Bộ Công an kiến nghị 4 vấn đề đảm bảo an toàn giao thông

Thứ Sáu, 09/04/2021, 13:38
Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch, huy động các lực lượng trong CAND tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), chỉ đạo tập trung thực hiện công tác điều tra cơ bản tuyến, nắm chắc tình hình, giải quyết những vấn đề phức tạp về TTATGT ngay khi mới phát sinh... 

 

Như CAND online đã thông tin, ngày 9/4, Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo TTATGT quý 1 và triển khai nhiệm vụ quý 2/2021 của Uỷ ban ATGT Quốc gia diễn ra tại Hà Nội. 

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã nêu 4 kiến nghị với Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), giảm tai nạn, đảm bảo an toàn người dân tham gia giao thông.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, ngay từ đầu năm 2021, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch và huy động các lực lượng trong CAND tham gia bảo đảm TTATGT, chỉ đạo tập trung thực hiện công tác điều tra cơ bản tuyến, nắm chắc tình hình, giải quyết những vấn đề phức tạp về TTATGT ngay khi mới phát sinh. Xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn, trong cơ thể có chất ma túy; xe quá tải, xe quá niên hạn sử dụng; rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông; phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông.

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ thông tin và thực hiện cải cách hành chính vào công tác bảo đảm TTATGT, thực hiện việc kết nối dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ xử phạt vi phạm hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia...

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, mặc dù có nhiều cố gắng nhưng kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, nhất là số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) tăng 1,39% (tăng 23 người) so với quý I/2020. Nguyên nhân chủ yếu là 2 tháng đầu năm 2021, tuy tình hình dịch COVID–19 có những diễn biến phức tạp, nhưng với chỉ đạo của Chính phủ là phải thực hiện tốt mục tiêu kép: “vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế”, do vậy, các hoạt động giao thông vận tải cơ bản vẫn diễn ra bình thường. 

Bên cạnh  đó, sự bất hợp lý trong công tác tổ chức giao thông, cũng như sự xuống cấp trầm trọng của các tuyến đường nói riêng và hệ thống cơ sở hạ tầng nói chung vẫn chưa được khắc phục.

CSGT kiểm tra nồng độ cồn với tài xế.

Về giải pháp thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, hiện nay, chúng ta đang thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế giai đoạn 2025-2030 và những năm tiếp theo nên nhiệm vụ phát triển hạ tầng giao thông, an ninh – quốc phòng phục vụ kinh tế là nhiệm vụ rất lớn. 

Chính vì vậy, rất cần có quy hoạch và phương hướng để các ngành, các cấp bố trí chủ động con người, phương tiện, thiết bị  phục vụ phát triển kinh tế. “Tôi lấy ví dụ áp dụng công nghệ đối với quản lý. Nếu chúng ta không đồng bộ giữa các tiêu chuẩn và phát triển hạ tầng giao thông theo giai đoạn từ các tuyến cao tốc đến tuyến huyện thì không thể kịp và nếu đầu tư không đồng bộ thì không thể kết nối”  - Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

Thứ trưởng cho biết, Dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an đã công bố, từ 1/7/2021, khi Luật Cư trú có hiệu lực, các kết nối phải đảm bảo đồng bộ với dữ liệu này thì sẽ làm được rất nhiều việc. “Đồng chí Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình đã chỉ đạo từng năm trong giai đoạn vừa qua. Thực tế, đã triển khai hệ thống công nghệ ở các tuyến nhưng chưa đồng bộ. Chính vì vậy, muốn chống lãng phí, đảm bảo hiệu quả nhanh thì phải đồng bộ sớm để các tỉnh, thành phố, bộ ban ngành khi triển khai các dự án liên quan đến ATGT thì chúng ta đồng bộ ngay” – Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị.

Lực lượng chức năng kiểm tra ma tuý đối với lái xe.

Đề nghị thứ 2 mà Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề cập đó là, thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW và Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/12/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT giai đoạn 2019-2021. 

Đề nghị Uỷ ban ATGT các tỉnh, thành phố phải bám sát đề cương để chỉ đạo, lãnh đạo đối với công tác ATGT, rút kinh nghiệm những việc đã làm tốt, những việc cần khắc phục.  “Tôi lấy ví dụ như giám sát hành trình của xe khách. Đây là việc cần phải chỉ đạo ngay vì không giám sát hành trình là nguyên nhân gây ra rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Hay như việc khắc phục các kiến nghị của CSGT về bất cập về tổ chức giao thông, “điểm đen” gây TNGT, hiện nay ngành Giao thông vận tải mới khắc phục được khoảng 20%. Chính vì vậy, cần phải rút kinh nghiệm xem vì sao khắc phục chậm các kiến nghị này. Nếu khắc phục được thì kết quả phòng ngừa tai nạn, chống ùn tắc giao thông sẽ tăng lên rất nhiều”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị. 

Thứ 3, Bộ Công an sẽ chỉ đạo mở các cao điểm về đảm bảo ATGT mạnh mẽ, sát tình hình thực tế. Trong đó, sẽ đồng bộ việc xử lý vi phạm và tuyên truyền. Việc tuyên truyền tập trung ở các nhóm hành vi, nhóm đối tượng, khu vực sẽ khác nhau để dễ tiếp cận, thực hiện hơn. Cùng với việc xử lý, sẽ tăng cường phối hợp, gắn trách nhiệm giữa 3 ngành: Công an, Kiểm sát, Toà án để điều tra, truy tố các hành vi gây mất ATGT.

“Đối với hành vi đua xe trái phép, chúng tôi sẽ giao trách nhiệm cho Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm, phối hợp với Ban ATGT các tỉnh, thành phố và Toà án xét xử lưu động, công khai để tạo sự răn đe, đồng thời triển khai các biện pháp phòng ngừa” – Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết.

Thứ 4 là đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia và Uỷ ban ATGT các tỉnh, thành phố rà soát lại tất cả các kiến nghị để chắt lọc, ưu tiên những kiến nghị nào cần khắc phục, xử lý trước, những việc gì cần làm sau để thực hiện. 

“Mùa mưa bão trong những năm vừa qua rất khốc liệt, nhất là năm 2020. Nhờ có dự báo và phương án chuẩn bị tốt, CSGT đã phối hợp với các lực lượng làm cọc tiêu sống hướng dẫn các phương tiện đi qua các quốc lộ, các địa điểm bị ngập, hỗ trợ người dân tham gia giao thông hiệu quả. Năm nay, chúng ta cũng cần chỉ đạo rà soát ngay từ bây giờ, có phương án ứng phó để giảm thiểu ùn tắc, tai nạn liên quan đến thiên tai” – Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị.

Phương Thuỷ
.
.
.