Tài xế hành hung Cảnh sát rồi trưng bệnh án tâm thần

Thứ Sáu, 09/04/2021, 12:13
Trong xử lý, nhiều trường hợp hây khó khăn cho lực lượng kiểm tra, như lấy lý do dịch không cho kiểm tra, có trường hợp chống đối, không hợp tác, thậm chí xúc phạm, tấn công lực lượng làm nhiệm vụ. Thậm chí, có trường hợp bị tâm thần vẫn có giấy phép lái xe (GPLX) như ở Bình Thuận, khi bị CSGT xử lý đã hành hung cán bộ CSGT, sau đó người nhà mang sổ bệnh án tâm thần ra” – Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung cho biết.

Ngày 9/4, tại Hội nghị Sơ kết công tác đảm bảo TTATGT quý 1, triển khai nhiệm vụ quý 2/2020 của Uỷ ban ATGT Quốc gia, Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT Bộ Công an cho biết, quý 1/2021, lực lượng CSGT đã tập trung xử lý mạnh đối với các hành vi được xác định là nguyên nhân dẫn đến TNGT như: vi phạm tốc độ, vi phạm ma tuý, vi phạm nồng độ cồn, xử lý các phương tiện thường gây tai nạn như xe khách, xe tải, xe container… Quý 1/2020, lực lượng CSGT đã xử lý gần 900 nghìn trường hợp vi phạm, tước 81 nghìn GPLX và tạm giữ 150 nghìn phương tiện.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung, Cục trưởng Cục CSGT Bộ Công an.

Riêng về xử lý vi phạm nồng độ cồn, ngay từ đầu năm, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch chuyên đề về TTKS, xử lý vi phạm người điều khiển vi phạm nồng độ cồn và ma tuý, kế hoạch thực hiện xuyên suốt năm 2021. Quý 1/2021, lực lượng CSGT đã xử lý hơn 61 nghìn trường hợp vi pạm nồng độ cồn và 435 trường hợp lái xe dương tính với ma tuý. So với quý 1/2020, xử lý vi phạm nồng độ cồn tăng hơn 13 nghìn trường hợp, về ma tuý tăng 129 trường hợp. 

“Tuy vậy, trong khi thực hiện xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT cũng gặp rất nhiều khó khăn như: Trong điều kiện dịch COVID -19 diễn biến phức tạp, lực lượng CSGT vừa phải xử lý nghiêm, vừa phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người bị kiểm tra và cán bộ làm nhiệm vụ. Trong xử lý, nhiều trường hợp gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra, như lấy lý do dịch không cho kiểm tra, có trường hợp chống đối, không hợp tác, thậm chí xúc phạm, tấn công lực lượng làm nhiệm vụ. Thậm chí, có trường hợp bị tâm thần vẫn có GPLX như ở Bình Thuận, khi bị CSGT xử lý đã hành hung cán bộ CSGT, sau đó người nhà mang sổ bệnh án tâm thần ra” – Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung cho biết.

Cán bộ CSGT kiểm tra nồng độ cồn một tài xế.

Đồng chí Cục trưởng khẳng định, trong quý 2 và hết năm 2021, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục triển khai xử lý vi phạm nồng độ cồn và ma tuý. Đề nghị tuyên truyền, lên án hành vi vi phạm pháp luật và ma tuý, các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT do người điều khiển vi phạm nồng độ cồn, ma tuý gây ra để nâng cao tính răn đe, phòng ngừa.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Trung đề nghị các đơn vị thuộc Bộ GTVT chỉ đạo tiếp thu, khắc phục những kiến nghị của lực lượng CSGT về bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Tăng cường các biện pháp quản lý doanh nghiệp vận tải, quy định trách nhiệm của chủ xe, thường xuyên, định kỳ kiểm tra sức khoẻ của lái xe để sớm phát hiện những trường hợp sử dụng ma tuý để phòng ngừa, ngăn chặn; đề nghị các đơn vụ thuộc Bộ Y tế quản lý chặnt chẽ việc khám sức khoẻ đối với người tham gia cấp GPLX.


Phương Thuỷ
.
.
.