Đề nghị chính quyền Hong Kong đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam

Thứ Năm, 21/11/2019, 17:02
Trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 21-11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên xoay quanh vấn đề bảo hộ công dân Việt Nam. 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Về công tác đưa thi thể 39 nạn nhân thiệt mạng tại Anh về Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết chưa nhận được thông tin nào cho thấy phía Anh sẽ hỗ trợ về mặt tài chính, chi phí.

Trước đó, sáng 21-11, Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có trả lời báo chí bên lề cuộc họp Quốc hội rằng Chính phủ sẽ tạm ứng tiền để đưa 39 thi thể về nước, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng của Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với phía Anh hỗ trợ gia đình các nạn nhân trong vấn đề hậu sự trên tinh thần nhân đạo, theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, các luật, tập quán của Việt Nam và Anh. “Hiện nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam và Anh đang tiếp tục phối hợp trong thời gian sớm nhất hoàn thành các vấn đề về hậu sự và sẽ sớm có thông tin về các vấn đề cụ thể”, bà Hằng nói.

Liên quan đến vụ cháy tàu cá ở đảo Jeju, Hàn Quốc, khiến một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, trong đó có sáu thuyền viên Việt Nam, bà Hằng cho hay theo sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã khẩn trương phối hợp cùng các cơ quan chức năng để cập nhật thông tin, đề nghị Hàn Quốc tích cực triển khai công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. 

Trong trao đổi, phía Hàn Quốc khẳng định Chính phủ Hàn Quốc rất quan tâm, chỉ đạo huy động các nguồn lực cao nhất cho công tác tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân bị mất tích. “Phía Hàn Quốc khẳng định sẽ phối hợp với phía Việt Nam trong công tác bảo hộ công dân Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đang phối hợp chặt chẽ với đại diện doanh nghiệp phái cử lao động tại Hàn Quốc để cập nhật tình hình, thông báo cho gia đình người lao động và sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết”, Người phát ngôn nhấn mạnh.

Về tình hình người Việt Nam, đặc biệt là sinh viên Việt Nam, đang học tập và làm việc tại Hong Kong, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong và Macau luôn luôn theo dõi sát tình hình và diễn biến tại Hong Kong, chủ động tiến hành một số biện pháp bảo hộ công dân; trong đó có việc thiết lập đường dây nóng +85225914510 hoặc đường dây nóng bảo hộ công dân tại Việt Nam +84981848484, giữ liên hệ chặt chẽ với các đầu mối sinh viên và cộng đồng tại Hong Kong. Ngoài ra, đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Hong Kong và Việt Nam để hỗ trợ 40 sinh viên, thạc sĩ, nghiên cứu sinh của Việt Nam đang học tập tại Hong Kong về nước an toàn. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin thêm rằng cho đến nay, đường dây nóng chưa tiếp nhận được thông tin nào liên quan đến thiệt hại về người và của của công dân và sinh viên Việt Nam tại Hong Kong. Tổng Lãnh sự quán vẫn tiếp tục tiếp nhận thông tin liên quan đến công dân và sinh viên Việt Nam tại Hong Kong, sẵn sàng có biện pháp bảo hộ công dân cần thiết và được yêu cầu.

Bộ Ngoại giao cũng đưa ra khuyến cáo người dân Việt Nam khi đến Hong Kong cần thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng sở tại, hạn chế đến các khu vực tụ tập đông người để tránh xảy ra các rủi ro đáng tiếc.

Việt Nam cũng đã đề nghị chính quyền Hong Kong có các biện pháp đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam học tập, sinh sống, du lịch tại Hong Kong.

Liên quan đến việc cảnh sát TP Yangju, tỉnh Gyeonggi thông báo đã bắt giữ ông Shin Yong Seok với cáo buộc sát hại vợ là công dân Việt Nam Nguyễn Bình An, bà cho biết, cho đến nay cảnh sát khu vực, địa phương vẫn đang tiến hành điều tra vụ việc và theo quy định của sở tại thì chưa thể cung cấp thông tin. 

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã liên hệ ngay với các cơ quan chức năng sở tại, xác minh thông tin, liên hệ với đại diện gia đình và trao đổi về các vấn đề liên quan. Đại sứ quán Việt Nam cũng đề nghị cơ quan chức năng của Hàn Quốc sớm thông tin về kết quả điều tra và xử lý nghiêm minh theo pháp luật, hỗ trợ gia đình nạn nhân các thủ tục giải quyết hậu sự, sẵn sàng thực hiện biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. Thông tin về vụ việc sẽ tiếp tục được cập nhật", bà Hằng nhấn mạnh.


Duy Tiến
.
.
.