Thư SEA Games: Nụ cười Ánh Viên

Thứ Năm, 24/08/2017, 08:27
Mỗi nụ cười trên bục vinh quang của Nguyễn Thị Ánh Viên là niềm tự hào lớn cho thể thao Việt Nam. 

Sau SEA Games 28, cái tên Nguyễn Thị Ánh Viên đã trở thành biểu tượng chiến thắng của thể thao Việt Nam, khi cô gái người Cần Thơ xuống nước là gặt vàng. 8 kỷ lục và 8 HCV là một điều phi thường, nên báo chí Singapore gọi Ánh Viên là "người đàn bà thép".

Sự thành công vang dội ấy trở thành sức ép lớn cho Ánh Viên ở SEA Games 29. Bản thân Viên phải gánh vác trọng trách HCV môn bơi cho thể thao Việt Nam, với hy vọng giành từ 8 – 10 HCV, trong khi chỉ tiêu chung chỉ 10 HCV. 

Và gáo nước lạnh đầu tiên xuất hiện khi Ánh Viên thất bại ở nội dung 200m bướm. Đó có thể gọi là bất ngờ khi Viên là chủ nhân HCV nội dung này ở SEA Games 28, và bản thân Viên đã bày tỏ nỗi buồn lớn khi chỉ về đích ở vị trí thứ 4. 

Vậy nhưng, Ánh Viên đã lập tức vượt qua áp lực để phá kỷ lục ở nội dung 100 ngửa ngay sau thất bại ấy. Một thành tích được gọi là quý hơn cả vàng khi người Singapore đã thống trị nội dung này trong suốt 12 năm, qua 6 kỳ SEA Games liên tiếp.

Tối 22-8, Ánh Viên xuất sắc giành thêm 2 HCV ở nội dung 200m ngửa và 400m tự do. Cô gái người Cần Thơ nở nụ cười hạnh phúc trên bục vinh quang. Sau khi Ánh Viên rời bục vinh quang, tôi đã xin phép cô gái này có một cuộc phỏng vấn riêng. Đáp lại, Ánh Viên không hề do dự và nhận lời với nụ cười rất thân thiện. 

Ánh Viên bảo, cô nghĩ người thành công phải có đam mê và phải biết tự mình vượt qua những giới hạn của chính mình. Muốn vậy, chỉ còn cách phải khổ luyện mỗi ngày mà thôi.

Ánh Viên nói: “Trong quá trình tập, tôi thường xuyên bị thầy Tuấn (HLV trưởng Đặng Anh Tuấn - PV) la mắng. Vì tôi luôn có những thiếu sót nên thầy phải chỉ bảo để hoàn thiện hơn. Tôi nghĩ nếu một người có tài năng mà không tự giác tập luyện, không có những sự hỗ trợ bên ngoài thì khó thành công lắm”.

Trò chuyện khá lâu, tôi cảm nhận Ánh Viên ở ngoài đời và trong thi đấu là hai con người hoàn toàn khác nhau. Viên mạnh mẽ trên đường đua xanh, giống như một “dị nhân” thách thức mọi đối thủ, nhưng bên ngoài lại nhỏ nhẹ, và luôn rạng rỡ cười.

Nụ cười ấy hiện thân cho sự chân chất, mộc mạc nhất của người miền Tây. Nụ cười ấy đã chinh phục cả báo chí nước ngoài. Khi một phóng viên nước bạn phỏng vấn thì Viên bập bẹ với những câu tiếng Anh cơ bản, nhưng luôn cười đầy thân thiện, thậm chí Viên còn gây sự thú vị bởi câu nói tiếng Việt hài hước: “Em không biết nữa đâu”.

Là một người Việt Nam tác nghiệp ở SEA Games 29, tôi thực sự ấn tượng về Ánh Viên. Niềm tự hào Việt Nam trong tôi lan tỏa mạnh mẽ sau mỗi lần cô gái người Cần Thơ về đích. Tôi thích cách Ánh Viên hướng mắt về quốc kỳ Việt Nam, đặt tay lên ngực hát vang thật lớn trên bục vinh quang. 

Ở đó, hàng nghìn người nhìn cô gái tuổi 19 đầy ngưỡng mộ, còn giới truyền thông tìm cách săn đón Viên như một trong những ngôi sao lớn nhất ở SEA Games 29.

Hoài Lê (Từ Kuala Lumpur)
.
.
.