Bình Dương đổi mới, hiện đại hóa các thủ tục hải quan để hội nhập và phát triển
- Bình Dương quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp
- Bình Dương làm tốt công tác quản lý nhập cảnh, cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19
Với những bước đi có tính đột phá trong CCHC đã góp phần tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi, thu hút DN đến đầu tư và mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Đột phá trong thực hiện TTHQ
Nếu như trước đây, nhiều DN thường phàn nàn về TTHQ rườm rà, nhất là thủ tục xuất, nhập khẩu (XNK), thì hiện nay, sau những nỗ lực của ngành HQ trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi hoạt động theo phương thức hiện đại, nhiều TTHQ đã được rút ngắn. Bước đột phá này mang đến sự hài lòng cho cộng đồng DN.
Cục HQBD, cho biết thời gian qua, đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển sang phương thức quản lý điện tử. Đến thời điểm này, các TTHQ cốt lõi hoàn toàn thực hiện bằng phương thức tự động tại tất cả các đơn vị HQ trên địa bàn tỉnh.
Với phương châm “luôn sát cánh cùng cộng đồng DN”, Cục HQBD đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải cách TTHC, hiện đại TTHQ, giúp các DN hoạt động XNK hàng hóa tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi hơn trong hoạt động thông quan hàng hóa, nộp thuế; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của ngành HQ. Song song đó, nhằm chuyển đổi các TTHC từ tiếp xúc trực tiếp thành các dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử, tạo thuận lợi tối đa cho DN hoạt động XNK trên địa bàn.
Các Chi cục Hải quan ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp. |
Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác nghiệp vụ và giải quyết TTHQ nhằm mục đích để vừa xử lý nhanh, gọn hồ sơ HQ vừa bảo đảm giám sát HQ có hiệu quả đối với hàng hóa XNK, giảm thời gian thông quan hàng hóa, chuyển từ HQ truyền thống (thủ công) sang HQ điện tử; tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức từ quan điểm nặng về công tác quản lý, xử phạt sang cân bằng giữa quản lý và phục vụ; nâng cao tính tuân thủ của DN XNK, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, tổ chức đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu, đáp ứng với yêu cầu hội nhập của ngành. Đây là “chìa khóa” để nâng cao tính hiệu quả, minh bạch của cơ quan HQ và sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của ngành qua từng giai đoạn.
Một trong những đột phá nhằm cải cách hiện đại hóa là Cục HQBD đã triển khai thực hiện thành công và ứng dụng có hiệu quả các chương trình, phần mềm hệ thống quản lý HQ tự động tại 100% chi cục HQ. Những ứng dụng trên đã tạo điều kiện cho DN thực hiện thủ tục HQ “mọi nơi - mọi lúc - mọi phương tiện”, đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng DN XNK. Kết quả, HQBD đã vượt mức thời gian thông quan hàng hóa của ASEAN-4.
Ông Trần Văn Bền, Trưởng phòng XNK, Công ty TNHH EINS VINA, vui mừng, những ứng dụng công nghệ thông tin và phương thức quản lý của Cục HQBD trong thời gian qua đã giúp DN tiết kiệm thời gian và chi phí, ngày càng tạo sự hài lòng cho DN. Với DN XNK, TTHQ có tác động không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh. Thủ tục thông quan cải thiện giúp DN có thể thực hiện nộp thuế điện tử mọi lúc, mọi nơi, thuận tiện và tiết kiệm chi phí.
Hướng đến sự hài lòng của DN
Xác định mục tiêu hướng đến chính là sự hài lòng của DN, từ đầu năm đến nay, HQBD cũng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đồng hành cùng DN từ cấp cục, chi cục và cấp đội/tổ theo hướng phân chia nhóm DN để hỗ trợ, thông tin kịp thời các chế độ chính sách liên quan đến hoạt động XNK.
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, không ngừng cải tiến chất lượng và hiệu quả công việc, nâng cao hài lòng của DN, vừa qua, đơn vị đã xây dựng phần mềm “Đánh giá sự hài lòng khách hàng tại Cục HQBD” và trong quý I-2020 đã triển khai thí điểm thành công tại Chi cục HQ Thủ Dầu Một và sắp tới sẽ triển khai tại các đơn vị trong toàn cục. Đây sẽ là cơ sở cho việc đánh giá cán bộ công chức và các dịch vụ HQ tại đơn vị đồng thời tạo thêm một kênh giao tiếp hiệu quả đối với khách hàng.
Để tăng cường hợp tác, xây dựng mối quan hệ đối tác HQ-DN, cục luôn quan tâm đến công tác đối thoại, hợp tác, đối tác với các DN, luôn coi DN là người bạn “đồng hành” trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, thường xuyên thực hiện công tác đối thoại với DN theo từng lĩnh vực, chuyên đề được xây dựng ngay từ những ngày đầu năm.
Từ đầu năm 2020, đồng hành cùng DN “vượt bão” COVID-19, Cục HQBD đã tổ chức các đoàn công tác trực tiếp, gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc với các DN để lắng nghe, tìm hiểu, chia sẻ khó khăn, vướng mắc của DN; cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho DN khi làm thủ tục trên địa bàn. Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Chi hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương khẳng định, với hơn 300 DN Hàn Quốc đang đầu tư trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, các DN đã luôn nhận được sự hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK từ Cục HQBD.
Song song với các giải pháp nêu trên, Cục HQBD thường xuyên duy trì, nâng cao hiệu quả mô hình công sở thân thiện tại các chi cục trực thuộc và phát động các phong trào thi đua gắn với việc phục vụ DN là ưu tiên hàng đầu. Qua đó ngày càng nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của đơn vị, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần xây dựng môi trường làm việc tin cậy thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Theo Cục HQBD, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN cũng như hoạt động thương mại, đón làn sóng dịch chuyển đầu tư, ngành HQBD sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó hoàn thành xây dựng cơ quan HQ điện tử thống nhất với kiến trúc chính phủ điện tử; áp dụng Hệ thống chỉ số đánh giá hoạt động HQ để từng bước nâng cao hiệu quả trong từng lĩnh vực hoạt động của Cục HQBD; phối hợp đồng bộ với các cục nghiệp vụ thuộc Tổng cục HQ và các sở, ban ngành trên địa bàn nhằm nâng cao chất lượng quản lý, phục vụ DN trong hoạt động XNK; tăng cường phát triển quan hệ đối tác HQ - DN; đồng thời không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát, chống buôn lậu, quản lý rủi ro; bảo đảm tổ chức tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng lực lượng HQ chuyên nghiệp, uy tín, tạo sự hài lòng của DN và người dân.
Thời gian qua, Cục HQBD đã chủ động xây dựng các phần mềm ứng dụng được áp dụng có hiệu quả giúp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý cũng như thao tác nghiệp vụ, như: Phần mềm quản lý kho ngoại quan (năm 2016) với nhiều tính năng mới đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng DN XNK; phần mềm “Phân tích dữ liệu XNK các DN trên địa bàn”; triển khai cổng thanh toán điện tử tại các chi cục HQ; quản lý, giám sát hàng hóa tự động tại kho, bãi, cảng...; kết nối thực hiện các TTHC và dịch vụ công qua cơ chế “một cửa quốc gia”, “một cửa ASEAN”; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các TTHC liên quan… Ngoài ra, Cục HQBD đã ban hành và duy trì cập nhật thường xuyên “Sổ tay nghiệp vụ”. Sổ tay ban hành với 5 ngôn ngữ Việt, Anh, Nhật, Trung, Hàn được cung cấp miễn phí cho DN. |