Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 9, ổn định đời sống nhân dân

Thứ Năm, 29/10/2020, 14:55
Quảng Ngãi là nơi tâm bão đi qua. Tuy nhiên, địa phương đã làm rất tốt công tác di dời dân, kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn do đó đã không có người thiệt mạng và tàu thuyền bị chìm do bão.


Ngày 29/10, tại TP Quảng Ngãi, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, dẫn đầu đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ngãi về tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả bão số 9 trên địa bàn.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, tham gia đoàn công tác và có ý kiến phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết để ứng phó với bão số 9, đã tổ chức di dời, sơ tán 24.819 hộ - 97.010 người dân tại các huyện ven biển chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão đến nơi an toàn. Ngoài ra, còn một số người được sơ tán xen ghép vào các nhà kiên cố lân cận.

Ông Đặng Văn Minh báo cáo công tác ứng phó bão số 9.

Tất cả các tàu thuyền đã di chuyển tránh trú bão an toàn, hiện chưa có thiệt hại về tàu, thuyền. Mặc dù bão số 9 là cơn bão rất mạnh và tỉnh Quảng Ngãi được xác định là nơi tâm bão đi qua, song địa phương này không có trường hợp nào tử vong do bão, chỉ có 13 người bị thương.

Tuy nhiên, bão số 9 đã làm sập 165 căn nhà của người dân; 84.499 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng; 151 điểm trường bị tốc mái, hư hỏng; Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm và 34 cơ sở y tế thuộc địa bàn của 13 huyện, thị xã và TP Quảng Ngãi bị tốc mái…

Về nông nghiệp, diện tích rừng bị thiệt hại được ghi nhận là 477ha; 6.000 cây xanh đô thị bị ngã đổ.

Để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, Điện lực Quảng Ngãi tiến hành cắt phụ tải, hầu hết các huyện đang bị mất điện trên diện rộng. Dự kiến, trong ngày 29/10 điện lực sẽ khắc phục xong tình trạng mất điện cho TP Quảng Ngãi và trung tâm các huyện, thị xã.

Nhằm khắc phục tạm thời các thiệt hại do bão số 9 gây ra để sớm ổn định bước đầu đời sống dân sinh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai xem xét hỗ trợ bước đầu cho tỉnh Quảng Ngãi khắc phục dân sinh, sản xuất và nhà ở.

Về lâu dài, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Bộ NN&PTNT quan tâm kiến nghị Chính phủ hỗ trợ tỉnh đầu tư các hạng mục công trình như cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão Sa Huỳnh với quy mô khoảng 1.000 tàu neo trú; cảng cá kết hợp khu neo đậu tránh trú bão Tịnh Hòa, quy mô 500 tàu neo trú; kè chống sạt lở bờ biển thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn có chiều dài 1,5km…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho rằng dù nằm trong tâm bão số 9, song tại tỉnh Quảng Ngãi không có người tử vong và không có tàu thuyền bị chìm do bão là điều rất đáng mừng.

Để ứng phó với bão số 9, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các tỉnh, thành miền Trung, trong đó có Công an tỉnh Quảng Ngãi chủ động, thực hiện tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng trong công tác phòng chống bão số 9; lực lượng Công an đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức sơ tán người dân ở những nơi xung yếu, dễ chịu tác động của bão đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó còn đảm bảo tình hình an ninh trật tự, tài sản của người dân để mọi người yên tâm đi sơ tán, đảm bảo an toàn tính mạng.

Trong công tác khắc phục hậu quả bão số 9, lực lượng Công an tiếp tục tích cực tham gia đảm bảo giao thông và giúp đỡ người dân sửa chữa hư hỏng nhà cửa, giúp đỡ các trường học bị tốc mái, hư hỏng để sớm đón học sinh trở lại lớp học.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cơn bão số 9 có cường độ rất mạnh, di chuyển nhanh, do đó thời gian chuẩn bị ứng phó bão rất ngắn, chỉ có 2 ngày. Thêm nữa, bão đổ bộ vào khu vực miền Trung, nơi vừa phải hứng chịu thiệt hại nặng nề của thiên tai, bão lũ nên công tác ứng phó càng khó khăn hơn rất nhiều.

Quảng Ngãi là nơi tâm bão đi qua. Tuy nhiên, địa phương đã làm rất tốt công tác di dời dân, kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn do đó đã không có người thiệt mạng và tàu thuyền bị chìm do bão.

Ông Nguyễn Xuân Cường phát biểu kết luận buổi làm việc.

Ông Nguyễn Xuân Cường đề nghị tỉnh Quảng Ngãi thực hiện tổng rà soát lại để đưa người dân đi sơ tán trở về nhà an toàn; ở những vùng trũng thấp, nguy cơ sạt lở đất cần di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Tỉnh Quảng Ngãi cần tập trung dồn lực khắc phục hư hỏng nhà dân, trường lớp, các cơ sở y tế và các cơ sở thiết yếu khác. Bên cạnh đó cũng sớm khắc phục cấp lại điện, nước sinh hoạt, đảm bảo về giao thông, viễn thông và lương thực thực phẩm…
Ngọc Thi
.
.
.