Bí thư Đinh La Thăng làm việc với trường ĐH Tôn Đức Thắng

Thứ Hai, 14/03/2016, 17:17
Ngày 14-3, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng, cùng Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng đã làm việc với lãnh đạo trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng, ông Lê Vinh Danh đã trình bày một khó khăn của trường là chiếc máy đo độ loãng xương PQCT, khi nhập về bị vướng quy định của Bộ Y tế, chưa được cấp phép nên hiện vẫn bị Hải quan giữ lại từ tháng 11-2015 tới nay. 

Mặc dù nhà trường đã ủy thác cho một doanh nghiệp đại diện làm thủ tục với Bộ Y tế để nhập thiết bị PQCT về từ Đức, tuy nhiên, tới nay, thiết bị trị giá 6 tỉ đồng này vẫn đang nằm ở cảng khiến Trường ĐH Tôn Đức Thắng gặp khó khăn trong công tác giảng dạy tại phòng thí nghiệm. Chiếc máy này được nhập về để phục vụ cho nhóm nghiên cứu về cơ xương, một trong 30 nhóm nghiên cứu của nhà trường.

Bí Thư Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc với trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Ngay lập tức, Bí thư Đinh La Thăng đã lấy điện thoại liên lạc trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến, đề nghị cho kiểm tra lại trường hợp chiếc máy kỹ thuật của ĐH Tôn Đức Thắng ở cảng. Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cũng đã liên lạc ngay với Hiệu trưởng Lê Vinh Danh để hỏi rõ trường hợp này, hứa sẽ kiểm tra và giải quyết sớm.

Đề cập tới tham vọng của trường muốn trở thành trường ĐH số 1 của Việt Nam, vào top 500 trường ĐH hàng đầu thế giới, Bí thư Thăng đã đặt ra khá nhiều câu hỏi với lãnh đạo nhà trường xung quanh việc các giải pháp nhà trường đặt ra như thế nào để đạt được thứ hạng cạnh tranh cao như vậy; có quản lý mô hình trường theo doanh nghiệp không? Lương của giảng viên trường so với các trường khác ra sao? …

Hiệu trưởng Lê Vinh Danh cho biết, ĐH Tôn Đức Thắng là trường phát triển mạnh các công trình nghiên cứu, trong đó chất lượng đào tạo luôn được ghi nhận với bằng chứng là 95% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp. Một số ngành đào tạo của trường đã tạo được dấu ấn như Điện, Công nghệ thông tin, Bảo hộ lao động…

Riêng với mô hình thí điểm quản lý hoạt động nhà trường như doanh nghiệp, ông Lê Vinh Danh khẳng định : “Trường rất muốn nhưng chưa được cơ quan chủ quản đồng ý”. Trường cũng mong muốn có cơ chế để mở rộng thêm 12 ha đất để trong 7 năm lọt vào nhóm 500 ĐH hàng đầu thế giới. Bí thư Đinh La Thăng khẳng định, chỉ cần Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lo cơ chế, thành phố sẽ có hướng giải quyết vấn đề đất đai. Ông cũng kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nên mạnh dạn trao cơ chế để ĐH Tôn Đức Thắng hoạt động tự chủ như một doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy cũng nhắc nhở, trường cần xã hội hóa hơn nữa, chuyển sang mô hình quản lý của doanh nghiệp để có quyền chủ động quyết định nhiều việc có lợi cho người học. Đặc biệt, Bí thư cũng hy vọng nhà trường trong phương pháp giảng dạy cho sinh viên tại đây sẽ không chỉ đào tạo cho sinh viên về chuyên môn mà còn đào tạo cả khát vọng làm giàu, đào tạo cách làm doanh nghiệp, sinh viên biết làm giàu từ khi vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường.

H.Nga - P.Minh
.
.
.