Bóng đá nam SEA Games 29, U.22 Việt Nam - U.22 Thái Lan: 0-3

Thua trắng!

Thứ Năm, 24/08/2017, 17:45
Thua trắng 3 bàn, U.22 Việt Nam về nước ngay sau vòng bảng, ở một kỳ SEA Games mà chúng ta thậm chí đặt mục tiêu phải đoạt bằng được chiếc huy chương vàng. Thật cay đắng khi một lứa cầu thủ tốt (nhưng lại không được tổ chức thành một binh đoàn tốt) lại phải rời SEA Games theo kịch bản này.  


Khác hẳn 4 trận đấu trước, trận này dù vẫn ra quân với sơ đồ 4-4-1-1 nhưng U.22 Việt Nam không tràn lên phần sân đối thủ, thực hiện những pha đập nhả quen thuộc nữa. Thay vào đó, cả đội hình được kéo thấp xuống một nửa sân mình, hai hậu vệ biên Văn Thanh, Văn Hậu hạn chế dâng cao tối đa. 

Xét về mặt lý thuyết, đấy là một toan tính hợp lý bởi nó sẽ tạo ra một sự chắc chắn cần thiết trong bối cảnh chỉ cần hoà là đi tiếp. Thời gian càng trôi đi, sự chắc chắn càng được đảm bảo và U.22 Thái Lan càng bế tắc thì lợi thế về tâm lý cũng sẽ thuộc về chúng ta. Thêm một lý do quan trọng khác: cách nhập trận chậm, chắc như thế cũng giúp các cầu thủ được giữ được thể lực sau 90 phút mất quá nhiều sức lực trước Indonesia.

Nhưng trên thực tế, có lẽ do chưa từng đá phòng ngự như thế này nên rất nhiều khoảng trống vẫn bị lộ ra. U.22 Thái Lan dâng cao "cày" trung tuyến rồi liên tục khoét vào cái biên trái của Vũ Văn Thanh. Từ đó có  khoảng 3 cơ hội nguy hiểm được tạo ra nhưng một lần bóng đập xà ngang khung thành Việt Nam, một lần thủ thành Phí Minh Long  kịp thời cản phá, một lần tiền đạo Thái Lan sút không trúng khung thành. 

Trong suốt thời gian hiệp đấu này, U.22 Việt Nam thi thoảng cũng tổ chức được những đường phản công nhanh, trong đó đáng kể nhất là pha phối hợp tam giác giữa Tuấn Anh - Văn Toàn - Tuấn Tài, nhưng Tuấn Tài lại dứt điểm bật cột dọc ra ngoài.

Cầu thủ Việt Nam (trái) thua tâm phục khẩu phục Thái Lan. 

Giữa lúc ai cũng nghĩ hiệp đấu sẽ khép lại với tỷ số hoà thì thủ thành Phí Minh Long lại mắc một sai lầm nghiêm trọng khi bắt bóng sau pha chuyền về của Tuấn Anh. U.22 Thái Lan được hưởng một quả đá phạt gián tiếp ngay trong vòng cấm, và cầu thủ Sasalak đã tận dụng triệt để cơ hội này sút căng, ghi bàn thắng. Hiệp 2 chỉ diễn ra được 5 phút lại một lần nữa Phí Minh Long phạm sai lầm ngớ ngẩn khi băng ra cản phá không chính xác ngoài vòng cấm, để hai cầu thủ Thái Lan dễ dàng thoát xuống, và sau đó Picha Au-tra dễ dàng đưa bóng vào lưới như giữa chốn không người. 

Hai bàn thua sau 2 lỗi lầm khó chấp nhận của Phí Minh Long khiến tinh thần các cầu thủ U.22 Việt Nam xuống thấy rõ. Điều này cùng với việc Thái Lan chủ động lui xuống, phòng ngự chặt chẽ và quyết liệt nên các pha phối hợp sở trường của chúng ta không được thực hiện như ý muốn. Áp lực tâm lý đè nặng các cầu thủ tới mức ở phút thứ 65, khi Quang Hải bị phạm lỗi trong vòng cấm, trọng tài cho chúng ta hưởng quả 11m thì Công Phượng cũng không thể sút trúng khung thành.

Ở ngoài đường piste, HLV Nguyễn Hữu Thắng lần lượt tung các cầu thủ giàu sức tấn công như Quang Hải, Đức Chinh, Thanh Bình vào sân để cố cứu vãn tình hình, nhưng trong một cảnh mà chúng ta đã vỡ cả về chuyên môn lẫn tâm lý thì chẳng có sự cứu rỗi nào cả. Chúng ta sau đó thậm chí còn thua thêm bàn thứ 3.

Khách quan nhìn nhận, lứa cầu thủ này của Thái Lan không mạnh và không nhuyễn bằng những lứa cầu thủ trước. Nhưng khi ghép lại thành một tập thể thì họ lại "quái" và hiệu quả hơn ta. Đấy là một vấn đề cần phải được mổ xẻ để rút ra những kinh nghiệm tốt cho mình trong tương lai. Ở trận đấu trước đó với U.22 Campuchia cũng vậy, rõ ràng chúng ta đá hơn người tới nửa giờ thi đấu nhưng vẫn không thể tạo ra một thế trận thực sự trên chân và giành chiến thắng.

Ngay từ trước thềm SEA Games năm nay, người ta đã cảnh báo về khả năng đọc trận đấu và xoay chuyển thế trận rất chậm của ban huấn luyện. Đã có những ý kiến đề nghị hãy để giám đốc kỹ thuật Gede ở cạnh HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng để đưa ra những tư vấn chuyên môn cần thiết cho nhà cầm quân này, nhưng tất cả đều bị gạt qua.

Đến tận lúc này, vẫn có thể khách quan khẳng định chúng ta có một lứa cầu thủ tốt, nhưng cái thiếu của chúng ta là khả năng đánh trận và đọc trận của ban huấn luyện!

VFF sẽ chấp nhận lời từ chức của HLV Hữu Thắng

Trong phòng họp báo sau trận đấu, HLV trưởng U.22 Việt Nam Nguyễn Hữu Thắng đã thay mặt ban huấn luyện gửi lời xin lỗi tới toàn bộ người hâm mộ nước nhà. 

Ông Thắng cho biết: "Sau thất bại này, mọi người đừng đổ lỗi cho cầu thủ, vì họ còn rất trẻ, còn cả tương lai dài phía trước. Tất cả lỗi lầm là do tôi. Phương pháp huấn luyện tâm lý của tôi đã không phát huy tác dụng, khiến các cầu thủ không có cái đầu lạnh trong những trận đấu sống còn". 

Sau đó HLV Nguyễn Hữu Thắng tuyên bố từ chức, và theo thông tin của chúng tôi, VFF sẽ sớm chấp nhận lá đơn từ chức này. Một nhân vật khác ở VFF chắc chắn cũng sẽ từ chức, đó là ông bầu, Phó chủ tịch tài chính Đoàn Nguyên Đức. 

                                                                  Tuấn Thành

Bên lề SEA Games: 

Báo Thái Lan tố Malaysia “ăn bẩn” HCV ở môn xe đạp

Ở môn 50km đồng đội nam tính giờ môn đua xe đạp SEA Games 29, VĐV nước chủ nhà Malaysia đã giành HCV, khi hơn 2 đối thủ phía sau là Thái Lan và Việt Nam 19 giây. 

Điều đáng nói là VĐV của Malaysia đã bất ngờ xuất hiện bất thình lình trước mặt, dù suốt cuộc đua chỉ là cuộc dẫn đầu của các cua-rơ Việt Nam và Thái Lan. Theo trang Kwamkidhen (Thái Lan), VĐV Malaysia đã đi tắt để về đích trước, trong khi 2 đội còn lại vẫn theo lộ trình đua có xe dẫn đường. Nghi ngờ chủ nhà gian lận, ban huấn luyện đội xe đạp Thái Lan đã khiếu nại, yêu cầu xem lại băng hình song đã bị ban tổ chức từ chối.

Vũ Thị Hương khen “Nữ hoàng tốc độ” mới Lê Tú Chinh

Điền kinh Việt Nam đang trải qua những ngày thi đấu cực kỳ ấn tượng khi Lê Tú Chinh, Nguyễn Thị Huyền, Vũ Thị Ly, Dương Văn Thái... liên tiếp giành HCV. Đặc biệt, VĐV 20 tuổi Tú Chinh đã giành HCV ở 2 nội dung 100m và 200m – nội dung danh giá nhất ở môn điền kinh. Sau 2 chiến thắng ngoạn mục này, Tú Chinh nhận rất nhiều lời khen của đàn chị Vũ Thị Hương – VĐV từng nhiều năm thống trị trên đường chạy ngắn tại SEA Games. Theo Vũ Thị Hương, Tú Chinh sở hữu đầy đủ những tố chất tuyệt vời để có thể trở thành một ngôi sao hàng đầu khu vực.

Nữ thần thể dục giành HCV nhờ… bánh socola

Tại SEA Games 29, đoàn Malaysia đã thi đấu thành công ở môn thể dục và vượt mục tiêu đề ra với 5 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ. Đóng góp trong thành công này không thể không nhắc tới VĐV Farah Ann – “nữ thần thể dục” của Malaysia. Sau khi giành HCV, nữ VĐV xinh đẹp này tiết lộ điều bí mật: “Trước khi thi đấu, tôi đã yêu cầu chị tôi mua cho tôi một chiếc bánh sô cô la trắng, một chiếc bánh có pho-mát kiểu New York. Tôi rất thích món ăn này. Chiếc bánh giúp tôi có được tinh thần thoải mái nhất để bước lên sàn đấu".

Nguyễn Thị Huyền hoãn kế hoạch sinh con để giành HCV SEA Games

Nguyễn Thị Huyền chính là VĐV đã "mở hàng" HCV cho đội tuyển điền kinh Việt Nam tại SEA Games, ở nội dung 400m rào nữ. VĐV người Nam Định đạt thành tích 56 giây 07, bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games đồng thời phá kỷ lục bản thân đã lập cách đây hai năm tại Singapore. Chia sẻ về tấm HCV này, Nguyễn Thị Huyền cho biết cô và chồng đã phải gác lại kế hoạch sinh con kể từ khi cưới nhau để tập trung cho việc tập luyện. Rất may là Huyền đã nhận được sự ủng hộ của gia đình nhà chồng để cô tiếp tục phấn đấu. 

An Nhi (từ Kuala Lumpur, Malaysia)

Diệp Xưa
.
.
.