Cần giải trình trường hợp bổ nhiệm cán bộ là người nhà

Thứ Tư, 21/09/2016, 14:30
“Thời gian qua có một số trường hợp lạm dụng quy định để điều động, bổ nhiệm cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, chưa thật sự tiêu biểu, thiếu kinh nghiệm thực tế là người trong gia đình, người thân”, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nói.


Chiều nay, 21-9, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đã trình bày Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016. Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Nga thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đặc biệt trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng.

“Ở một số nơi, một số lĩnh vực mặc dù đã thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nhưng vẫn còn tình trạng phát sinh “thủ tục con”, vi phạm thời hạn giải quyết, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp”, bà Nga nói.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga

Về kê khai tài sản, thu nhập, báo cáo của Chính phủ cho thấy năm 2015 có hơn 1 triệu người phải kê khai tài sản, với 993.127 tỷ lệ bản kê khai được công khai. Số trường hợp xác minh tài sản là 414 người nhưng không phát hiện ra vi phạm. “Tuy nhiên qua phản ánh của dư luận và báo chí cho thấy, việc kê khai tài sản, thu nhập, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập còn hình thức, không ít trường hợp kê khai không đầy đủ, thiếu trung thực”, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp nhấn mạnh.

Đối với việc chuyển đổi vị trí công tác, bà Nga cho rằng quy định của pháp luật đối với một số vị trí chưa phù hợp.

“Thời gian qua đại biểu Quốc hội, dư luận cử tri và báo chí phản ánh một số trường hợp lạm dụng quy định để điều động, bổ nhiệm cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, chưa thật sự tiêu biểu, thiếu kinh nghiệm thực tế là người trong gia đình, người thân; có trường hợp bổ nhiệm ồ ạt vào thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ; có trường hợp bổ nhiệm cả cán bộ có trách nhiệm trong việc làm thua lỗ, thất thoát lớn vốn, tài sản nhà nước”, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu.

Bà Nga đánh giá, thực tế này đang gây bức xúc, bất bình trong dư luận, làm giảm sút lòng tin của cán bộ Đảng viên và nhân dân vào chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước. “Báo chí nhiều ngày hôm nay cũng có một số bình luận. Cách đây một thời gian, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo, “thi tuyển là để tìm người tài chứ không phải để gài người nhà”. Như vậy đúng hay sai thì phải có giải trình”, bà khẳng định.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp đề nghị Chính phủ ghi nhận, xem xét kỹ các phản ánh của đại biểu Quốc hội và cử tri, báo chí; chỉ đạo người có trách nhiệm kiểm tra và giải trình về các trường hợp cụ thể được phản ánh, trên cơ sở đó Chính phủ đánh giá tổng thể thực trạng và đề ra giải pháp xử lý, khắc phục trong thời gian tới.  

Quỳnh Vinh
.
.
.