U22 Việt Nam: 4 - 0 :U22 Timor Leste: Khởi đầu thuận lợi

Thứ Ba, 15/08/2017, 17:53
Chiến thắng trước đội bóng được coi là yếu nhất bảng tạo điều kiện cho U22 Việt Nam chiếm ngôi đầu qua đó tạo tiền đề thuận lợi cho hành trình "kiếm vàng" tại Sea Games 29.

Bàn thắng: Văn Hậu (8', 41'), Đức Chinh (20'), Công Phượng (72')

HLV Timor Leste từng tuyên bố sẽ trình diễn một bộ mặt khác khi gặp Việt Nam tại Sea Games 29 và diễn biến trận đấu thì họ đúng là đã có tiến bộ hơn so với cách đây một tháng. Tuy nhiên đội bạn tiến bộ thì U22 Việt Nam cũng không đứng yên.

Các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng trình diễn một trình độ vượt trội so với đối thủ. Cũng vẫn là lối đá bật tường, nhỏ nhuyễn tận dụng tối đa ưu thế kỹ thuật cá nhân của các cầu thủ nhưng U22 Việt Nam cho thấy sự tiến bộ hơn nhiều so với trận đấu cách đây 1 tháng.

U22 Việt Nam chiếm ưu thế tuyệt đối trong trận đấu này. Ảnh: VNE.

Sơ đồ 4-1-4-1 vẫn được U22 triển khai nhưng các tuyến giãn cách đều và chuẩn hơn nhiều. Các pha hãm thành được tổ chức với nhiều phương án hơn. Khi mà Timor Leste dồn sự chú ý vào Công Phượng thì bàn thắng có thể đến ở các vị trí khác.

Điều đó thấy rõ nhất trong bàn mở tỷ số của trận đấu, không phải một tiền đạo, một tiền vệ mà là một hậu vệ cánh đã nổ súng.

Đoàn Văn Hậu sẽ là cái tên được ban huấn luyện của các đội bóng ở bảng B phải chú ý sau những gì anh làm được trong trận đấu ngày hôm nay. Một cú đúp và một pha kiến tạo thành bàn là quá đủ để làm nên một ngày  tuyệt với cho hậu vệ cánh U22 Việt Nam.

Đoàn Văn Hậu chơi chững chạc khi được đưa lên đội U22. Ảnh :VNE

Trong khi đó Xuân Trường hôm nay làm tốt vai trò trở thành người phân phối bóng cho tuyến trên đồng thời cũng góp phần không nhỏ giúp U22 Việt Nam đánh chặn từ xa các pha lên bóng của đối thủ.

Văn Toàn và Công Phượng chứng minh được về một cặp đôi ăn ý với những pha phối hợp nhiều lần làm chao đảo hàng thủ Timor Leste. Cả hai nhiều lần có các pha di chuyển không bóng để hút hậu vệ đối phương giúp nhau có cơ hội ghi bàn.

Tuyến dưới Duy Mạnh cũng góp phần không nhỏ trong các tình huống giải nguy cho đồng đội. Minh Long dù vừa trở lại sau chấn thương nhưng đã cho thấy phản xạ tuyệt vời trước các tình huống tấn công từ phía Timor Leste.

Các buổi tập huấn và giao hữu tại Hàn Quốc vừa qua rõ ràng đã đem lại kết quả với thày trò Nguyễn Hữu Thắng, đặc biệt là việc nâng cao thể lực cho các cầu thủ. Những tuyển thủ áo đỏ hôm nay không cho thấy sự xuống sức rõ rệt trong thời gian cuối trận như từng xảy ra mỗi khi Việt Nam đối đầu với một đội bóng có nền tảng thế lực tốt trước đây.

Song bên cạnh nhưng điểm sáng, trận đấu ngày hôm nay cũng bộc lộ các yếu điểm cần khắc phục triệt để nếu chúng ta muốn đi tới mục tiêu cuối cùng tại Sea Games 29 này. Điểm yếu đầu tiên của U22 Việt Nam là ở khâu dứt điểm. Chỉ tiếng riêng ba cầu thủ đã ghi bàn trong trận này đã bỏ lỡ ít nhất đến 5-6 cơ hội, đặc biệt là Công Phượng.

Số 10 Việt Nam dường như nôn nóng thể hiện mình cũng như chịu sức ép bởi sự "chăm sóc" quá chu đáo từ hậu vệ của đội bạn nên hay có các pha dứt điểm thiếu chính xác. Điều này thể hiện rõ nhất trong các tình huống tiền đạo xứ Nghệ đối mặt với thủ thành Timor Leste.

Với một thủ môn không quá xuất sắc, nhưng số 10 của Việt Nam nhiều lần dứt điểm không thành công. Không ai nghi ngờ trình độ kỹ thuật của Công Phượng nhưng yếu tố tâm lý là thứ mà anh cần khắc phục nếu muốn tiến xa hơn trong nghiệp bóng đá.

Công Phượng đi bóng trước cầu thủ Timor Leste. Ảnh:vne

Các cầu thủ khác như Văn Thanh, Văn Toàn cũng có ít nhất một cơ hội nhưng đều không tận dụng thành công. Tỷ số đáng lẽ phải là 5-0 hoặc 6-0 nếu nhưng các học trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng biết chắt chiu cơ hội hơn. Nên nhớ Timor Leste chỉ là đội bóng gần như yếu nhất bảng, trong trường hợp gặp Indonesia hay Thái Lan chúng ta sẽ không có nhiều cơ hội đến vậy để ghi bàn.

Một  điểm yếu khác là sự tập trung. Hàng thủ của Việt Nam hôm nay chơi khá tốt nhưng vẫn có những khoảng khắc mất tập trung và để đội bạn tận dụng. Đơn cử như tình huống phút thứ 76 khi các hậu vệ Việt Nam bỏ quên số 13 của đội bạn để tiền đạo Timor Leste thoải mái dứt điểm rất may là Minh Long đã phản ứng kịp thời.

Chúng ta đã may mắn không có bàn thua nhưng đó là tiếng chuông cảnh tỉnh với U22 Việt Nam. Nếu trong trận đấu với các đối thủ mạnh hơn thì các sai lầm như thế sẽ phải trả giá đắt.

Thắng trận này, U22 Việt Nam vươn lên đứng đầu bảng B do Indonesia và Thái Lan bất ngờ cầm chân nhau ở trận đấu cùng giờ.

Đội hình thi đấu

U22 Việt Nam: Minh Long, Văn Thanh, Tiến Dũng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh (Đông Triều 75'), Hồng Duy (Quang Hải 52'), Công Phượng, Đức Chinh (Tuấn Tài 70').

U22 Đông Timor: Fagio Pereira, Adelino Oliveira, Filipe Oliveira, Jorge Victor (Feliciano 46'), Rufino Gama, Kornelis Portelo, Henrique Martins, Nataniel Reis (Danilson Conceicoa 46'), Jorge Alves, Nelson Viegas, Gumario Moreira. 

BN
.
.
.