AIPA bàn giải pháp hỗ trợ Cộng đồng ASEAN ứng phó với đại dịch COVID-19

Thứ Tư, 09/09/2020, 15:43
Dưới sự điều hành của Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình, chiều nay, 9/9, Ủy ban Xã hội AIPA tổ chức phiên họp để thảo luận về chủ đề “Nâng cao vai trò của AIPA trong việc hỗ trợ Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN ứng phó với đại dịch COVID-19”.


Phát biểu mở đầu phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng Ban Tổ chức AIPA 41 cho biết, thế giới hiện nay đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nghiêm trọng và cấp bách như ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, mất cân bằng sinh thái, xung đột sắc tộc, những hệ lụy trong quá trình phát triển, đô thị hóa tác động tiêu cực đến đa dạng sinh học, gây hại cho tài nguyên thiên nhiên và đời sống xã hội.

Đặc biệt, đại dịch COVID-19 bùng phát và lan rộng trên quy mô toàn cầu từ cuối năm 2019 đến nay đã gây ra những hậu quả nặng nề, tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, đặt gánh nặng rất lớn lên hệ thống y tế của các quốc gia, ảnh hưởng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân của mỗi quốc gia, cũng như các mục tiêu về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội tham dự và phát biểu tại phiên họp.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định, việc thúc đẩy, mở rộng các phản ứng và cơ chế khẩn cấp, cũng như đảm bảo mọi người dân được bình đẳng trong tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội là một nhiệm vụ quan trọng của quản lý mỗi quốc gia; từ đó, việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, vắc-xin, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh, việc chẩn đoán sớm về các bệnh nguy hiểm và trang thiết bị y tế có chất lượng, để có giá cả phải chăng và công bằng là một trong những ưu tiên để ngăn chặn và giảm thiểu rủi ro của COVID-19 và các dịch bệnh nguy hiểm khác trong quá trình phát triển bền vững của mỗi nước và của cả cộng đồng ASEAN.

Là một trong 3 trụ cột chính của Cộng đồng ASEAN, Cộng đồng Văn hóa - Xã hội mang ý nghĩa quan trọng khi hướng tới một cộng đồng có trách nhiệm xã hội, kết nối trực tiếp với người dân và phục vụ cho người dân, nhằm đạt được sự đoàn kết và thống nhất bền lâu giữa các quốc gia và người dân ASEAN thông qua việc tạo dựng một bản sắc chung và một xã hội chia sẻ, đùm bọc, hoà thuận, rộng mở, nơi cuộc sống và phúc lợi của người dân được nâng cao. Để thực hiện được mục tiêu này, sự ủng hộ và hợp tác hiệu quả giữa các Nghị viện thành viên AIPA là một yếu tố quyết định.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong muốn các đại biểu tập trung thảo luận các thách thức về dịch bệnh nguy hiểm, đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang tác động mạnh mẽ đến các lĩnh vực lao động, vấn đề việc làm, đến phúc lợi xã hội, văn hóa, giáo dục và dạy nghề, việc bảo tồn đa dạng sinh học, xử lý chất thải, rác thải và các vấn đề khác thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội..., từ đó đề xuất các biện pháp ứng phó kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân, bảo vệ môi trường và hướng đến sự phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới.

Toàn cảnh phiên họp.

Chia sẻ kinh nghiệm, những bài học quan trọng rút ra từ mỗi nước và sáng kiến về sự phối hợp giữa các nước nhằm tối ưu hóa và tăng cường hợp tác giữa các quốc gia và nghị viện thành viên ASEAN, qua đó nâng cao vai trò vị thế của AIPA trong việc hỗ trợ Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN ứng phó với COVID-19, bảo đảm "không ai bị bỏ lại phía sau".

Thảo luận tại phiên họp, đại diện Đoàn Bruney cho hay, từ tháng 3-2020 khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, Chính phủ Bruney đã có các giải pháp nhằm bảo đảm sức khỏe và việc làm cho người dân, hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, đã tiến hành cách ly và chữa trị cho người bệnh; xây dựng viện xét nghiệm virus cũng như trung tâm rà soát dịch bệnh, phục vụ việc cách ly, điều trị cho người nước ngoài đến Bruney cũng như công dân Bruney từ nước ngoài về nước. 

Về bảo đảm việc làm, Chính phủ Bruney có chính sách cho những người dân tự làm việc ở nhà trong 6 tháng tới, thiết lập các biện pháp dạy học trực tuyến miễn phí; đào tạo nhân lực, dạy nghề, cho phép sinh viên vừa tốt nghiệp đại học có cơ hội thực tập nhiều ngành nghề...

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá rủi ro giai đoạn đầu đại dịch và cập nhật tình hình dịch bệnh liên tục, Đoàn Bruney cũng nêu một số giải pháp hỗ trợ cộng đồng ứng phó với đại dịch: Tập trung các công nghệ cần thiết, đầu tư thương mại điện tử để thúc đẩy các chuỗi cung ứng; nâng cấp các dịch vụ viễn thông để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các dịch vụ thiết yếu khác trong bối cảnh đại dịch...; đồng thời mong muốn AIPA có vai trò thúc đẩy tốt hơn nữa cách tiếp cận và thực hiện nỗ lực chung của các nước ASEAN.

Theo bà Nin Saphon, đại diện Đoàn Cambodia, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, cuộc chiến chống COVID-19 và quá trình phục hồi kinh tế-xã hội hậu COVID-19 không thể nào giải quyết ở các quốc gia đơn lẻ, đòi hỏi sự mở rộng hơn việc hợp tác quốc tế trên tinh thần đoàn kết. "Về khía cạnh này Cambodia muốn có cách tiếp cận đoàn kết và gắn kết. Hiện trong quá trình phát triển vắc-xin, Cambodia kêu gọi các nước coi vắc-xin là sản phẩm hàng hóa mà tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được, để một khi vắc-xin đã được sản xuất và khẳng định tính hiệu quả thì có thể được cung cấp cho nhân loại", nữ nghị sỹ Cambodia đề nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng với các đại biểu Đoàn Việt Nam tham dự phiên họp.

"COVID mang đến cho các quốc gia ASEAN cơ hội nâng cao sức chống chịu và tự cường. Chỉ khi chúng ta đoàn kết, gắn kết, chủ động thích ứng thì mới vượt qua được", đại diện Đoàn Indonesia chia sẻ. Đây là quốc gia có khả năng xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng với 26.000 người/ngày và đang tham gia trong tiến trình phát triển vắc-xin phòng chống COVID-19. Theo ông, đối với những ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề thì cần tư duy, đi trước một bước để đưa ra nỗ lực hồi phục sau đại dịch, chẳng hạn thúc đẩy, quảng bá du lịch. Đây cũng là thời cơ để mỗi nước cân nhắc lại khả năng tăng trưởng của mình, xây dựng lại nền kinh tế song không được quyền chối bỏ các cam kết thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là các vấn đề môi trường...

Đại diện Đoàn Lào cho biết, đất nước này chịu ảnh hướng rất lớn từ đại dịch COVID-19, song Chính phủ Lào đã thông qua các biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện chính sách tài chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì, đảm bảo hoạt động kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; duy trì thương mại quốc tế và khu vực dịch vụ, du lịch... Nữ nghị sỹ hy vọng các quốc gia tìm được giải pháp thỏa đáng để ứng phó với đại dịch COVID-19 và Laos tiếp tục nhạn được sự hợp tác của các quốc gia trong lĩnh vực này.

Tại phiên họp, đại diện Đoàn chủ nhà Việt Nam đã có bài phát biểu về tình hình dịch tễ COVID-19 tại Việt Nam; những biện pháp đã triển khai phòng, chống dịch và điều trị cho người bị nhiễm; các giải pháp ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trong giai đoạn dịch bệnh... Trong đó khẳng định vai trò của Quốc hội Việt Nam trong đảm bảo hành lang pháp lý khi triển khai các biện pháp chống dịch COVID-19 (giãn cách xã hội, cách ly người bệnh, người nhập cảnh 14 ngày, …)

Quốc hội đã thông qua ngân sách thực hiện gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng để  hỗ trợ sinh kế cho người dân và các doanh nghiệp bị tác động bởi dịch bệnh COVID-19; thực hiện giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như việc triển khai gói hỗ trợ Điều chỉnh ngân sách theo hướng thúc đẩy đầu tư công, phục hồi phát triển kinh tế; Ban hành các Nghị quyết kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng... Đến nay, về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát tốt, ngăn chặn thành công làn sóng lây nhiễm thứ 2 COVID-19 và đã 7 ngày liên tiếp chưa phát hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Quỳnh Vinh - Xuân Trường
.
.
.