Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin về việc Luật Quy hoạch chưa được thông qua

Thứ Ba, 13/06/2017, 08:51
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, ban soạn thảo dự án Luật Quy hoạch khẳng định tính khả thi nhưng có 1 số ý kiến còn băn khoăn và có cơ sở nên cần được tôn trọng. Việc tạm lùi thông qua luật này không đáng quan ngại, mà chỉ giúp cho chất lượng cao hơn và tăng tỷ lệ ủng hộ và đồng thuận hơn.


Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, căn cứ vào kết quả thảo luận của Quốc hội tại phiên họp sáng 26-5, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội nhận thấy dự thảo Luật Quy hoạch vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, nhiều vấn đề liên quan đến quy định lớn của nhiều luật hiện hành. 

Theo ý kiến của UBTV Quốc hội, dự thảo Luật Quy hoạch cần có sự tham gia sâu của các Bộ, ngành chịu tác động trực tiếp để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng. Thời gian trình lại và thông qua dự thảo Luật sẽ là tại kỳ họp thứ 4, diễn ra vào cuối năm.

Trước thông tin này, chiều 12-6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đặng Huy Đông đã trao đổi với báo chí về việc Quốc hội tạm chưa đưa ra để bỏ phiếu thông qua tại kỳ họp này đối với dự thảo Luật Quy hoạch. 

Ông Đặng Huy Đông cho biết, có 2 tiêu chí phải đảm bảo khi làm luật này, đó là chất lượng hiệu quả và tính khả thi. Về hiệu quả thì đã đạt được sự đồng thuận cao qua các phiên thảo luận, nhưng về tính khả thi thì vẫn có ý kiến băn khoăn về khoản 3 điều 27, khoản 3 điều 28 liên quan đến chỉnh sửa các luật và pháp lệnh liên quan và bị tác động khi dự án luật quy hoạch được ban hành.

Theo ông Đông, ban soạn thảo dự án Luật Quy hoạch khẳng định tính khả thi nhưng có 1 số ý kiến còn băn khoăn và có cơ sở nên cần được tôn trọng. Việc tạm lùi thông qua luật này không đáng quan ngại, mà chỉ giúp cho chất lượng cao hơn và tăng tỷ lệ ủng hộ và đồng thuận hơn.

Trả lời báo chí về hệ quả của việc xây dựng Luật nhiều năm mà chưa được thông qua, cứ trì hoãn mãi sẽ ảnh hưởng như thế nào với nền kinh tế? 

Ông Đông khẳng định, hiệu quả luật này được nhiều bộ ngành đồng thuận. Luật được thông qua thì sẽ kịp cho lần xây dựng quy hoạch 2021-2030. Việc trì hoãn này không gây ra hậu quả lớn vì thời gian từ giờ đến kỳ họp sau không lâu.

L.Hiệp
.
.
.