mưu cho UBND TP Hà Nội tiến hành khảo sát, quan trắc, lấy mẫu môi trường để phân  tích, đánh giá chất lượng môi trường tại khu vực bị cháy của Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông và các khu vực xung quanh bị ảnh hưởng của vụ cháy.

Ngày 30-8 và ngày 31-8, các cơ quan chức năng của Bộ và thành phố Hà Nội đã phối hợp khảo sát, quan trắc, lấy mẫu môi trường để phân tích, đánh giá chất lượng môi trường tại nhiều vị trí bên trong và xung quanh khu vực bị cháy. Nồng độ thủy ngân (Hg) 0Ug/m3 (trị số bằng không, microgam/mét khối không khí). 

Hóa chất Amalgam phục vụ sản xuất đèn huỳnh quang, đèn compact được chứa trong 3 tủ lạnh đã được lực lượng cứu hỏa phun nhiều bọt chống cháy nên không bị cháy. 

Các thông số khí hậu so với QCVN 05: 2013/ BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh; QCVN 06: 2009/ BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất độc hại trong không khí: Vi khí hậu N02, Pb, Cd, As, Zn và bụi tổng (trung bình 24h) đều nằm trong giới hạn cho php. 

Thông số SO2, tại điểm tiếp giáp Công ty bóng động lực và khu dân cư ngõ 342, đường Khương Đình, SO2 là 357 Ug/m3 vượt 1,02 lần so với QCVN 05: 2013/ BTNMT. 

Điểm trước cửa số nhà 81, ngõ 342 đường Khương Đình, giáp khu vực cháy, SO2 là 352 Ugm/ m3, vượt 1, 0057 lần so với QCVN 05: 2013/ BTNMT. Các vị trí khác kết quả đều nằm trong giới hạn cho phép.

Ngày 4-9, đồng chí Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT thông tin với báo chí về kết quả quan trắc liên quan đến vụ cháy kho chứa hàng của Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, cách khu vực bị cháy 200 m, 500 m và 1000 m có hấp thụ thủy ngân (thủy ngân để sản xuất bóng đèn, sau vụ cháy đã phát tán ra môi trường) với nồng độ cao, nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WH) có ảnh hưởng đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị. 

Tại nhà kho bị cháy và bên trong khuôn viên, phía trước nhà kho bị cháy có nồng độ thủy ngân vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO từ 10 đến 30 lần.

 Có 2/9 điểm quan trắc mặt nước, nồng độ thủy ngân ảnh hưởng đến sức khỏe con người là ở hồ Hạ Đình và cống trên sông Tô Lịch, cách ngõ 320 Khương Đình 1,5 km về phía Hạ Lưu.

Qua phân tích, Bộ TN&MT xác định có khoảng từ 15,1kg đến 27,2 k g thủy ngân đã phát tán ra môi trường, phạm vi vùng có ảnh hưởng đến sức khỏe khoảng 500 m, tính từ hàng rào Công ty Cổ phần bóng đèn, phích nước Rạng Đông. 

Chiều 6-9, Bộ TLTĐ Hà Nội đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Hóa Học lấy 23 mẫu môi trường tại khu vực bị cháy, cống nước thải của Công ty Cổ phần phích nước Rạng Đông và Công ty Thể thao Động lực, nước sông Tô Lịch để làm xét nghiệm, phân tích, đánh giá hiện trạng ô nhiễm, làm cơ sở xây dựng phương án tiêu tẩy, khôi mục môi trường. 

Hiện Bộ TLTĐ Hà Nội chưa nhận được báo cáo kết quả, phân tích, xét nghiệm của Bộ Tư lệnh Hóa học và các cơ quan chức năng theo quy định.

X. Mai
.
.
.