Malaysia, một ẩn số thú vị

Chủ Nhật, 13/08/2017, 07:54
Trong bất kỳ đại hội SEA Games nào, bóng đá nam luôn là nội dung thi đấu được quan tâm nhiều nhất. Chủ nhà Malaysia đương nhiên đặt ra mục tiêu tiến sâu, nhưng con đường họ chọn để đi tới vinh quang lại không giống suy nghĩ của nhiều người.

“Hạ mình” chờ người tài

Năm 1994, LĐBĐ Malaysia (FAM) đã ban lệnh cấm tham gia vĩnh viễn các hoạt động bóng đá cho 84 cầu thủ làm độ, bao gồm 21 tuyển thủ quốc gia đương thời trực tiếp dàn xếp các trận đấu của ĐTQG. Đấy là một quyết định mạo hiểm và liều lĩnh, bởi tất cả đều biết khoảng đầu thập niên 90 đang là thời kỳ hoàng kim của bóng đá Malaysia.

Malaysia của HLV Ong Kim Swee hứa hẹn là đối thủ đáng gờm tại SEA Games 29.

Một ví dụ nhỏ trong quá khứ được kể lại để cho thấy, Malaysia là quốc gia thực thi pháp luật tương đối nghiêm khắc, nếu không muốn mô tả là “khắc nghiệt”. Trong bóng đá cũng như vậy. Sẽ không có ngoại lệ cho những kẻ bán nước hoặc coi thường nhiệm vụ quốc gia.

Vào tháng trước, FAM đã ra lệnh trừng phạt tương tự với 6 cầu thủ từ chối lên tuyển tham dự vòng loại U23 châu Á. Trong những năm qua, trò “trốn tìm” cực kỳ phổ biến với bóng đá Malaysia, khi nhiều tài năng không muốn đón nhận những nỗi nhục ê chề khi sức cạnh tranh của ĐT Malaysia đã ở mức thấp nhất , tiêu biểu có thất bại 0-10 trước Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất.

Hơn nữa, việc hệ thống bóng đá địa phương nhận nguồn tài trợ cực lớn từ các tập đoàn viễn thông và dầu khí vài năm trở lại khiến mối ràng buộc giữa họ với CLB chủ quản ngày một trở nên khăng khít hơn. Vả lại theo quy định của FIFA, với những giải trẻ (lứa tuổi U) thì CLB được quyền không nhả người. Phía liên đoàn sở tại phải tự làm việc với từng đội bóng.

FAM đã vô cùng tức giận và bất bình trước thái độ thờ ơ của những tài năng mới lớn. Trong một thông cáo phát đi được đăng tải trên tờ NST, Tổng Thư ký FAM Hamidin Haji Mohd Amin khẳng định: “Cánh cửa lên tuyển đã chấm dứt với những người phớt lờ tiếng gọi của Tổ quốc”.

Nhưng Ong Kim Swee – HLV trưởng đội trẻ Malaysia dự SEA Games 29 có những suy nghĩ khác. Ông rất coi trọng sân chơi khu vực vì đây là bước bản lề phải vượt qua nếu còn nghĩ tới những mục tiêu xa hơn. “Tôi cần 2 cầu thủ giỏi cho mỗi vị trí, và vì SEA Games 29 còn quan trọng hơn cả vòng loại châu Á nên tôi sẽ mở rộng cánh cửa cho những người giỏi”, Ong cho biết.

Cả 6 nhân vật từ chối lên tuyển hồi tháng trước đều góp mặt trong danh sách sơ bộ 27 người của HLV Ong. Những nhân vật này sẽ còn thời gian tới chiều nay để đưa ra ý kiến chính thức về việc có tham gia SEA Games hay không.

Người đội trưởng kỳ lạ

Thủ quân của Malaysia tại SEA Games 29 là một nhân vật đặc biệt. Anh ta đang theo học đại học và chỉ chơi bóng nhà nghề ở giải… hạng ba Malaysia.

Niềm hy vọng của Malaysia là Adib Zainuddin. Năm ngoái, anh được hứa hẹn sẽ tỏa sáng ở Johor Darul Tazim (đội bóng mạnh nhất Malaysia, CLB Đông Nam Á đầu tiên vô địch Cúp C2 châu Á).

Nhưng một năm bị đẩy xuống đội trẻ do hết chế tài nhân sự đội một, buộc Adib phải chọn hướng đi khác. “Tôi muốn được ra sân hàng tuần nên đã đồng ý xuống giải hạng ba khoác áo Felcra”, Adib trả lời tạp chí 4-4-2.

Một trong những lý do chủ quan khác buộc Adib phải chọn đường vòng, là vì Johor đề nghị anh dừng toàn bộ hoạt động học hành để tập trung cống hiến cho CLB.

Năm 2014, Adib tham gia chương trình tuyển dụng tài năng Harimau Muda sau khi tỏa sáng rực rỡ ở Cúp Chủ tịch – sân chơi thường niên dành cho những em nhỏ đam mê bóng đá. Một năm sau, anh tới Utim – CLB ở giải hạng ba theo hợp đồng bán chuyên, nửa ngày đi học, nửa ngày tập luyện trước khi về với đội của Johor.

Nhưng rời xa giảng đường chưa bao giờ là lựa chọn của Adib. “Một cầu thủ giỏi có nghĩa là được trang bị đầy đủ tri thức vào đời sau ngày giải nghệ”, Adib nói tiếp.

Vì vậy, Adib kiên trì theo đuổi lấy tấm bằng cử nhân ngành Khoa học Thể thao. HLV Ong Kim Swee chọn Adib đeo băng thủ quân phần vì Faris Shah Rosli dính chấn thương nặng, phần vì không dễ tìm thấy người tài đức vẹn toàn như Adib trong thời buổi hiện nay.

“Tôi đã nhận được nhiều lời mời quay trở lại giải VĐQG vào mùa tới, nhưng sẽ luôn có hai thứ tôi ưu tiên hàng đầu: Được chơi bóng hàng tuần, và được cống hiến cho ĐTQG”.

Những người điều hành bóng đá Malaysia đã có cơ hội đánh giá toàn diện phẩm chất của Adib. Hồi tháng 7, Adib dẫn đầu U23 Malaysia sang Bangkok chinh chiến tại vòng loại châu Á với tư cách ứng viên “yếu nhất bảng”. Họ bị đánh giá thấp hơn Thái Lan, Indonesia và thậm chí là tân binh Mông Cổ.

Thời điểm đó, FAM vừa sa thải HLV người Đức Frank Bernhardt sau khi kế hoạch phát triển bóng đá trẻ mà vị này đề ra không phát huy hiệu quả.

Chủ tịch liên đoàn Tunku Ismail Sultan Ibrahim đã vội vã yêu cầu HLV Ong “chữa cháy”, kiêm nhiệm hai công việc ở tuyển và lứa trẻ. Lịch tập luyện thì bị rời xuống 1 tuần do liên đoàn bất đồng với những CLB không chịu nhả người.

Rất nhiều khó khăn, nhưng Malaysia và hàng thủ chắc chắn dưới sự chỉ đạo của Adib đã kiên cường vượt qua từng thử thách, xuất sắc cán đích ở ngôi đầu bảng H. Một tín hiệu tích cực cho bóng đá Malaysia, hứa hẹn cuộc đua hấp dẫn giữa các nền bóng đá tại SEA Games 29 sắp tới.

Trách nhiệm phận làm con

Thanabalan – thành viên dự tuyển Malaysia tại SEA Games 29 - là một trong 5 học viên ưu tú của cuộc thi tìm kiếm tài năng sân cỏ Nike tổ chức tại Malaysia hồi 2012, được cử sang Barca tham quan và trực tiếp xỏ giày vào sân thi đấu với bạn đồng trang lứa ở lò đào tạo trẻ trứ danh La Masia.

Đó tưởng như là cơ hội đổi đời cho Thanabalan thì một năm sau, bố của anh gặp tai nạn xe máy và liệt vĩnh viễn nửa người dưới. Mọi áp lực kinh tế dồn lên vai người mẹ bán bánh mỳ vỉa hè, còn Thanabalan tưởng như không thể gượng dậy sau cú sốc quá lớn ấy.

Sau đó, Thanabalan được hỗ trợ tài chính theo học tại trường thể thao SSTMI, rồi chuyển tiếp tới Felcra dưới dạng giao lưu trao đổi trước khi lọt vào mắt xanh của trung tâm huấn luyện quốc gia.

Tại vòng loại U23 châu Á, Thanabalan là mũi khoan lợi hại bên hành lang phải trên hàng công 3 người. Nhưng Thanabalan khá thẳng thắn về tham vọng nghề nghiệp. “Tôi muốn nhân dịp SEA Games 29 thể hiện thật tốt và được các CLB chuyên nghiệp chú ý. Lên chơi hạng nhất, tôi sẽ có thu nhập tốt hơn và gửi về hỗ trợ bố mẹ”, Thanabalan bộc bạch trên ESPN. (Khải Huyền)


Đơn Ca
.
.
.