Bảo đảm cạnh tranh lành mạnh giữa Grab, Uber với taxi truyền thống

Thứ Bảy, 03/06/2017, 20:11
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, việc các hãng taxi truyền thống phản ánh tình trạng bất bình đẳng của Uber, Grab, đặc biệt là khuyến mãi kéo dài… cũng được các phóng viên nêu ra. Vấn đề quản lý, hỗ trợ và tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp như thế nào được đặt ra đối với Bộ công thương.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Uber, Grab… là loại hình vận tải mới mà nhiều nước đang triển khai, ứng dụng công nghệ thông tin khi gọi xe thông qua smartphone, thuận lợi cho người tiêu dùng, và là vấn đề trong cuộc cách mạng 4.0 mà các nước đang nhắc đến, được người dân rất hưởng ứng. Để triển khai thì hầu hết các nước đều có đánh giá việc quản lý tốt hơn so với taxi truyền thống như thế nào.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại buổi họp báo

“Vừa rồi chúng tôi có hội thảo đánh giá. Rất mong các doanh nghiệp Việt Nam triển khai các phần mềm ứng dụng để có thể cạnh tranh lành mạnh, và hiện có 10 hãng taxi Việt Nam sử dụng ứng dụng gọi xe điện tử và thanh toán điện tử. Chúng tôi cũng yêu cầu Uber, Grab… thực hiện đúng quy định về điều kiện kinh doanh vận tải do Bộ GTVT ban hành, trong đó yêu cầu các hãng chỉ cung cấp cho các doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh và có phù hiệu, cũng như các điều kiện ràng buộc khác…” – Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thông tin.

Theo ông, qua thực tế giao cho Thanh tra các Sở GTVT trên cả nước kiểm tra thì có nhiều doanh nghiệp vi phạm, như không có giấy phép, phù hiệu… và họ đã bị xử phạt, yêu cầu cam kết không vi phạm. Hiện nay Grab, Like taxi thực hiện đúng cam kết, có phù hiệu cụ thể, còn Uber sử dụng xe không có phù hiệu.

“Chúng tôi không cấm việc sử dụng xe không phù hiệu nhưng phải có giấy phép kinh doanh do các Sở GTVT cung cấp, chịu các quy định quản lý như quy định quản lý vận tải với các doanh nghiệp kinh doanh taxi khác” – Thứ trưởng Bộ GTVT nêu. Gần đây nhất, Bộ này đã đưa loại hình này vào quản lý trong Nghị định 86 sửa đổi và hiện đang trình Chính phủ phê duyệt.

Toàn cảnh buổi họp báo chiều 3-6

Trả lời thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, Bộ Công thương quan tâm đến việc cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

“Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh. Đa phần người dân có sự đánh giá tốt về giá, chất lượng của Uber, Grab, tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng một cách bền vững, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan để đảm bảo vấn đề này” – ông khẳng định.

Quỳnh Vinh
.
.
.