Chính phủ sẽ tạm ứng kinh phí đưa 39 nạn nhân ở Anh về nước

Thứ Năm, 21/11/2019, 10:27
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Chính phủ, với trách nhiệm cao nhất, sẽ ứng kinh phí đưa 39 nạn nhân thiệt mạng trong container ở Anh về nước.

Trả lời báo chí bên lề hành lang Quốc hội sáng 21-11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết Chính phủ, với trách nhiệm cao nhất, sẽ ứng kinh phí để hỗ trợ các gia đình của đưa thi hài của 39 nạn nhân thiệt mạng ở Anh về nước. Sau đó, các địa phương sẽ làm việc với các gia đình để hoàn trả lại chi phí cho Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: TGVN

"Chính phủ với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng ra kinh phí để đảm bảo thời gian đưa thi hài, di hài về nước", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, cơ quan chức năng Việt Nam đang thống nhất với Anh hoàn thiện các thủ tục hoả thiêu với những gia đình mong muốn đưa tro cốt về, trên cơ sở đó sớm thu xếp các chuyến bay sao cho hợp lý. Hiện vẫn chưa rõ nguyện vọng của tất cả các gia đình về cách thức đưa nạn nhân về nước.

Khi được hỏi về thông tin có doanh nghiệp sẵn sàng đứng ra chi kinh phí đưa thi hài các nạn nhân về nước, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn thông tin, nếu có mong muốn, doanh nghiệp sẽ làm việc trực tiếp với chính quyền địa phương và gia đình nạn nhân. 

Trước đó, sau một thời gian tích cực phối hợp, kiểm tra, so sánh đặc điểm nhận dạng cá nhân, đến 20 giờ ngày 7-11, Bộ Công an và cơ quan thực thi pháp luật của Vương quốc Anh xác định 39 nạn nhân thiệt mạng trong container, được phát hiện tại hạt Essex, Đông Bắc London, Vương quốc Anh vào ngày 23-10 đều là người Việt Nam.

Các công dân hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế. Thời gian qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng Vương quốc Anh thực hiện công tác bảo hộ công dân; đồng thời, phối hợp với Cảnh sát Vương quốc Anh khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo tin trên báo chí, Bộ Ngoại giao hôm 14-11 đã gửi công văn đến các địa phương đề nghị phối hợp giải quyết việc đưa thi hài hoặc tro cốt các nạn nhân về nước, trong đó có nội dung đề nghị các địa phương khẩn trương lấy ý kiến, nguyện vọng của các gia đình.

Cũng theo văn bản trên, chi phí đưa thi hài trong quan tài bằng kẽm từ Anh về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội, là hơn 2.200 bảng Anh, tương đương 66 triệu đồng; còn chi phí đưa một lọ tro với quãng đường vận chuyển tương tự là gần 1.400 bảng Anh, tức hơn 41 triệu đồng.

Thuỷ Minh
.
.
.