Bà Quỳnh Anh vẫn phải kê khai tài sản nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Thứ Hai, 03/04/2017, 18:44
“Nếu có những dấu hiệu vi phạm pháp luật thì người ta vẫn phải có trách nhiệm kê khai, cơ quan nhà nước vẫn có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật dưới góc độ đối với một công dân bình thường” – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho hay.

Chiều nay, 3-4, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3.

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên báo đài quan tâm đến sự việc bổ nhiệm thần tốc của “hotgirl Thanh Hoá”, đặc biệt khi những cán bộ liên quan trực tiếp đến việc bổ nhiệm nữ cán bộ này hiện nay còn đảm nhiệm những chức vụ cao hơn. Chính phủ có chỉ đạo gì về vấn đề này không?

Cũng liên quan đến bà Trần Vũ Quỳnh Anh, có ý kiến cho rằng kết luận mà Thanh Hoá tự thành tra thì chưa khách quan, đề nghị Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Bộ Nội vụ vào cuộc?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chủ trì phiên họp

Trả lời tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, đối với những vấn đề mà báo chí, dư luận nêu thì chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là các cơ quan, tổ chức, trong đó có Bộ Nội vụ phải xem xét nghiêm túc, khách quan…

Đối với việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh, trong thời gian vừa qua Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo rà soát việc quy hoạch, bổ nhiệm… “Chúng tôi thấy rằng, việc lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo thanh tra, kiểm tra là hoàn toàn đúng chức trách, chức năng của UBND tỉnh. Vì theo phân cấp bổ nhiệm thì cấp phòng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá, và việc thanh tra có thể giao Thanh tra tỉnh phối hợp với Sở Nội vụ” – ông nói.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cũng cho rằng, theo quy định pháp luật về thanh tra, những vụ việc đã có kết luận của Thanh tra tỉnh sẽ bị Thanh tra Chính phủ hoặc Thanh tra Bộ Nội vụ thanh tra lại trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

“Chúng ta có thể thấy, việc tiến hành thanh tra tại Sở Xây dựng trong thời gian vừa qua là hoàn toàn đúng quy định pháp luật, đúng với sự phân cấp, chức trách. Bộ Nội vụ cũng thường xuyên phối hợp với Thanh tra Chính phủ giám sát việc này”, ông khẳng định.

Ông Ngô Văn Khánh

Đối với kết luận thanh tra cho rằng, bà Quỳnh Anh không còn giữ chức vụ thì không đủ cơ sở để thanh tra tài sản, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh thông tin thêm: “Hiện bà Quỳnh Anh không còn là đối tượng kê khai tài sản nữa, nên nghĩa vụ kê khai, giải trình cũng như thẩm quyền xác minh, kiểm tra tài sản đối với đối tượng này không còn được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng nữa”.

Tuy nhiên, nếu chúng ta hiểu việc kê khai tài sản là một giải pháp để phòng chống tham nhũng thì không có nghĩa việc bà Quỳnh Anh không còn là công chức nữa thì không có cơ quan nào xem xét nữa. “Nếu có những dấu hiệu vi phạm pháp luật thì người ta vẫn phải có trách nhiệm kê khai, cơ quan nhà nước vẫn có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật dưới góc độ đối với một công dân bình thường” – ông Khánh phân tích.

Quỳnh Vinh
.
.
.