Bộ Ngoại giao hướng dẫn pháp lý cho gia đình Đoàn Thị Hương

Thứ Năm, 02/03/2017, 23:09
Đại diện Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao đã gặp gia đình công dân Đoàn Thị Hương để giải thích tiến trình tố tụng của vụ án và hướng dẫn gia đình về việc hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương theo đúng quy định của pháp luật nước sở tại và thông lệ quốc tế. 


Ngày 2-3, theo tin từ Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao cũng đã thông báo cho gia đình công dân Đoàn Thị Hương về việc Đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia đã thăm lãnh sự và hỏi thăm sức khỏe của Đoàn Thị Hương.

Hiện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đang tiếp tục triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong phạm vi thẩm quyền để bảo đảm tiến trình tố tụng diễn ra công bằng, khách quan, không phân biệt đối xử, cũng như đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp của công dân Việt Nam, trong đó có việc hỗ trợ tìm luật sư phù hợp với quy định pháp luật của nước sở tại.

Ngày 1-3, Đoàn Thị Hương bị đưa ra tòa án quận Sepang, bang Selangor, Malaysia để nghe công tố viên đọc bản luận tội. Ảnh: AP

Cũng theo Bộ Ngoại giao thì sáng 1-3, sau khi hết thời hạn tạm giữ 14 ngày, các nghi phạm (gồm cả công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương) trong vụ sát hại công dân CHDCND Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol đã bị đưa ra tòa án quận Sepang, bang Selangor, Malaysia để nghe công tố viên đọc bản luận tội.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã có mặt để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp cho công dân Đoàn Thị Hương tại phiên tòa.

Trước đó, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao cho hay, sau cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman bên lề Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hôm 25-2, phía Malaysia đã đồng ý để đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thăm lãnh sự đối với nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam có liên quan đến vụ sát hại công dân  CHDCND Triều Tiên.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tiến hành thăm lãnh sự nghi phạm và xác định đúng là công dân Việt Nam, tên là Đoàn Thị Hương, sinh năm 1988 tại Nam Định; sơ bộ thấy sức khoẻ ổn định.

Trong tiếp xúc với cán bộ Đại sứ quán, Đoàn Thị Hương cho rằng bị lợi dụng và nghĩ rằng tham gia đóng video clip hài. Sau đó, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đề nghị phía Malaysia xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật Malaysia, pháp luật và thông lệ quốc tế; đồng thời tìm hiểu các thủ tục để hỗ trợ về mặt pháp lý, tôn trọng quyền lợi chính đáng của công dân.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Malaysia trong việc điều tra vụ việc này.

S.Thương
.
.
.