500 doanh nghiệp Tọa đàm hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Thứ Sáu, 12/05/2017, 14:37
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc và tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường”, sáng nay 12-5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng các lãnh đạo cấp cao 2 nước đã tham dự Tọa đàm hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc 2017.


Tọa đàm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc, Ủy ban Xúc tiến Thương mại quốc tế Trung Quốc (CCPIT), Tổng thương hội Trung Hoa tại Hồng Kông phối hợp tổ chức, với sự tham dự của gần 500 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ cao, bất động sản, tài chính, nông nghiệp... hai nước.

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Việt Nam đặc biệt coi trọng và ưu tiên thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Trung Quốc; sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Trung Quốc hợp tác, đầu tư, kinh doanh có hiệu quả, ổn định lâu dài gắn với sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Tọa đàm hợp tác kinh tế thương mại Việt- Trung

Chủ tịch nước cũng đề nghị hai bên tạo điều kiện thuận lợi để các mặt hàng có thế mạnh của hai bên được tiếp cận thị trường của nhau, nhất là nông - thủy - hải sản đã qua chế biến, điện tử, hàng tiêu dùng của Việt Nam và các sản phẩm công nghệ, linh kiện đầu vào phục vụ sản xuất, hàng tiêu dùng của Trung Quốc. Sớm nâng kim ngạch xuất nhập khẩu 2 nước lên 100 tỉ USD theo hướng cân bằng cán cân thương mại. 

Việt Nam hoan nghênh Trung Quốc đầu tư các dự án có hàm lượng công nghệ cao tiêu biểu cho trình độ phát triển của Trung Quốc, chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường, quan tâm lợi ích của người lao động và tham gia tích cực hơn vào các hoạt động an sinh xã hội tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương cho biết, tuy chuẩn bị trong thời gian ngắn nhưng diễn đàn đã thu hút gần 500 doanh nghiệp, doanh nhân 2 nước tham dự, chứng minh “hợp tác kinh tế Việt - Trung cũng như thời tiết Bắc Kinh hiện nay, ngày càng nóng ấm”. Trung Quốc nhiều năm qua là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Năm 2016, Việt Nam lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn nhất khối Asean của Trung Quốc.

Ông Uông Dương đánh giá cao tiềm năng và kết quả hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước thời gian qua; khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng đầu tư tại Việt Nam và hỗ trợ mạnh mẽ để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang thị trường Trung Quốc, thúc đẩy sự cân đối thương mại giữa hai bên; đề nghị hai bên tăng cường kết nối chiến lược phát triển, đi sâu hợp tác kinh tế thương mại, thúc đẩy hợp tác về năng lực sản xuất.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn và các đại biểu tham dự Tọa đàm hợp tác kinh tế thương mại Việt- Trung.

Tại tọa đàm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư  Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cũng giải đáp nhiều thắc mắc của một số doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm đến lĩnh vực điện gió, nông nghiệp và phim ảnh.

Trong đó,  Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam đã mở cửa và phát triển kinh tế với mức khá cao trong thời gian dài, quan hệ của Việt Nam với thế giới ngày càng mở rộng thông qua 12 hiệp định tự do. Việt Nam cũng là cửa ngõ để các nước vào thị  trường Asean, cũng như chuỗi mắt xích trong kinh tế toàn cầu với may mặc, thủy sản… 

Việt Nam đang nỗ lực cạnh tranh hướng đến nền kinh tế xanh. Chính phủ Việt Nam đang cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, tái cơ cấu nền kinh tế, tạo dư địa cho kinh tế tư nhân và nước ngoài phát triển…

Đồng thời nhấn mạnh Việt Nam hiện đang là điểm đến đầu tư kinh doanh hấp dẫn và mang tầm chiến lược; khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là điện tử, tiêu dùng, thân thiện với môi trường – đây cũng là thế mạnh của các doanh nghiệp Trung Quốc và góp phần nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam.

Trong tọa đàm, doanh nghiệp hai bên cũng ký kết một số thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực phân phối sữa, thành lập nhà máy sản xuất giống lúa, sản xuất xi măng, du lịch...

T. Hòa (từ Bắc Kinh, Trung Quốc)
.
.
.