Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn kiểm tra công tác ứng phó bão số 9 tại Quảng Ngãi

Thứ Năm, 29/10/2020, 13:44
Ngày 29/10, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công an đã đến kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 9 và tình hình khắc phục hậu quả sau bão tại Công an tỉnh Quảng Ngãi.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Báo cáo với Thứ trưởng cùng đoàn công tác, Đại tá Phan Công Bình, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh về việc ứng phó với bão số 9, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với lực lượng Biên phòng, các ngành chức năng tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai phương án sơ tán người, tài sản vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng, khu vực các xã ven biển đến nơi an toàn.

Công an đã bố trí lực lượng canh gác, hướng dẫn người tham gia giao thông an toàn qua các ngầm, tràn; chủ động ngăn cấm lưu thông qua các ngầm, tràn đã bị ngập, có nước chảy xiết; phối hợp thông báo cho ngư dân không đưa tàu thuyền ra khơi, giúp đỡ đưa tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn; bảo đảm an ninh trật tự tại nơi neo đậu tàu thuyền…

Công an các đơn vị, địa phương tổ chức huy động tối đa lực lượng tham gia trực tại đơn vị để tập trung công tác phòng, chống bão; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu nạn, cứu hộ để kịp thời triển khai ứng phó khi có yêu cầu.

Thống kê sơ bộ, tỉnh Quảng Ngãi không có người tử vong do bão số 9; khoảng 15 người bị thương; 84.000 mái nhà tôn, ngói của người dân, trụ sở cơ quan, trường học… bị tốc mái, hư hỏng; nhiều biển quảng cáo, cây xanh ngã đổ trên nhiều tuyến đường.

Về thiệt hại trong Công an tỉnh Quảng Ngãi do bão số 9 gây ra, tại trụ sở Công an tỉnh có nhiều công trình bị tốc mái, hư hỏng, vỡ kính; trụ sở làm việc của một số đơn vị cũng bị hư hỏng; 2 cán bộ chiến sĩ Công an bị thương khi đang làm nhiệm vụ và giúp đỡ người dân chằng chống nhà cửa trước khi bão vào; có 7/13 Công an cấp huyện bị thiệt hại do bão số 9;…

Ngay sau khi bão tan, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã cử lực lượng tham gia với các đoàn công tác của từng địa phương để tham gia cứu trợ khẩn cấp tại các khu vực bị thiệt hại nặng; chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương khẩn trương rà soát thiệt hại ban đầu do bão số 9 gây ra; phân công lực lượng CSGT, Cảnh sát cơ động vừa thực hiện tuần tra, vừa tham gia phối hợp với chính quyền địa phương giải tỏa một số tuyến đường bị cây xanh, cột điện ngã đổ gây cản trở giao thông.

Đại tá Phan Công Bình, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi, báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cùng đoàn công tác về công tác khắc phục hậu quả sau bão.

Công an huyện, thị xã, thành phố đã thành lập các tổ công tác xuống trực tiếp từng xã, từng thôn khắc phục hậu quả cho người dân; tham gia các đoàn công tác của địa phương kiểm tra thiệt hại trong Nhân dân; triển khai lực lượng dọn các cây xanh ngã đổ trên tuyến đường giao thông…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đánh giá bão số 9 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho các tỉnh miền Trung, trong đó đặc biệt là từ Đà Nẵng đến Bình Định.

Công an tỉnh Quảng Ngãi đã có sự chủ động vào cuộc trong công tác phối hợp triển khai ứng phó bão, đã góp phần giảm thiểu thiệt hại do bão số 9 gây ra.

Trong việc sơ tán dân tránh trú bão an toàn, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã vào cuộc rất quyết liệt, sử dụng nhiều biện pháp từ vận động, tuyên truyền thậm chí có biện pháp cứng rắn để di dời dân nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho Nhân dân.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn lưu ý, sau bão, nhiều công việc đã và đang đặt ra với Công an tỉnh Quảng Ngãi, bên cạnh đó còn cùng hệ thống chính trị giải quyết nhanh chóng, ổn định đời sống người dân. Công an tỉnh Quảng Ngãi cần tập trung nhanh chóng sửa chữa những nơi làm việc bị hư hỏng để kịp thời bảo đảm hoạt động bình thường trước mắt với phương châm “4 tại chỗ”.

Bên cạnh đó phải tổ chức kiểm đếm lại thiệt hại chung để báo cáo cụ thể với lãnh đạo Bộ, trong đó chú ý phân ra nhóm việc cần xử lý trước, nhóm việc cần có lộ trình. Ngoài ra, Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cần xác định thiệt hại của cán bộ chiến sĩ để có hướng giúp đỡ, tạo điều kiện cho cán bộ chiến sĩ bị thiệt hại do bão số 9 gây ra khắc phục hậu quả.

Theo dự báo, nhiều khả năng, bão số 10, 11 sẽ tiếp tục hướng vào khu vực miền Trung trong những ngày đầu tháng 11 tới, do đó Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị Công an tỉnh Quảng Ngãi cần tận dụng tối đa những ngày này tập trung khắc phục hậu quả bão số 9, tránh nguy cơ 2 cơn bão tiếp theo đổ bộ vào sẽ tạo ra tình trạng hậu quả sau chồng hậu quả trước.

Song song với công tác khắc phục hậu quả sau bão, Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; phối hợp lực lượng chức năng kiểm soát tình hình thị trường sau bão, tránh tình trạng “đục nước béo cò”, trục lợi sau thiên tai và phải chú trọng đến công tác đề phòng dịch bệnh sau bão.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn thăm hỏi, tặng quà động viên chiến sĩ Nguyễn Minh Hoàng.

Tiếp đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cùng đoàn công tác đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi để thăm hỏi, động viên chiến sĩ Nguyễn Minh Hoàng, chiến sĩ nghĩa vụ của Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Quảng Ngãi, đang được điều trị tại đây. Chiều 27/10 vừa qua, khi tham gia chằng chống doanh trại, chiến sĩ Hoàng đã bị thương và được đưa đến bệnh viện điều trị.

Dịp này, thông qua lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cũng đã gửi quà và lời thăm hỏi, động viên đến đồng chí Công an chính quy xã Sơn Thủy, huyện Sơn Hà bị thương trong lúc giúp người dân chằng chống trước khi bão vào. 
Ngọc Thi
.
.