Bộ Nội vụ giao ban công tác bầu cử khu vực Miền Trung-Tây Nguyên

Thứ Hai, 09/05/2016, 18:36
Khu vực miền Trung- Tây Nguyên đã triển khai tốt các bước chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử theo đúng tiến độ, kế hoạch, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật.

Ngày 9-5, TP Đà Lạt (Lâm Đồng), đại diện 16 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã có buổi giao ban công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 với lãnh đạo Bộ Nội vụ, Văn phòng Thường trực Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Ban Tổ chức Trung ương.

Tại buổi giao ban, các đại biểu cho biết đến thời điểm này, khu vực miền Trung- Tây Nguyên đã triển khai tốt các bước chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử theo đúng tiến độ, kế hoạch, bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật. Trong quá trình hiệp thương, các địa phương đã cân đối hợp lý cơ cấu kết hợp, định hướng thành phần ĐBQH và HĐND các cấp. Đã chú ý tới thành phần là đại biểu nữ, trẻ tuổi, có trình độ chuyên môn cao và đại diện cho các thành phần xã hội. Các đại biểu ứng cử vào đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp thực sự là những người có đức, có tài, đại diện cho nhân dân nói lên tiếng nói của nhân dân, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tích cực tham gia xây dựng đất nước.

Quang cảnh buổi giao ban công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp

Tại buổi giao ban, lãnh đạo Bộ Nội vụ đề nghị các tỉnh, thành miền Trung-Tây Nguyên tiếp tục tăng cường tuyên truyền về công tác bầu cử tới mọi tầng lớp nhân dân. Trong 10 ngày trước bầu cử, tổ bầu cử phải thường xuyên thông báo cho cử tri thuộc khu vực bỏ phiếu biết ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu. Các tổ chức phụ trách bầu cử chủ động, xử lý theo thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân liên quan tới công tác bầu cử trước ngày 12-5, sau thời điểm này, chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND các cấp để tiếp tục xem xét, giải quyết.

Bên cạnh đó, các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên phải đặc biệt quan tâm đến các biện pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn cho cuộc bầu cử và ngày bầu cử. Có phương án phòng ngừa, chủ động đối phó với các hành vi gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chống phá cuộc bầu cử của các thế lực thù địch. Có phương án giải quyết nhanh vấn đề phát sinh những nơi có tình hình phức tạp để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc bầu cử.

Trước đó, ngày 6-5, Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, tại đơn vị bầu cử số 2 Lâm Đồng. Gồm có 4 ứng cử viên tham gia hội nghị là bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban dân vận Trung ương; các ông: K’Đung, nhân viên kiểm lâm Hạt kiểm lâm huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng; K’Nhiễu, Phó trưởng phòng quản lý Khoa học và Công nghệ cơ sở, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng; Hoàng Trọng Vinh, Phó trưởng phòng Dạy nghề, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng. 

Trong kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội sắp tới, cả nước có 870 người chính thức được giới thiệu ứng cử để bầu ra 500 đại biểu Quốc hội khóa XIV. Tỷ lệ số dư là 1,74 lần, tại 184 đơn vị bầu cử. Tổng số đại biểu HĐND cấp tỉnh được bầu là 3.918 người, trong tổng số 6.528 người giới thiệu ứng cử. Bình quân số dư là 1,67 lần, tại 1.096 đơn vị bầu cử. Tổng số đại biểu HĐND cấp huyện được bầu là 24.993 người và 294.055 đại biểu HĐND cấp xã. 

Kim Ngân
.
.
.