Những câu hỏi xung quanh "biệt phủ” ở Yên Bái

Thứ Ba, 13/06/2017, 14:36
“Dư luận nêu ý kiến về khu nhà cũng có cơ sở, bởi vì sao trong một ngày mà có tới 6 quyết định ký chuyển đổi đất như vậy? Liệu nếu là người dân có được như thế không?” - ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội sáng nay, 13-6.


Theo ông, việc Thanh tra tỉnh Yên Bái đang tiến hành thanh tra các vấn đề liên quan đến khu “biệt phủ” của ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Yên Bái là đúng theo phân cấp quản lý cũng như quy định của pháp luật.

“Hiện nay, Thanh tra tỉnh đang làm rõ về vấn đề đất đai tại đây và sau khi có kết luận thì báo chí có thể hỏi thêm về nguồn gốc tài sản ở trên đó cũng như tài sản này có được kê khai hay không?”, ông nói.

Ông Phạm Trọng Đạt

Trước ý kiến bày tỏ lo ngại, việc ông Phạm Sỹ Quý là em trai của bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái thì Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra liệu có thực sự khách quan không, ông Đạt cho rằng, chưa có căn cứ để nói. “Ngay như vụ việc ở Thanh Hóa thì Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng đang làm rõ nên ở đây, chúng ta nên chờ kết luận”.

Cục trưởng Cục chống tham nhũng chia sẻ, không chỉ báo chí mà người dân cũng sẽ thấy khu “biệt phủ” của gia đình Giám đốc Sở này đáng băn khoăn.

“Dư luận nêu ý kiến về khu nhà cũng có cơ sở, bởi vì sao trong một ngày mà có tới 6 quyết định ký chuyển đổi đất như vậy? Liệu nếu là người dân có được như thế không? Thứ hai, như tôi đã nói là những tài sản đó nguồn gốc ở đâu, có được kê khai hay không? Những việc này cần phải làm rõ ràng”, ông nêu quan điểm.

ĐBQH Lê Thanh Vân

Cũng cho ý kiến về vấn đề này, ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) cho rằng, việc giám sát của các cơ quan chức năng Yên Bái lỏng lẻo, chỉ khi báo chí đưa tin về sự việc thì chính quyền mới vào cuộc.

“Lại còn có một thông tin mà tôi nghe được là Yên Bái có văn bản đề nghị báo chí tạm dừng đăng tin về việc này. Tôi cho là việc làm đấy là không nên, vì sự tham gia giám sát của nhân dân và báo chí truyền thông sẽ giúp thông được minh bạch” – đại biểu nói.

Theo ông, sự việc 13.000m2 đất chuyển đổi từ đất rừng sang đất ở đương nhiên thuộc thẩm quyền quyết định của TP. Yên Bái, nhưng căn cứ chuyển đổi như thế nào thì cần chờ đợi kết quả thanh tra. 

An Quỳnh
.
.
.