151 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo giải báo chí quốc gia năm 2020

Thứ Tư, 02/06/2021, 12:42
Sáng 2/6, tại Hà Nội, Hội đồng giải báo chí quốc gia đã bắt đầu vòng chấm chung khảo giải báo chí quốc gia lần thứ XV, năm 2020. 


Sau lời khai mạc của đồng chí Thuận Hữu, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chung khảo giải báo chí quốc gia, nhà báo Mai Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo đã báo cáo kết quả chấm sơ khảo.

Sau 14 lần tổ chức, năm 2020, Ban tổ chức đã nhận được số lượng tác phẩm nhiều nhất, với 1931 tác phẩm. Trong đó có 1823 tác phẩm đủ điều kiện dự giải theo quy định. Có 114 đơn vị cấp hội, trong đó có 63/63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố; 190 tác giả không phải là hội viên tham dự.

Về nội dung, các tác phẩm dự giải đã bám sát các chủ đề lớn về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội và các mặt khác của đời sống chính trị của đất nước năm 2020. Đặc biệt phản ánh các sự kiện đại hội Đảng các cấp, Đại hội lần thứ XIII của Đảng; công tác phòng chống đại dịch COVID-19; tình hình thiên tai, nhất là lũ lụt ở miền Trung. Nhiều tác phẩm được thể hiện công phu, tâm huyết, có tính sáng tạo nêu được các vấn đề nóng được xã hội quan tâm, có sức lay động độc giả. 

Nhiều tác phẩm có tác động xã hội mạnh, được các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý các vấn đề báo chí nêu. Chất lượng tác phẩm ở hầu hết các nhóm thể loại khá, có độ đồng đều cao hơn những năm trước. Tuy nhiên chưa có nhiều tác phẩm thực sự xuất sắc, nhất là năm 2020 có rất nhiều sự kiện lớn diễn ra.

Hội đồng sơ khảo đã chọn 151 tác phẩm trình Hội đồng chung khảo. Liên chi hội Nhà báo Bộ Công an có 3 tác phẩm được xét chọn vào vòng chung khảo. 

Do việc phòng chống dịch COVID-19 nên một số thành viên hội đồng tại các tỉnh phía Nam tham gia chấm bằng hình thức trực tuyến. Hội đồng chung khảo làm việc trong 2 ngày để lựa chọn những tác phẩm cho 11 loại giải thưởng.

PV
.
.
.