17 đại biểu Công an trúng cử Quốc hội khoá XIV

Thứ Năm, 09/06/2016, 18:17
Theo danh sách được Hội đồng bầu cử quốc gia công bố chiều nay, 9-6, có 19 Uỷ viên Bộ Chính trị, gần 100 Uỷ viên Trung ương Đảng trúng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV. Số đại biểu trong lực lượng CAND trúng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV là 17 người.

Trong đó, số đại biểu do các cơ quan, tổ chức ở Trung ương giới thiệu trúng cử là 182/197; cơ cấu Đảng có 12/12 người trúng; Chủ tịch nước có 3/3 người; Chính phủ có 17/17 người; Quốc hội có 104/113 người; Toà án có 1/1 người, Viện Kiểm sát 1/1 người; Bộ Quốc phòng 15/15 người trúng; Bộ Công an 3/3 người trúng; Mặt trận và các tổ chức thành viên có 25/31 người trúng.

Toàn cảnh buổi họp báo

Hội đồng bầu cử quốc gia đã ban hành Nghị quyết số 617 /NQ-HĐBCQG công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Trả lời những thắc mắc của các phóng viên báo chí tham gia họp báo, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, vừa qua có một số thông tin và đơn thư của công dân gửi lên Hội đồng bầu cử quốc gia phản ánh tình trạng bầu hộ, bầu thay. Hội đồng bầu cử quốc gia đã cho tiến hành kiểm tra và giao Ủy ban bầu cử các tỉnh kiểm tra. Qua kiểm tra cho thấy, một số ý kiến là nặc danh, một số cử tri có bỏ phiếu thay cho người trong gia đình đi làm ăn xa.

“Việc bầu thay như vậy là sai, tuy nhiên sai là do không hiểu biết và không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử. Hội đồng bầu cử quốc gia và Ủy ban bầu cử địa phương đã có sự chấn chỉnh, kiểm tra và thấy không ảnh hưởng lớn đến kết quả bầu cử. Những nơi việc bầu hộ, bầu thay làm sai lệch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả bầu cử thì Hội đồng bầu cử quốc gia đã quyết định hủy bỏ kết quả bầu cử và yêu cầu bầu cử lại”, Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định. 

Bộ trưởng Tô Lâm và Thứ trưởng Lê Quý Vương đều trúng cử đại biểu Quốc hội với số phiếu cao.

Bổ sung thông tin về một trường hợp bầu hộ bầu thay, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: “Vừa qua có 1 trường hợp ở đơn vị bầu cử số 2, xã An Sơn, Kiên Hải, Kiên Giang vi phạm trong quá trình bầu cử. Hội đồng bầu cử quốc gia đã quyết định huỷ kết quả đi. Hiện cơ quan chức năng đang xem xét, xử lý trường hợp này”.

Có phóng viên cho rằng, tỷ lệ 317 người tham gia Quốc hội lần đầu khá cao, tức tỷ lệ tái cử thấp và băn khoăn liệu kết quả ấy có ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả và tính chuyên nghiệp của Quốc hội. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiện lý giải: “Số đại biểu tái cử kỳ này là 160 (hơn 30%), các khoá trước cũng chỉ 33-35%, kết quả kỳ này nằm trong quãng 30-35% là phù hợp. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển trả lời các phóng viên báo chí

Thực tế các nhiệm kỳ cho thấy số đại biểu này vẫn là nòng cốt, đóng góp hết sức tích cực đảm bảo cho hoạt động của Quốc hội. Đối với những đại biểu mới tham gia phần lớn là đại biểu có đủ tiêu chuẩn, trải qua nhiều kinh nghiệm công tác, thậm chí là hoạt động dân cử ở địa phương, sẽ làm cho Quốc hội luôn luôn có sự đổi mới, tươi trẻ, hoạt động liên tục giữa các nhiệm kỳ Quốc hội”.

Trao đổi về việc bầu thiếu 4 đại biểu Quốc hội so với dự kiến (500 người), Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định đây không phải là điều mới, các khoá trước cũng từng xảy ra tình trạng này, như Quốc hội khoá IX thiếu 5 người, khoá XI thiếu 2 người, khoá XII thiếu 7 người... Ông khẳng định, số người bầu thiếu rất nhỏ so với tổng số đại biểu đã trúng cử.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, sau khi công bố kết quả Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ xem xét, giải quyết, khiếu nại về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV (nếu có) theo quy định của pháp luật và tiến hành thẩm tra, xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội. Đồng thời sẽ báo cáo Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp thứ nhất.

Danh sách 16 đại biểu Công an trúng cử Quốc hội khoá XIV:

  1. Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an.
  2. Thượng tướng Lê Quý Vương, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.
  3. Trung tướng Bùi Mậu Quân, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an.
  4. Thiếu tướng Sùng A Hồng, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên.
  5. Thiếu tướng Lê Đình Nhường, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình.
  6. Thiếu tướng Trần Ngọc Khánh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa.
  7. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.
  8. Đại tá Hầu Văn Lý, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang.
  9. Đại tá Phạm Huyền Ngọc, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận.
  10. Đại tá Lê Tấn Tới, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu
  11. Đại tá Nguyễn Hoàng Thao (Nguyễn Văn Thao), Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương.
  12. Đại tá Ngô Minh Châu, Thành ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh.
  13. Đại tá Đào Thanh Hải, Uỷ viên Thường vụ Đảng uỷ, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội.
  14. Đại tá Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ Bộ Công an.
  15. Đại tá Nguyễn Minh Đức, Bí thư Đảng uỷ Viện Khoa học Cảnh sát, Viện trưởng Viện Khoa học Cảnh sát, Học viện Cảnh sát nhân dân.
  16. Thượng tá Triệu Tuấn Hải, Uỷ viên Thường vụ Đảng uỷ Công an tỉnh, Bí thư Đảng uỷ, Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Lạng Sơn.
  17. Đại uý Ksor Phước Hà (Ksor H’Bơ Khăp), Đảng uỷ viên, Bí thư Chi bộ 1, Đảng bộ Công an Thị xã Ayun Pa, Phó Trưởng Công an Thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai.


Quỳnh Vinh
.
.
.