APPF-26 thực hiện một tầm nhìn mới về quan hệ đối tác nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương

Thứ Năm, 18/01/2018, 21:28
Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân trong Lễ khai mạc Hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện các nước Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 26 (APPF-26) diễn ra tối 18-1 tại Hà Nội.

Lễ khai mạc APPF-26 có sự tham dự của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các đại biểu là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam,  thành viên Quốc hội và Nghị viện các nước thành viên APPF.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Việt Nam rất vinh dự lần thứ hai được chọn là nước chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viên châu Á - Thái Bình Dương, một hội nghị quan trọng đối với nghị sĩ các quốc gia trong khu vực. Ngày nay, APPF đã phát triển và trở thành một diễn đàn quy tụ 27 nghị viện thành viên, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của hơn 4,5 tỷ người trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân tuyên bố khai mạc Hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện các nước Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 26. Ảnh: TTXVN

“APPF đã tích cực triển khai các cam kết trong những tuyên bố lịch sử của mình, hướng tới một ngôi nhà chung hài hòa và năng động, góp phần đẩy mạnh xu thế hòa bình hợp tác và phát triển tại khu vực; ủng hộ và hộ trợ các nỗ lực của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế APEC. Qua đó cho thấy APPF đã thúc đẩy tự do hóa thương mại đầu tư, cùng APEC góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên, đem lại thịnh vượng cho người dân trong khu vực,” Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Hội nghị APPF lần thứ 26 được diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới đang chứng kiến diễn những sự thay đổi nhanh chóng và phức tạp, thách thức và cơ hội đan xen khó lường; kinh tế khu vực và thế giới đang phục hồi song vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro trung và dài hạn; các cuộc xung đột căng thẳng tiếp tục đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với sự ổn định và hòa bình an ninh trong toàn khu vực. Những vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, khủng bố, dịch bệnh, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước,... cũng bị đe dọa. 

Toàn cảnh Lễ khai mạc Hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện các nước Châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 26. Ảnh: TTXVN

Đó là những vấn đề tiếp tục thách thức sự phát triển bền vững của từng quốc gia cũng như chất lượng cuộc sống của mỗi người dân trong khu vực. “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những tiến bộ về công nghệ đang từng bước thay đổi xã hội cũng như phương thức kết nối của chúng ta,” Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội cũng nhận định, thương mại và đầu tư đã mang đến cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương sự thịnh vượng của nhiều quốc gia, xu hướng liên kết kinh tế tuy có nhiều sự thay đổi những vẫn tiếp tục là xu hướng chính trong dòng chảy kinh tế và thương mại quốc tế. Một cách tổng thể, có thể nói APPF đang ở thời điểm chuyển đổi quan trọng. Điều đó đặt ra cho mỗi chúng ta những nhiệm vụ mới cũng như củng cố hơn nữa những thành quả mà APPF đã đạt được, đưa diễn đàn lên tầm cao mới. 

Do đó tại hội nghị lần này, ngoài việc cùng nhau trao đổi các vấn đề an ninh, chính trị, kinh tế, thương mại, hợp tác phát triển, văn hóa, xã hội và môi trường thì một trong những mục tiêu phấn đấu chính của hội nghị chúng ta đó là xây dựng tầm nhìn mới trong giai đoạn tiếp theo sau 25 năm hình thành và phát triển, bám sát chủ đề hội nghị đó là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình sáng tạo tăng trưởng bền vững”. Tầm nhìn đó cần phải được dựa trên mối quan hệ đối tác nghị viện bền chặt hơn, hiệu quả hơn, khẳng đinh những cam kết hành động mới để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa cơ chế mới hợp tác trong APPF và giữa APPF với các thể chế trong khu vực, vì mục tiêu hòa bình ổn định và sự phát triển bền vững bao trùm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu chào mừng. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, trong một phần tư thế kỷ vừa qua kể từ khi thành lập, Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương không chỉ chứng kiến những sự thay đổi mang tính bước ngoặt của khu vực và thế giới, mà còn là một phần của những thay đổi đó. Diễn đàn đã khẳng định là một cơ chế đặc biệt, phát huy tâm huyết và trí tuệ của nghị sĩ quốc hội các nước thành viên trong việc thúc đẩy xu thế đối thoại, hợp tác ở khu vực và trên thế giới, trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, cùng có lợi, tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế. 

Tuy nhiên, những cơ hội và thách thức mới nổi lên trong một thế giới toàn cầu hóa và số hóa đòi hỏi Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục khẳng định vị thế trong cấu trúc đang định hình. Hơn bao giờ hết, Diễn đàn cần tiếp tục đi đầu thúc đẩy đối thoại và hợp tác đa phương, xây dựng một tương lai chung tốt đẹp hơn cho châu Á - Thái Bình Dương. 

“Chỉ bằng cách xây dựng quan hệ đối tác nghị viện có trách nhiệm vì hòa bình và phát triển bền vững, Diễn đàn mới có thể khẳng định vai trò trong cấu trúc khu vực đa tầng nấc,” Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói.

Trước đó vào sáng cùng ngày, Phiên họp nữ nghị sĩ Diễn đàn nghị viện Châu Á - Thái Bình Dương đã mở màn cho chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Hội nghị thường niên APPF-26 diễn ra từ ngày 18 đến 21-1. Trong ngày 19-1 sẽ diễn ra 2 phiên toàn thể của Hội nghị APPF-26 về vấn đề chính trị - an ninh, và kinh tế - thương mại.

An Nhiên - Duy Tiến
.
.
.