U22 Việt Nam: Muốn thắng Thái Lan, cần vượt qua chính mình

Thứ Năm, 24/08/2017, 10:36
Thái Lan không còn quá mạnh so với phần còn lại của khu vực nhưng điều đó không có nghĩa là U22 Việt Nam sẽ có một trận đấu "dễ thở".

13 chiếc huy chương vàng trong 18 kỳ SEA Games đủ khiến CĐV xứ Chùa Vàng có thể hãnh diện. Tuy nhiên bóng đá Thái Lan cũng từng trải qua khủng hoảng tại SEA Games khi lứa trẻ của họ không còn chất lượng như các đàn anh đi trước. Giai đoạn 2001 là minh chứng cho điều đó khi có lúc U23 Thái Lan phải xách va ly về nước từ ngay vòng bảng.

Còn với Việt Nam, chưa bao giờ khát vọng có vàng tại sân chơi SEA Games thôi cháy trong lòng người hâm mộ. Nó tưởng chừng đã được thỏa mãn với kỳ SEA Games trên sân nhà cách đây 14 năm với thế hệ của Văn Quyến ... nhưng rốt cục vẫn chỉ là tiếc nuối và ân hận

Cũng đã có lúc khát vọng ấy trở nên xa vời với sự xuống dốc không của đội tuyển U23 lẫn ĐTQG trên đấu trường khu vực và quốc tế. Nó được hồi sinh cũng với sự thăng hoa đội tuyển U19 rồi U15. Ông bầu Đoàn Nguyên Đức một người cũng mang cái khát vọng đó thậm chí đã xây dưng cả học viện bóng đá mới mục tiêu trước hết là chinh phục tấm huy chương vàng SEA Games.

Trở lại với trận đấu chiều nay (24-8), một trận đấu có ý nghĩa quan trọng bậc nhất với cả hai đội. Báo chí hai nước đã thi nhau phân tích về điểm yếu điểm mạnh của nhau để khai thác, nhưng tất cả đều gần như có chung nhận định yếu tố tâm lý là một huyệt tử của thày trò HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Đoàn quân áo đỏ đã phải chịu đựng vô vàn chỉ trích sau trận hòa trước U22 Indonesia. Một trận hòa đáng tiếc nhưng nỗi không phải hoàn toàn thuộc về các em những cầu thủ chỉ mới 21-22 tuổi hay vị HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng.

Trong bóng đá đôi khi chơi hay, thế trận hợp lý vẫn có thể nhận lại kết quả cay đắng. Bóng đá là thế, nó có cái bất công "rất đời" và cũng vì thế mà nó là môn thể thao vua.

Công Phượng và đồng đội đang phải chịu một áp lực tâm lý lớn sau trận hòa với Indonesia. Ảnh: VNE.

Một áp lực khổng lồ đang đè nặng lên U22 Việt Nam. Kỳ vọng đặt vào "thế hệ vàng" mới của U22 Việt Nam lớn bao nhiêu thì áp lực dồn lên những đôi chân đó cũng nặng bất nhiều. "Khó đá", đó là nhận định của HLV HLV Worrawoot của U22 Thái Lan về đối thủ trong trận đấu chiều nay (24-8)

Vị chiến lược gia người Thái cho rằng vì áp lực đó các chân sút Việt Nam sẽ khó mà có được sự tỉnh táo cần thiết trong các pha dứt điểm. U22 Thái Lan sẽ có một trận đấu khó khăn trước dàn cầu thủ kỹ thuật của Việt Nam nhưng họ tin sẽ thắng chúng ta bởi các cầu thủ xứ chùa Vàng đã quen đá với áp lực lớn.

Đồng quan điểm này là Chủ tịch hội đồng kỹ thuật bóng đá Thái Lan Wittaya Laohakul.Ông Wittaya Laohakul tin rằng Việt Nam sẽ chơi tấn công dồn ép Thái Lan, nhưng các học trò của Worrawoot sẽ có cách hóa giải.

Một trở ngại nữa với U22 Việt Nam chính là yếu tố lịch sử. Singapore, Indonesia, Malaysia đều đã từng đánh bại Thái Lan tại các kỳ SEA Games những Việt Nam thì chưa bao giờ làm được. Có cảm tưởng chúng ta luôn ngợp trước người Thái và đều đó chưa hề thay đổi kể từ kỳ SEA Games đầu tiên chúng ta tham gia.

"Hiểu được mình là thông minh, thắng được mình là tuấn kiệt". Trận đấu chiều nay, khó khăn lớn nhất với Công Phượng và đồng đội chính là vượt qua được áp lực tâm lý của chính mình, giải thoát những đôi chân. Khi vượt lên được chính mình thì không còn đối thủ nào là đáng sợ cả.

Hậu Nghệ
.
.
.