Bế mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI

Thứ Tư, 13/12/2017, 13:20
Sáng 13-12, sau hơn 3 ngày làm việc tích cực, sôi nổi, nghiêm túc, trách nhiệm trước tuổi trẻ cả nước, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã chính thức bế mạc.  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự, phát biểu chỉ đạo.


Tại phiên bế mạc sáng nay, trước khi tiến hành ký kết Nghị quyết liên tịch về Quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn giai đoạn mới (2017 -2022). Thay mặt Đoàn chủ tịch Đại hội, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư BCH Trung ương Đoàn khóa XI đã trình bày báo cáo tổng kết Nghị quyết liên tịch về Quy chế phối hợp giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn giai đoạn 2012 - 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ bế mạc

Báo cáo Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Chính phủ và Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nêu, sau 5 năm triển khai thực hiện đã đạt được những kết quả toàn diện, quan trọng. Theo đó, nhận thức của chính quyền, tổ chức Đoàn các cấp trong việc phối hợp công tác, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, đặc biệt trên các địa bàn vùng chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ cũng như trong sự nghiệp chăm lo, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và phát huy thế hệ trẻ được nâng lên. Các nội dung phối hợp công tác được triển khai đồng bộ, đạt kết quả cụ thể.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương tăng cường gặp gỡ, trao đổi với thanh niên, làm việc với tổ chức Đoàn để lắng nghe nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của Đoàn liên quan đến thanh thiếu nhi; có nhiều cơ chế, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên. Các cấp bộ đoàn đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; huy động, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh...

Quang cảnh phiên bế mạc

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm vui mừng khi đến dự phiên bế mạc Đại hội và chứng kiến ký kết Nghị quyết liên tịch 5 năm giữa Chính phủ và Ban Chấp hành TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Thủ tướng cho biết, trong phiên khai mạc của Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng chỉ đạo toàn diện, sâu sắc về công tác đoàn, phong trào thanh niên cũng như những phương hướng, nhiệm vụ lớn đối với công tác Đoàn và phong trào Thanh niên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét, Đại hội lần này không chỉ ứng dụng công nghệ mà còn có nội dung đổi mới, thể hiện truyền thống và hiện đại, được cả nước, người dân và thanh niên đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, đại hội đã bầu được Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, có cơ cấu tốt. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đại hội có sức thu hút tốt, đây là tiền đề và ấn tượng tốt để tổ chức thực hiện công việc trong 5 năm tới, theo Nghị quyết đã ký với Chính phủ, phát huy và chăm lo cho thanh niên trên mọi mặt lĩnh vực đời sống.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết Nghị quyết liên tịch giữa Chính phủ và BCH Trung ương Đoàn khóa XI nhiệm kỳ 2017-2022

Đánh giá về công tác của Đoàn Thanh niên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc đầu tiên là sự phối hợp giữa Chính phủ và T.Ư Đoàn, không chỉ có ở T.Ư và Hà Nội, mà phải phối hợp ở toàn bộ các cấp chính quyền, phải đề cao vai trò của thanh niên. 

Chính vì vậy, cần có một chế độ làm việc định kỳ giữa Chính phủ và T.Ư Đoàn, chính quyền các cấp thường xuyên lắng nghe kiến nghị của thanh niên, chứ không nghe Nghị quyết chung chung. “Bản thân Thủ tướng và các Phó thủ tướng trong các nhiệm kỳ thường xuyên gặp gỡ, thẳng thắn trao đổi với thanh niên, dù sự kiện diễn ra ở miền núi xa xôi ở phía Bắc hay miền Trung,... nhằm tạo điều kiện, thu hút mạnh mẽ hơn giới trẻ vào xây dựng sự nghiệp Tổ quốc", thủ tướng nói

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, công tác phối hợp với tổ chức Đoàn nhiều địa phương làm tốt nhưng cũng còn một số địa phương làm chưa tốt, còn nhiều vấn đề tồn tại phải khắc phục. Tồn tại đầu tiên là công tác giáo dục lý tưởng cho thanh niên, đây là nhiệm vụ rất quan trọng nhưng làm chưa đạt hiệu quả mong đợi thì Đoàn phải xem lại, công việc này có được các cấp chính quyền có tạo điều kiện không. 

Thứ hai là vấn đề nêu gương, cán bộ trẻ nhìn lớp trước làm việc ra sao, hiệu quả thế nào nhưng thực tế hiện vẫn còn có những bộ phận cán bộ trước chưa thực sự nêu gương trước người trẻ. Theo Thủ tướng, thanh niên phải nêu giương bằng tác phong, phong cách làm việc. Thanh niên mà đi muộn về sớm thì sao được. Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, giải quyết việc làm cho thanh niên, vấn đề xâm hại, bảo vệ trẻ em, thiết chế văn hoá, sân chơi cho thanh thiếu nhi… đang là vấn đề lớn, phải tập trung làm trong 5 năm tới.

Thay mặt Đại hội khóa XI, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn khóa XI phát biểu cảm ơn và hứa với Thủ tướng sẽ triển khai tốt nghị quyết Đại hội XI trong nhiệm kỳ tới

Trong thời gian tới, để hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng đề nghị Đoàn Thanh niên cần bám sát nhiệm vụ chính trị, thu hút, động viên thanh niên tham gia. Phát huy vai trò xung kích, việc gì cần thanh niên có, việc khó có thanh niên.

“Đây chính là yêu cầu không chỉ năm 1950 Bác Hồ nói với chúng ta, mà đặc biệt trong bối cảnh khó khăn hiện nay, việc gì khó phải có thanh niên. Chính vì vậy, cần triển khai nhiều cơ chế chính sách, đặc biệt ở cấp Chính phủ, nhất là chính sách lớn cho khởi nghiệp, lập nghiệp trong lớp trẻ”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, Đoàn Thanh niên các cấp cần triển khai các chương trình khởi nghiệp đã thành công một bước quan trọng trong thời gian qua. Thủ tướng cũng ghi nhận các phong trào khởi nghiệp vừa qua rất sôi động, năm 2017 có trên 120.000 doanh nghiệp mới thành lập, phần lớn là của người trẻ tuổi. Trong đó, 90% có doanh thu, đóng thuế. Thanh niên khởi nghiệp là chương trình quan trọng góp phần thành lập thêm nửa triệu doanh nghiệp đến năm 2020 để Việt Nam có trên 1 triệu doanh nghiệp. Hơn ai hết, thanh niên có đóng góp rất quan trọng, có ý nghĩa rất lớn.

Thủ tướng nhắc tới tầm quan trọng của Đoàn Thanh niên trong việc giáo dục, chăm sóc trẻ em. Mọi trẻ em phải được bảo vệ không bị xâm hại, bạo lực... Chính phủ sẽ quyết liệt giải quyết, xử lý và mong Đoàn thanh niên tích cực hơn nữa trong công tác giáo dục, bảo vệ trẻ em. Thủ tướng nhấn mạnh, không thể để trẻ em bị đối xử bạo hành, xâm hại, đuối nước... như thời gian qua. Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh về chất và lượng các phong trào chống tệ nạn trong thanh niên, xây dựng hình mẫu thanh niên trong thời đại mới.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục đối với thanh niên, Thủ tướng cho rằng đây tuy là phương pháp cổ điển nhưng rất có ý nghĩa, vì nếu tuyên truyền không đúng, chệnh hướng sẽ rất nguy hiểm. Vì vậy, Đoàn Thanh niên, các cấp chính quyền cần quan tâm đến công tác tuyên truyền và giáo dục thanh niên.

Thủ tướng mong muốn, thế hệ cán bộ Đoàn sau Đại hội lần thứ XI luôn nhiệt huyết, sáng tạo, dám đột phá. “Thanh niên nói chung và thủ lĩnh thanh niên nói riêng không thể là những người cơ hội, năng lực yếu, đề cao lợi ích cá nhân, mà phải là người dám dấn thân đi đầu, qua công tác Đoàn, sẽ đào tạo một lớp cán bộ có ích cho đất nước”, Thủ tướng kỳ vọng

Thủ tướng lưu ý “Một con én không thể làm nên mùa xuân, và mọi người hay nói rằng muốn đi nhanh phải đi một mình, muốn đi xa phải cùng nhau đi. Cha ông ta đã tổng kết, 1 cây làm chẳng lên non, 3 cây chụm lại nên hòn núi cao. Các cấp Đoàn trong quá trình chỉ đạo hoạt động hãy hướng thanh niên tới giá trị cốt lõi trung thành, sáng tạo, khát vọng, dấn thân, trách nhiệm. Và tất nhiên, với công tác Đoàn, không để Đoàn đi sau và chậm hơn thanh niên”. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tại Lễ bế mạc

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ tin tưởng sau Đại hội Đoàn lần này, Đoàn sẽ phát huy được truyền thống tốt đẹp của thanh niên; công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhiều đột phá. Thay mặt Chính phủ, tôi chúc Đại hội thành công mỹ mãn, Đoàn thanh niên sẽ hoàn thành sứ mệnh to lớn được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, chúc Đại hội Thành công tốt đẹp. 

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc của Thủ tướng, thay mặt Đoàn Chủ tịch, thay mặt Ban chấp hành TƯ Đoàn khóa XI nhiệm kỳ 2017-2022, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong xin hứa sẽ tiếp tục không ngừng tu dưỡng đạo đức, nghiên cứu học hỏi; tập trung triển khai các chương trình hành động cách mạng, các chương trình, đề án được đại hội xác định nhằm phát huy tính xung kích, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh quốc phòng, tập trung trong các lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp…góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, phát triển, bảo vệ Tổ quốc xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tại Đại hội, 31 đồng chí Ban Thường vụ Trung ương Đoàn và 4 đồng chí được bầu Ban Bí thư T.Ư Đoàn ra mắt Đại hội. Đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khoá X tái đắc cử Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn khoá XI. 3 Bí thư Trung ương Đoàn khóa X Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Ngọc Lương và Bùi Quang Huy cũng tái đắc cử Bí thư T.Ư Đoàn khóa XI. Cũng tại lễ Bế mạc, Đại hội đã có Thư gửi tuổi trẻ cả nước.

THƯ GỬI TUỔI TRẺ VIỆT NAM

Các bạn đoàn viên, thanh niên thân mến,

Các em thiếu niên, nhi đồng yêu quý,

Chúng tôi, 999 đại biểu, vinh dự đại diện cho đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước đã hội tụ về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến trong ngày hội lớn của tuổi trẻ Việt Nam: Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Với tinh thần trách nhiệm cao, không khí trẻ trung, sôi nổi, Đại hội đã nghiêm túc thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012 - 2017, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2017 - 2022.

Đại biểu Chu Thị Ngọc Hảo, thay mặt Đại hội đã đọc Thư của Đại hội gửi tới Tuổi trẻ cả nước

Tự hào truyền thống, vững bước tương lai, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XI kêu gọi tuổi trẻ Việt Nam:

Tiên phong hành động, xung kích, tình nguyện, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng đón nhận những khó khăn, thử thách, đi đến bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Tổ quốc cần, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, kiên định mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc.

Đoàn kết sẻ chia, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; đoàn viên phải là người bạn thân thiết của thanh niên, cùng xây đắp ước mơ, hoài bão, khát vọng cống hiến, phát huy thế mạnh của mỗi thanh niên, chung sức trẻ vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì tương lai tươi sáng của đất nước.

Sáng tạo không ngừngvươn lên làm chủ khoa học công nghệ hiện đại, nỗ lực khởi nghiệp, lập nghiệp, tận dụng hiệu quả những thuận lợi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tự tin hội nhập, khẳng định trí tuệ, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Phát triển toàn diện, tích cực tham gia hoạt động Đoàn, Hội, Đội để trang bị, rèn luyện kỹ năng cần thiết, hoàn thiện bản thân, thúc đẩy sự phát triển của tuổi trẻ Việt Nam, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cả nước.

Đại hội mong muốn các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng hãy thi đua học tập, rèn luyện, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Để xứng đáng là người chủ tương lai, rường cột của nước nhà, tuổi trẻ Việt Nam “Tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”, quyết tâm hành động cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước.

Tâm Phạm - Xuân Trường
.
.
.