Israel là nạn nhân tiếp theo của IS?

Thứ Ba, 19/01/2016, 15:06
Cùng với những thất bại liên tục tại chiến trường Syria, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể chĩa mũi nhọn về phía Israel và Jordan.


Cuộc chiến chống IS tại Syria đã thu được nhiều tiến bộ thời gian gần đây và hàng loạt vùng đất rộng lớn được giải phóng khỏi tay những kẻ khủng bố khiến chúng sẽ sẽ tìm một cách thức khác để hoạt động tại miền nam Syria nơi tiếp giáp với Israel và Jordan.

Tham mưu trưởng Israel Trung tướng Gadi Eizenkot cảnh báo nguy cơ về một cuộc tấn công của IS trong một cuộc hội thảo tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc tế thuộc Đại học Tel Aviv diễn ra trong 18 dến 19-1-2016.

Tham mưu trưởng Israel Trung tướng Gadi Eizenkot.

"Ở Syria, thành công của nhóm khủng bố (IS) đã chững lại. Các nỗ lực chống lại IS đã thu được kết quả và theo ý kiến của tôi, chúng ta sẽ chứng kiến bọn họ (IS) sẽ quay súng chống lại chúng ta", tướng Eizenkot cảnh báo.

Hiện nay IS ít xuất hiện tại phần phía nam Syria tuy nhiên chúng có thể kết hợp với các nhóm cực đoan khác đang hoạt động tại đây. Nhóm Yarmouk Martyrs 'Brigade hiện đang hoạt động tại Cao nguyên Golan gần Jordan là một nhóm như thế.

Lực lượng IS bị giảm một nửa trong thời gian gần đây.

Ngoài ra tướng Eizenkot cảnh báo rằng tư tưởng cực đoan của IS đang được "chào đón" bởi một số người Palestine và có sự thâm nhập tương đối cao của IS với cộng đồng này.

Cũng tại hội thảo này, Tổng thống Israel Reuven Rivlin cảnh báo rằng IS đang hoạt động bên trong đất nước Do Thái. Có khoảng 50 người Israel gốc Arap đang chiến đấu cho IS tại Syria và nếu họ trở lại Israel đây là một nguy cơ lớn.

Có nhiều công dân Israel đang chiến đấu cho IS.

Tại Israel có khoảng 1,4 triệu công dân gốc Arap chiếm khoảng 20% dân số và không giống như người Palestin họ có hộ chiếu và có thế xuất ngoại và nhập cảnh trở lại Israel dễ dàng.

Ông Rivlin kêu gọi một phản ứng mạnh mẽ và quyết liệt hơn từ các lực lượng an ninh nước này trước nguy cơ mới, tuy nhiên Tổng thống Israel phủ nhận sự hiện diện của IS là hệ quả của cuộc chiến Do Thái - Palestine.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.