6 vấn đề “nóng” Thủ tướng yêu cầu Bộ GD & ĐT phải có giải pháp khắc phục

Thứ Tư, 28/03/2018, 17:01
Sáng 28-3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng dẫn đầu đoàn kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) và tiến độ rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh.

Giáo viên mất việc, lương thấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải kiểm soát

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã chuyển lời của Thủ tướng ghi nhận nỗ lực, công sức đóng góp của cán bộ quản lý ngành giáo dục thời gian qua, trong đó đặc biệt ghi nhận đóng góp của cá nhân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tiếp thu đổi mới giáo dục thế giới và cải cách mạnh mẽ giáo dục.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng đã đánh giá cao thành tích giáo dục trong năm qua, cũng là cố gắng nỗ lực lớn của Bộ GD & ĐT như: Phổ cập giáo dục mầm non; kỳ thi THPT quốc gia đã đổi mới, giảm sức ép cho thí sinh và phụ huynh; tập trung xây dựng đổi mới chương trình GDPT; sửa đổi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học. Vừa qua, Ngân hàng Thế giới khẳng định 7 trong 10 hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới nằm ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó hệ thống giáo dục của Việt Nam và Trung Quốc có thể trở thành những bài học kinh nghiệm quan trọng cho các quốc gia khác trên thế giới.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ GD &ĐT đổi mới quyết liệt hơn nữa các thủ tục hành chính. Ảnh: Xuân Trung.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ chuyển tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT 6 vấn đề mà dư luận quan tâm cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Thứ nhất, tổ hợp tuyển sinh đang gây xôn xao dư luận như ngành kỹ thuật, kinh tế xét tuyển tổ hợp khối C (Văn, Sử, Địa). Vấn đề này Bộ GD&ĐT cần cân nhắc, xem xét kỹ, mặc dù đã tự chủ tuyển sinh nhưng cần tránh hiện tượng các trường tìm cách tuyển lấp đầy sinh viên dẫn đến chất lượng thấp.

Thứ hai, về vấn đề biên chế giáo viên: Sự việc 500 giáo viên ở Đắc Lắk mất việc; lương giáo viên hợp đồng 10 năm thấp hơn lương cơ bản…Đây không phải là trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, nhưng Bộ cần có kiểm soát chung về đổi mới ở các địa phương. Bộ GD&ĐT cần phải có chỉ đạo tầm vĩ mô để tránh tiêu cực.

Thứ ba, vấn đề đạo đức của nhà giáo. Thời gian qua đã để xảy ra hiện tượng chạy điểm, chạy trường, học thêm…, đặc biệt có sự xúc phạm hành hung giáo viên. Bộ GD&ĐT phải có thái độ lên tiếng, chấm dứt hiện tượng này.

“Chúng ta rất buồn khi học sinh lớp 8 bóp cổ cô giáo…Câu chuyện mà có lẽ từ cổ xưa không có chuyện này, hay như phụ huynh trường tiểu học bắt giáo viên quỳ, giáo viên mang thai cũng quỳ trước học sinh tiểu học…Sự việc này không thể chấp nhận được khi đối xử giáo viên như vậy vì nghề giáo là nghề cao quý” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thứ tư, việc công nhận chức danh GS, PGS, việc xem xét, công nhận là trách nhiệm của Hội đồng chức danh GS nhà nước và của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT phải công khai, minh bạch để xã hội biết.

Thứ năm, sau khi Thủ tướng làm việc với ĐH Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng…với quyết tâm xây dựng các trường có thương hiệu xứng tầm quốc tế thì đến nay, Thủ tướng chưa nhận được báo cáo tình hình thực hiện các kết luận của Thủ tướng về đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Bộ trưởng Bộ GD & ĐT cần phối hợp với các địa phương tiến hành nhanh việc giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ chế thu hút nhà đầu tư…

Thứ sáu, về công tác cải cách hành chính của Bộ GD&ĐT, Thủ tướng ghi nhận đánh giá cao đổi mới tích cực của Bộ GD&ĐT thời gian vừa qua. Tuy nhiên, đổi mới đó cần quyết liệt hơn, nhất là trong đổi mới hành chính, thực hiện cơ chế một cửa liên thông vì kết quả hiện nay chưa hiệu quả so với các Bộ khác.

Tiếp tục cắt giảm để đơn giản hóa nhất có thể

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, tính từ 1-1-2017 đến 15-3-2018, Bộ GD&ĐT nhận được 684 nhiệm vụ, kết quả đã hoàn thành 525 nhiệm vụ (trong đó có 51 nhiệm vụ hoàn thành quá hạn); đang triển khai (trong hạn) 156 nhiệm vụ. Trong năm 2017, Bộ GD&ĐT đã chủ động cắt giảm 29 điều kiện, đơn giản hóa 22 điều kiện tại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, “đây cũng là sự cố gắng lớn của Bộ GD&ĐT, đặc biệt là vai trò cá nhân của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ”.

Năm 2017 là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT hoàn thành 100% Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ cũng đã trình ban hành 100% các văn bản quy định chi tiết thi hành luật được Quốc hội và Chính phủ giao. Bộ GD&ĐT đã rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức cấu thành của cơ quan, đơn vị theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian. Giảm từ 23 đơn vị hành chính (vụ, cục và tương đương) xuống còn 21 đơn vị hành chính (giảm 2 đơn vị và 08 vị trí lãnh đạo cấp vụ). Giảm 63 vị trí lãnh đạo cấp phòng.

Ngành giáo dục đang nỗ lực cải tiến phương pháp để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

Bộ GD & ĐT là một trong hai Bộ không còn phòng trong vụ, thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ về tinh giảm đầu mối, tinh gọn bộ máy công vụ);

Năm 2018, Bộ GD&ĐT dự kiến cắt giảm, đơn giản hóa 91 điều kiện, chiếm 42,9% (cắt giảm 75 điều kiện; đơn giản hóa 16 điều kiện)...

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng, phương án của Bộ GD&ĐT đặt vấn đề cắt giảm, đơn giản hóa là chưa sát, chưa thực chất. Cần tiếp tục rà soát để đơn giản hóa nhất có thể. Không dùng các cụm từ khó hiểu để cán bộ thi hành công vụ vận dụng tự do mà phải lượng hóa, không đưa ra các tiêu chí chung chung…

Thu Phương – Huyền Thanh
.
.
.